Đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của người dân
Qua gần 4 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại tỉnh Đồng Tháp, tuy còn khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ làm việc nhưng các Trung tâm Phục vụ hành chính công ở xã, phường và từng cán bộ, công chức luôn nỗ lực vượt khó, linh hoạt sáng tạo triển khai nhiều giải pháp, cách làm mới, góp phần khắc phục khó khăn, phục vụ người dân tốt hơn. 
LINH HOẠT, SÁNG TẠO
Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Quí những ngày giữa tháng 10-2025, không khí làm việc tại đây rất nghiêm túc. Theo UBND xã Mỹ Quí, hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục làm việc. Trung tâm được tận dụng từ Phòng Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Mỹ Quí (cũ). Về trang thiết bị, dụng cụ văn phòng (máy tính, máy in, bàn ghế) thiếu đồng bộ, một số đã lạc hậu ảnh hưởng đến hiệu quả công việc…
|  | 
| Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Quí hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính. | 
Đồng chí Trần Phú Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Quí cho biết: “Tuy còn nhiều khó khăn nhưng UBND xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã luôn linh hoạt triển khai nhiều cách làm mới để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.
Đặc biệt là phối hợp với Xã đoàn thành lập Tổ hướng dẫn người dân quy trình thực hiện thủ tục hành chính, nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; phối hợp Bưu điện triển khai dịch vụ bưu chính công ích, hỗ trợ luân chuyển hồ sơ của người dân; phân công 2 cán bộ không chuyên trách của xã trực hỗ trợ người dân ghi chép, nộp hồ sơ trực tuyến.
Qua đó, giúp người dân thuận lợi, rút ngắn thời gian trong thực hiện thủ tục hành chính. UBND xã quan tâm, tạo điều kiện cho công chức tham gia các lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng công nghệ số trong thực hiện nhiệm vụ. Yêu cầu từng cán bộ, công chức nghiên cứu kỹ các văn bản có liên quan, quy định của pháp luật, quy trình thủ tục hành chính để tiếp cận nhằm phục vụ tốt công việc”.
Bên cạnh đó, UBND xã Mỹ Quí chú trọng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người dân cho cán bộ, công chức, thực hiện tốt mô hình “6 biết” (biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi) khi tiếp xúc với người dân.
“Không chỉ niềm nở khi tiếp xúc với người dân, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải biết lắng nghe, xin lỗi, chia sẻ để phục vụ người dân tốt hơn. Mỗi cán bộ, công chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã luôn nỗ lực thích nghi, phát huy tinh thần trách nhiệm cao, tận tâm vì công việc.
| Theo UBND tỉnh, đến nay, 102/102 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trong tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động, với 32 điểm mở thêm. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đặt trụ sở chính tại phường Đạo Thạnh, đồng thời duy trì hoạt động tại phường Cao Lãnh để tiếp tục phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giai đoạn đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp. Các trung tâm đã được rà soát, bố trí nhân sự, trang thiết bị, phần mềm ứng dụng theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Hạ tầng công nghệ thông tin, công cụ, dụng cụ và các điều kiện cần thiết khác đang tiếp tục được hoàn thiện. Hầu hết, các Trung tâm đã ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quy chế hoạt động. | 
Với những giải pháp thiết thực cùng sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tạo sự hài lòng đối với người dân.
Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn của xã đạt trên 97,54% (1.824/1.870 hồ sơ) góp phần nâng cao chỉ số phục vụ người dân”, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Quí, Trần Phú Quý cho biết thêm.
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh đã từng bước tạo được sự hài lòng đối với người dân. Theo UBND phường Đạo Thạnh, bên cạnh những kết quả tích cực, Trung tâm vẫn còn một số hạn chế.
Trung tâm được bố trí tại tầng trệt của trụ sở cũ, diện tích nhỏ hẹp, chưa đáp ứng đủ 8 phân khu chức năng theo tiêu chuẩn; với quy mô dân số của phường trên 62.000 người nên khối lượng công việc lớn nhưng Trung tâm chỉ có 6 biên chế...
Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh Trần Mạnh Khương cho biết: “Với phương châm “Hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc”, UBND phường đã và đang triển khai nhiều giải pháp phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Nổi bật là mô hình “Bình dân học vụ số”. Mô hình này không chỉ hướng dẫn nộp hồ sơ mà còn tuyên truyền về lợi ích của chứng thực điện tử, tái sử dụng dữ liệu, giúp người dân hiểu và chủ động tham gia chuyển đổi số.
Hay Tổ ứng cứu công nghệ thông tin gồm các công chức chuyên trách và các đoàn viên, thanh niên tình nguyện có nhiệm vụ hỗ trợ người dân ngay lập tức các sự cố thường gặp như quên mật khẩu VNeID, lỗi thiết bị, hay các vấn đề kỹ thuật khác, đảm bảo việc thực hiện thủ tục không bị gián đoạn. Thời gian tới, Trung tâm sẽ triển khai mô hình hỗ trợ lưu động tại các khu phố để hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thay vì phải đến Trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân”. 
MÔ HÌNH VẬN HÀNH THÔNG SUỐT
Bên cạnh việc UBND xã, phường linh hoạt triển khai các giải pháp phục vụ tốt người dân, mỗi cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã luôn có sự “chuyển mình” mạnh mẽ, thay đổi thái độ, tư duy và phong cách làm việc để thích nghi, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ và phục vụ Nhân dân tốt hơn.
Gần 4 tháng qua là khoảng thời gian khá đặc biệt trong hành trình làm việc của anh Lê Thanh Sơn, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Quí. Từng là công chức Tư pháp xã Mỹ Quí (cũ), từ ngày 1-7-2025, anh Lê Thanh Sơn chuyển sang công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Quí phụ trách tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực hộ tịch.
Anh Sơn tâm sự: “Công việc mới này cơ bản gần giống nhiệm vụ trước đây, tuy nhiên, địa bàn rộng hơn trước, số lượng hồ sơ tiếp nhận nhiều hơn. Do đó, tôi phải nỗ lực nhiều hơn trong việc nghiên cứu, cập nhật những kiến thức, quy định mới của pháp luật để làm tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ làm việc giờ hành chính, tôi còn tranh thủ sắp xếp thời gian để làm thêm ngoài giờ nhằm giải quyết hồ sơ kịp thời cho người dân. Trong quá trình tiếp xúc, giao tiếp, tôi ứng xử niềm nở, góp phần làm hài lòng người dân khi đến làm thủ tục”.
|  | 
| Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh từng bước mang lại sự hài lòng với người dân khi đến làm thủ tục hành chính. | 
Còn với anh Nguyễn Kim Huy Bằng, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh, sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp, anh về công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường với nhiệm vụ phụ trách thực hiện chính quyền số, chính quyền điện tử tại Trung tâm, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, phụ trách công nghệ thông tin, văn thư.
“Hiện nay, khối lượng công việc nhiều, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cần phải nỗ lực và thay đổi mạnh mẽ về tư duy, cách làm việc mới đáp ứng tốt vị trí công tác. Để làm tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, tôi nghiên cứu đưa ra các sáng kiến áp dụng nhằm góp phần phục vụ tốt công việc.
|  | 
| Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Hàng Trung. | 
Nổi bật là sáng kiến thực hiện video trực quan hướng dẫn người dân quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Video này được gửi dưới dạng đường link hoặc mã QR-code cho các khu phố để chia sẻ đến người dân, giúp người dân hiểu hơn về quy trình và thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi”.
Với sự quyết tâm, linh hoạt của lãnh đạo địa phương trong công tác lãnh đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức đã góp phần vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của người dân.
Ông Trần Văn Chiến (SN 1955) ngụ ấp Láng Biển 4, xã Mỹ Quí cho biết: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã để trích lục để thủ tục đất đai. Từ khi thực hiện chính quyền mới, địa phương có nhiều thay đổi, khi tôi đến làm hồ sơ, cán bộ đón tiếp niềm nở, ân cần chỉ dẫn và giải quyết nhanh. Tôi rất hài lòng”.
Còn ông Nguyễn Văn Bình (SN 1966) ngụ Khu phố 22, phường Đạo Thạnh chia sẻ: “Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường làm giấy khai sinh, tôi được cán bộ của Trung tâm hướng dẫn tận tình nên hoàn tất hồ sơ khá nhanh. Thủ tục được giải quyết nhanh gọn, không phải chờ đợi lâu”.
Với sự quyết tâm, linh hoạt của lãnh đạo địa phương trong công tác lãnh đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã đã phục vụ tốt, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của người dân.
MỸ XUYÊN
 về đầu trang
      
      về đầu trang
     
                 
                 
                 
                 
                 
                 
                