Thực hiện dịch vụ công trực truyến nhằm thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử

Cập nhật ngày: 29/08/2018 15:26:35

ĐTO - Để người dân trên địa bàn thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4, tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động chỉ đạo, tuyên truyền về thực hiện DVC trực tuyến cho người dân. Trong đó, để cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trên địa bàn nâng cao nhận thức và gương mẫu thực hiện DVC trực tuyến, ngày 4/5/2018, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 9 về việc đẩy mạnh sử dụng DVC trực tuyến mức độ 3,4 yêu cầu cán bộ, công chức và các cơ quan nhà nước trong tỉnh tăng cường sử dụng DVC trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).


Đoàn viên, thanh niên tuyên truyền cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa UBND TP.Sa Đéc. Ảnh: P.THUẬN

Nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức tập huấn về sử dụng DVC trực tuyến cho hơn 1.000 cán bộ, công chức các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã và đội ngũ nhân viên của ngành bưu điện trên địa bàn. Qua tập huấn, tùy theo điều kiện thực tế, các địa phương và đơn vị liên quan đã triển khai hướng dẫn, tập huấn và đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện DVC trực tuyến cho người dân.

 Cụ thể, TP.Sa Đéc đã đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện DVC trực tuyến bằng nhiều hình thức. Trong đó, Thành đoàn Sa Đéc đã phối hợp với ngành chức năng địa phương cử đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn người dân đến làm TTHC tại Bộ phận Một cửa của thành phố và UBND các xã, phường, đăng ký thông tin cá nhân trên máy tính để thực hiện DVC trực tuyến khi có nhu cầu. Còn tại huyện Hồng Ngự, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ huyện phối hợp với các phòng, ban chuyên môn huyện lắp các panô, in tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3,4.

Ngoài ra, tại trụ sở của Bộ phận Một cửa ở các huyện và các xã, phường còn lại của tỉnh cũng trang bị máy tính, máy quét, biểu mẫu hướng dẫn nhằm giúp người dân sử dụng DVC trực tuyến thuận lợi. Việc thực hiện DVC trực tuyến dần được người dân quan tâm.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay tỉnh đã triển khai được 516 DVC trực tuyến mức độ 3. Hiện nay, Sở đang tiến hành xây dựng để đến cuối năm 2018 đạt tối thiểu 10 DVC trực tuyến ở mức độ 4. Tính từ đầu năm 2018 đến ngày 24/8, toàn tỉnh đã có gần 450 hồ sơ của 41 DVC được thực hiện trực tuyến ở mức độ 3. Sở Y tế là đơn vị thực hiện đạt kết quả cao nhất của tỉnh, với 195 hồ sơ thực hiện DVC trực tuyến.

Theo ông Đoàn Thanh Bình-Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, việc tuyên truyền và triển khai DVC trực tuyến đã được thực hiện ở tất cả các đơn vị trực thuộc của tỉnh. Song, việc lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, TTHC là xuất phát từ người dân, nhưng do còn tâm lý e dè khi thực hiện TTHC nên tỷ lệ nộp hồ sơ DVC trực tuyến còn thấp. Bên cạnh đó, thực hiện hồ sơ qua hình thức DVC trực tuyến còn lạ lẫm, mới mẻ và người dân còn suy nghĩ phải “gặp tận mặt, trao tận tay” khi cần thực hiện TTHC, đồng thời kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin còn thấp cũng gây khó khăn cho việc triển khai DVC trực tuyến mức 3, 4 trên địa bàn tỉnh.

Ông Đoàn Thanh Bình cho biết: “Để triển khai thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3,4 đạt kết quả, Sở sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đội ngũ cán bộ, công chức, các tổ chức, công dân tích cực tìm hiểu, sử dụng DVC trực tuyến. Đồng thời tăng cường tập huấn cho cán bộ, công chức và nhân viên bưu điện ứng dụng thực hiện TTHC của cá nhân, đơn vị và tuyên truyền cho nhiều người cùng thực hiện theo. Ngoài ra, Sở cũng sẽ tiếp tục nâng cấp và hoàn thiện phần mềm Một cửa điện tử, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh theo hướng mở rộng nhiều hơn về số lượng thủ tục, thuận tiện thao tác, sử dụng, có nhiều tiện ích hỗ trợ để tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ”.

Hiện nay, việc triển khai thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3,4 tuy chỉ đạt kết quả khiêm tốn, nhưng với sự quan tâm của các cấp, các ngành trong tỉnh trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân về DVC trực tuyến, hy vọng thời gian tới người dân và tổ chức sẽ thực hiện hồ sơ DVC trực tuyến mức độ 3 đạt tỷ lệ trên 40% và mức độ 4 đạt trên 30% như chỉ tiêu của UBND tỉnh đề ra.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trực tuyến. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhưng cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Phú Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn