Thứ Sáu, 12/09/2025, 17:39 (GMT+7)
.
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:

Khắc phục khó khăn để phục vụ người dân tốt hơn

Đến nay, hầu hết các Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động ổn định theo chính quyền địa phương 2 cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu người dân; đồng thời, tạo ra những chuyển biến tích cực trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Tuy nhiên, thực tế tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế nhất định, đòi hỏi cần có những giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

ĐẢM BẢO TIẾN ĐỘ VÀ CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN

Đánh giá về kết quả thực hiện thủ tục hành chính từ khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn Lê Hoàng Nam cho biết: “Tính từ ngày 1-7 - 31-8-2025, số lượng tiếp nhận tại Trung tâm là 1.351 hồ sơ.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn.

Trong đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả 1.248 hồ sơ, đặc biệt số hồ sơ giải quyết và trả kết quả trước hạn và đúng hạn 1.247 hồ sơ (đạt 99,92%), hồ sơ giải quyết và trả kết quả quá hạn 1 hồ sơ, còn 103 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo quy định. Về cơ bản, hoạt động giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm duy trì ổn định, đảm bảo tiến độ và chất lượng phục vụ người dân”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc một số lĩnh vực như: Thuế, đất đai, vấn đề nhân sự và trang thiết bị… vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định, ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý, tính đồng bộ trong toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính. 

“Đối với một số thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, do hiện nay chưa thiết lập quy trình mới, chưa liên thông, chưa đồng bộ các phần mềm VBDLIS về quản lý cơ sở dữ liệu hồ sơ đất đai với Cổng Dịch vụ công nên chuyên viên tiếp nhận hồ sơ và chuyên viên chuyên môn thực hiện còn lúng túng trong giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân. Riêng đối với các thủ tục hành chính liên quan đến thành lập hộ kinh doanh các đơn vị thực hiện trực tiếp trên phần mềm của Bộ Tài chính.

Sở Khoa học và Công nghệ đang triển khai kết nối với hệ thống của Bộ Tài chính để đồng bộ hồ sơ về hệ thống của tỉnh để phục vụ việc theo dõi, báo cáo thống kê. Song, do việc đồng bộ chưa hoàn tất nên người dân hiện vẫn chưa thể nộp hồ sơ qua hệ thống” - đồng chí Lê Hoàng Nam cho biết thêm.

Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nhân sự và cơ sở vật chất. Nhiều trang thiết bị đã cũ, xuống cấp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả xử lý công việc.

Tại xã Kim Sơn, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã bố trí đầy đủ các quầy tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn Nguyễn Thị Hoàng Yến, các thiết bị của Trung tâm như: máy tính, máy scan, máy in đa số là máy cũ, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ.

Do đó, Trung tâm kiến nghị được trang bị thêm máy móc mới và các trang thiết bị cần thiết khác để phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đề xuất bổ sung thêm nhân sự, nhất là các vị trí chuyên môn như kế toán và chuyên viên lĩnh vực đất đai, nhằm giảm áp lực cho đội ngũ hiện đang kiêm nhiệm các nhiệm vụ này”. 

TẬP TRUNG THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ

Nhằm hỗ trợ các địa phương, tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu và thiết lập các kênh, nhóm trao đổi thường xuyên để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Đồng thời, phong trào “Bình dân học vụ số” được tích cực triển khai rộng khắp tại các xã, phường, cùng với việc thành lập các Tổ công nghệ số nhằm hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một cách hiệu quả và thuận tiện.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, để công cuộc cải cách hành chính thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ toàn diện và đồng bộ từ cấp tỉnh, các ngành, đơn vị liên quan cùng các địa phương, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn Lê Hoàng Nam cho biết: “Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp nhận và trả kết quả trong giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm tiếp tục nghiêm túc quán triệt tinh thần, thái độ, trách nhiệm của đội ngũ các bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm, trở thành địa chỉ tin cậy để các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thời, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn trong giải quyết công việc, xử lý nghiêm, phê bình các cán bộ, công chức nếu có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các thủ tục hành chính. Ngoài ra, trách nhiệm của người đứng đầu cũng sẽ được gắn chặt với việc để xảy ra tình trạng quá hạn trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính”.

Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa và trên Cổng thông tin điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục khi đến giao dịch; trang bị thêm các thiết bị cần thiết để nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Các phòng chuyên môn và đơn vị liên quan tiếp tục rà soát danh mục thủ tục hành chính để lựa chọn, kiến nghị và đề xuất cấp có thẩm quyền phân cấp, ủy quyền tối đa cho cán bộ làm việc tại Trung tâm trong việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ ngay sau khi tiếp nhận.

Mục tiêu là tăng số lượng thủ tục hành chính được thực hiện đầy đủ quy trình (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) ngay tại Trung tâm, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng giải quyết công việc”.

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát và xây dựng Quy chế sử dụng thiết bị đầu cuối nhằm đảm bảo an toàn thông tin. Đồng thời, thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ, công chức tại Trung tâm nghiêm túc thực hiện các quy định về bảo mật và an toàn thông tin.

Việc đôn đốc, thực hiện xin lỗi bằng văn bản và hẹn lại ngày trả kết quả kịp thời đối với các trường hợp quá hạn nhằm đảm bảo quyền lợi của cá nhân, tổ chức. Ngành cấp trên tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ, công chức, đặc biệt đối với các thủ tục mới được phân cấp, phân định thẩm quyền cũng như những thủ tục có lượng hồ sơ lớn.

Các quy định mới được hướng dẫn triển khai nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính hiệu quả cho người dân. “Tiếp tục quan tâm đầu tư, cải tạo khu vực làm việc của Trung tâm Phục vụ hành chính công, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động như: máy lấy số tự động, màn hình hiển thị số, màn hình tivi hiển thị kết quả và máy scan để phục vụ số hóa hồ sơ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân trong thời gian tới” - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết thêm.

Từ thực tế triển khai cho thấy, các Trung tâm Phục vụ hành chính công tại hầu hết xã, phường trên địa bàn tỉnh đã vận hành ổn định theo chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để khắc phục một số khó khăn còn tồn tại chủ yếu về đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực cán bộ và hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, cần sự đồng hành, hỗ trợ đồng bộ và phối hợp chặt chẽ từ tỉnh, các ngành chức năng đến từng địa phương. Đây là yếu tố then chốt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy cải cách hành chính ngày càng công khai, minh bạch, hiệu quả và sát với thực tiễn đời sống người dân.

Tin tưởng rằng, với quyết tâm và nỗ lực không ngừng, Đồng Tháp sẽ xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo; qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững. 

LÊ NGUYÊN 

.
.
.