Thứ Ba, 07/10/2025, 14:48 (GMT+7)
.

Khi chính quyền gắn bó với dân

Từ ngày 1-7 đến nay, các Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong quá trình hoạt động theo mô hình mới. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); thể hiện rõ vai trò là “cầu nối” giữa chính quyền và người dân, hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, lấy người dân 
làm trung tâm phục vụ.


“CẦU NỐI” GIỮA CHÍNH QUYỀN VỚI NGƯỜI DÂN

Sau gần 4 tháng hoạt động theo mô hình mới, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường trên địa bàn tỉnh hoạt động ổn định, thông suốt,  tiếp nhận, xử lý hàng chục ngàn lượt hồ sơ, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC ngay tại cơ sở. Phần lớn thủ tục được giải quyết đúng hạn, góp phần giảm đáng kể thời gian đi lại, chi phí và công sức cho người dân và doanh nghiệp.

Cán bộ, công chức làm việc với thái độ thân thiện, trách nhiệm cao trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Cán bộ, công chức làm việc với thái độ thân thiện, trách nhiệm cao trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Tại hầu hết các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường, hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại với các thiết bị như: Máy tính, máy in, máy scan… bảo đảm đáp ứng yêu cầu xử lý hồ sơ nhanh chóng, minh bạch.

Các bảng hướng dẫn về quy trình, thủ tục đều được niêm yết rõ ràng, dễ hiểu tại khu vực tiếp công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục. Đặc biệt, mỗi giao dịch đều có sự hỗ trợ tận tình của cán bộ, công chức, từ việc khai báo thông tin, tải ứng dụng, đến thao tác quét mã QR, góp phần giải quyết TTHC trở nên đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đồng chí Lê Quốc Cường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trung An cho biết, trong 3 tháng qua (tính từ ngày 1-7), Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trung An đã tiếp nhận tổng cộng 2.606 hồ sơ TTHC trực tuyến. Tính đến thời điểm hiện tại, còn 134 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết, tất cả đều được xử lý đúng hạn, không có hồ sơ nào quá hạn. 

Cán bộ, công chức làm việc với thái độ thân thiện, trách nhiệm cao trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Cán bộ, công chức làm việc với thái độ thân thiện, trách nhiệm cao trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đồng chí Lê Quốc Cường, để nâng cao hiệu quả việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, UBND phường Trung An đã triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn phường. Đồng thời, mô hình hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng được triển khai đồng bộ.

Đặc biệt, UBND phường đã ban hành Quyết định số 776/KH-UBND ngày 28-8-2025 về việc thành lập Đội hình hỗ trợ người dân giải quyết TTHC, dịch vụ công và phổ biến pháp luật… Thông qua các mô hình này, phường Trung An đã kịp thời tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi đến giao dịch và thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhân, cán bộ phụ trách lĩnh vực chứng thực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn chia sẻ: “Trong những ngày đầu triển khai mô hình mới, quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ còn gặp một số khó khăn, đặc biệt là đối với các lĩnh vực chuyên môn như đất đai, thuế... Tuy nhiên, một vài khó khăn này đã được khắc phục. Hiện nay, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn, vào thứ Tư hằng tuần đều có cán bộ thuế trực tiếp đến làm việc, giải quyết hồ sơ cho người dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng nền hành chính thân thiện, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ”.

NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG, TIN TƯỞNG

Qua khảo sát tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, hầu hết người dân đến Trung tâm đều bày tỏ sự hài lòng với những đổi thay tích cực từ mô hình chính quyền mới. Nhiều người đánh giá cao thái độ đón tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết thủ tục, giúp giảm thiểu phiền hà và rút ngắn thời gian đi lại.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn, tỉnh Đồng Tháp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn, tỉnh Đồng Tháp.

Chị Phan Minh Ngọc ở ấp Mỹ Phú, xã Kim Sơn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công làm hồ sơ về vấn đề chuyển nhượng quyền sử dụng đất chia sẻ: “Trước đây, tôi cứ nghĩ làm thủ tục đất đai sẽ rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Nhưng lần này đến Trung tâm, tôi thật sự bất ngờ vì được cán bộ hướng dẫn tận tình, từng bước rõ ràng. Thủ tục được tiếp nhận nhanh chóng, không phải đi lại nhiều lần như trước. Tôi thấy mô hình mới này rất tiện lợi, gần dân và phục vụ rất chu đáo”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Giàu ngụ phường Thới Sơn cho biết: “Tôi đến Trung tâm để làm giấy khai sinh cho con. Mọi thủ tục đều được cán bộ hướng dẫn rất cụ thể, từ việc chuẩn bị hồ sơ đến cách điền thông tin. Tôi không phải chờ lâu, chỉ trong buổi sáng là hoàn tất. Không khí làm việc ở đây rất thân thiện, gần gũi. Tôi cảm thấy yên tâm và hài lòng khi chính quyền ngày càng phục vụ người dân tốt hơn”.

Có thể thấy, Trung tâm Phục vụ hành chính công ở cấp xã, phường đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác cải cách hành chính. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục, mô hình này còn tạo được sự tin tưởng, hài lòng từ phía người dân nhờ vào sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức.

Những phản hồi tích cực từ người dân, như trường hợp của chị Phan Minh Ngọc, chị Nguyễn Thị Giàu là minh chứng rõ nét, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn, phục vụ tốt hơn, hướng đến xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và lấy người dân làm trung tâm.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả công tác cải cách hành chính, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trung An cho biết: UBND phường sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả việc đổi mới cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; trong đó, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC. Việc số hóa sẽ được gắn với nhiệm vụ cụ thể của công chức trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ, nhằm nâng cao hiệu suất công việc, đảm bảo tính minh bạch và thuận tiện cho người dân.

Đồng thời, UBND phường sẽ tổ chức thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; tăng cường hoạt động đối thoại, lắng nghe và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách và TTHC.

Song song đó, tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham gia vào quá trình giải quyết TTHC. Công tác thanh tra, kiểm tra cải cách TTHC sẽ được thực hiện nghiêm túc, nhằm nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả.

Bên cạnh đó, UBND phường sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy trình nội bộ, tái cấu trúc quy trình điện tử, kết hợp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đối với từng TTHC cụ thể.

Đồng thời, tổ chức tập huấn nghiệp vụ về kiểm soát TTHC, cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tái cấu trúc quy trình điện tử trong giải quyết TTHC và chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

Cần khẳng định rằng, mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, phường tại tỉnh Đồng Tháp đã phát huy tính hiệu quả trong công tác giải quyết các TTHC; đồng thời, thể hiện rõ tinh thần đổi mới, thân thiện và minh bạch trong hoạt động của chính quyền địa phương.

Đây chính là “cầu nối” quan trọng giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công và công nghệ số, góp phần đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số một cách sâu rộng tại địa phương. Với những kết quả bước đầu đã đạt được, tin tưởng rằng trong tương lai, Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường sẽ tiếp tục được hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ, trở thành điểm tựa vững chắc, gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

HẢI ĐĂNG
 

.
.
.