Đồng Tháp: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Đồng Tháp đã tập trung đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tăng cường công tác tổ chức và nâng cao chất lượng đào tạo lý luận chính trị (LLCT). Qua đó, từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) có bản lĩnh, phẩm chất, năng lực, hội tụ đủ “tâm” và “tầm” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
LINH HOẠT, SÁNG TẠO TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG LLCT
Công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, ĐV luôn được Tỉnh ủy Đồng Tháp quan tâm chỉ đạo sâu sát, triển khai bài bản, khoa học và đồng bộ. Đặc biệt, việc đào tạo, bồi dưỡng LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CB, ĐV được các cấp ủy đảng trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời, ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực, góp phần củng cố vững chắc lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ CB, ĐV; nâng cao khả năng nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; vận dụng hiệu quả vào công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
![]() |
Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Dũng trao Bằng tốt nghiệp lớp Trung cấp Lý luận chính trị, hệ không tập trung cho các học viên. Nguồn: Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp cung cấp. |
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm Chính trị cấp huyện (tương đương) trước sáp nhập đã phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CB, ĐV. Các lớp học được triển khai đúng quy định về nội dung, thời gian và chương trình, bảo đảm chất lượng và hiệu quả.
Đáng chú ý, những điểm mới trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng… đều được kịp thời cập nhật, bổ sung vào nội dung giảng dạy, góp phần nâng cao tính thời sự, thực tiễn và khả năng vận dụng của học viên sau đào tạo.
Cùng với đó, công tác giao ban, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ luôn được chú trọng và triển khai hiệu quả. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (nay là Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy) đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền cho CB, ĐV Ban Tuyên giáo cấp huyện, Tuyên giáo Đảng ủy xã, phường, thị trấn trước sáp nhập, với các chuyên đề như: Phương pháp báo cáo chuyên đề lịch sử địa phương; Kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền miệng; Hướng dẫn thao tác sử dụng phần mềm phân tích, xử lý trực tuyến dư luận xã hội…
"Giai đoạn 2021 - 2025, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức 458 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 44.603 lượt học viên tham gia. Trong đó, có 101 lớp đào tạo với 6.438 lượt học viên; 357 lớp bồi dưỡng với 38.165 lượt học viên. Những con số trên thể hiện sự nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao trình độ LLCT, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. TIẾN SĨ NGUYỄN PHƯỚC DŨNG, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH ĐỒNG THÁP |
Cùng với đó, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập LLCT ở Trường Chính trị và Trung tâm Chính trị cấp huyện (tương đương) không ngừng được củng cố và nâng lên. Không những cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với giảng viên, học viên ngày càng được quan tâm, đội ngũ cán bộ, giảng viên được kiện toàn cơ bản đáp ứng yêu cầu về số lượng và từng bước nâng cao chất lượng.
Theo Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, nhiều giảng viên, báo cáo viên có kinh nghiệm thực tiễn phong phú, biết vận dụng linh hoạt vào việc biện giải, minh họa các nội dung lý luận, từ đó giúp bài giảng trở nên sinh động, dễ hiểu, cuốn hút người học; phương pháp giảng dạy liên tục được đổi mới, lấy người học làm trung tâm, phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Hầu hết giảng viên hiện nay đều sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT cho CB, ĐV. Về nội dung và hình thức đào tạo, bồi dưỡng cũng có nhiều đổi mới tích cực; đặc biệt là việc chú trọng cập nhật kiến thức mới theo từng chức danh, vị trí việc làm; gắn lý luận với thực tiễn, sát yêu cầu nhiệm vụ.
Các lớp bồi dưỡng, đào tạo không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu lý luận, mà còn tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế, tìm hiểu mô hình hay, cách làm hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Qua đó, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa học và hành, giúp cán bộ, đảng viên vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn công tác tại địa phương, đơn vị, phát huy tối đa năng lực, tinh thần trách nhiệm và tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
CHUYỂN BIẾN VỀ CHẤT LƯỢNG, SỐ LƯỢNG
Nhiệm kỳ qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét cả về chất lượng lẫn số lượng. Nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp, đặc biệt là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Đồng Tháp, các cơ sở đào tạo LLCT đã không ngừng được kiện toàn và phát triển.
![]() |
Một tiết học tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp. |
Nổi bật là việc Trường Chính trị của 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang (trước sáp nhập) hoàn thành mục tiêu theo Đề án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. 2 đơn vị đã tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Trường Chính trị đạt chuẩn mức 1 vào các ngày 5-10-2024 và 18-12-2024, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hệ thống đào tạo LLCT ở địa phương.
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, ĐV, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp luôn chú trọng đảm bảo đúng quy định, yêu cầu thực tiễn. Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phước Dũng cho biết: “Hằng năm, trường đều tổ chức Hội nghị triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm để Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo sát sao, nhất là trong việc rà soát, điều chỉnh các chế độ, chính sách và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình tuyển sinh, đào tạo.
Việc thực hiện Quy định số 57-QĐ/TW ngày 8-2-2022 của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo LLCT; Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21-12-2021 của Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về Bộ quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị cấp tỉnh đã được nhà trường nghiêm túc triển khai, bám sát thực tiễn, góp phần chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn mới”.
Trong 5 năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực cả về chất lượng lẫn số lượng. Đặc biệt, việc Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh kịp thời ban hành Bộ quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng cùng với việc triển khai Quy định số 57-QĐ/TW của Ban Bí thư về đối tượng, tiêu chuẩn và phân cấp đào tạo LLCT đã tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thống nhất trong toàn hệ thống, giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng.
Bình quân hằng năm, 2 đơn vị (Tiền Giang và Đồng Tháp trước sáp nhập) tổ chức trên 20 lớp đào tạo theo đúng quy chế, trong đó bố trí hợp lý giữa lớp tập trung và lớp không tập trung (1 lớp tập trung/3 lớp không tập trung).
Ngoài ra, các lớp có thể được bổ sung theo yêu cầu của cấp huyện hoặc ngành, đảm bảo linh hoạt nhưng vẫn đúng quy định. Về công tác bồi dưỡng, bình quân hằng năm tổ chức gần 100 lớp/năm/2 đơn vị.
Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được triển khai nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo, tạo điều kiện, giao nhiệm vụ cho các khoa, giảng viên đăng ký thực hiện đề tài.
Trong 5 năm qua, nhà trường đã tổ chức thực hiện và nghiệm thu 5 đề tài khoa học cấp tỉnh, 24 đề tài cấp trường; tổ chức 1 hội thảo khoa học cấp Bộ, 14 hội thảo cấp tỉnh, 1 hội thảo cấp Cụm thi đua và 13 hội thảo khoa học cấp trường…
Có thể thấy, công tác đào tạo, bồi dưỡng LLCT trong nhiệm kỳ qua đã đạt được những kết quả nổi bật, tạo chuyển biến rõ nét cả về nhận thức lẫn hành động trong đội ngũ CB, ĐV. Những “điểm sáng” đó không chỉ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh, mà còn khẳng định vai trò nền tảng, lâu dài của công tác lý luận trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Đảng bộ tỉnh vững mạnh, toàn diện.
Đây chính là nền tảng quan trọng để Đồng Tháp tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh vững vàng, “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới, sáng tạo” đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
LÊ NGUYÊN