KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XV:
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp: Thảo luận Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và Dự án Luật Viên chức (sửa đổi)
(ĐTO) Ngày 22-10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội (QH) khóa XV. Tại Tổ số 12, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp và Quảng Ngãi tập trung thảo luận về Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) và Dự án Luật Viên chức (sửa đổi).
Tham dự phiên thảo luận có Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Đại biểu Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp điều hành phiên thảo luận tại Tổ 12.
![]() |
Đại biểu Ngô Chí Cường, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp điều hành phiên thảo luận. |
GÓP Ý DỰ ÁN LUẬT HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG VIỆT NAM (SỬA ĐỔI)
Đối với Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), các đại biểu đánh giá, cơ quan chủ trì soạn thảo đã rất nỗ lực trong việc chuẩn bị hồ sơ trình QH tại kỳ họp thứ 10, nhằm đảm bảo thể chế hóa chủ trương, khắc phục những vướng mắc, bất cập hiện có.
Dự án Luật mới đang giảm 93 điều so với luật hiện hành, chỉ còn 109 điều, đáp ứng yêu cầu về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật. Đại biểu cho rằng, Luật cần đảm bảo đồng bộ với hệ thống pháp luật liên quan, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến quan tâm đến phạm vi điều chỉnh, đặc biệt là việc đưa hoạt động vận tải hàng không tầm thấp vào Luật, đề nghị cần nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm an toàn.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Văn Dương phát biểu tại buổi thảo luận tổ. |
Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung nguyên tắc bảo vệ quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, rà soát các hành vi bị cấm để tránh trùng lặp với luật khác, chỉ giữ lại quy định đặc thù ngành.
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, cần quy định cụ thể cơ chế bồi thường cho hành khách khi chuyến bay bị chậm, hủy do lỗi chủ quan của hãng hàng không.
Bên cạnh đó, đại biểu kiến nghị cần nâng cao tiêu chuẩn các sân bay, phân định rõ giữa sân bay đạt chuẩn quốc tế thực chất và sân bay nội địa, tránh tình trạng quốc tế nhưng chất lượng dịch vụ và hạ tầng không đáp ứng được.
Ngoài ra, cần đảm bảo, nâng cao chất lượng, kỷ luật hàng không, nhất là tình trạng chậm chuyến liên tục và phổ biến hiện nay, không chỉ gây ra sự phiền phức, lãng phí lớn cho xã hội và hành khách, mà còn làm tăng chi phí thời gian, gây tâm lý bất ổn cho người tham gia vận tải.
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm phát biểu. |
Các đại biểu đề nghị Luật cần có các chế định khuyến khích và mở rộng các chủ thể ngoài thành phần Nhà nước tham gia hoạt động hàng không, bao gồm cả các nhà đầu tư nước ngoài với mục tiêu là tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá cả và dịch vụ.
Việc khuyến khích mở rộng thành phần kinh tế ngoài Nhà nước tham gia vào ngành Hàng không sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, là giải pháp căn cơ để giảm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ xúc tiến du lịch.
Một vấn đề nhận được sự quan tâm của ĐBQH là vấn đề cơ chế tài chính và tiền lương đặc thù trong lĩnh vực an ninh hàng không, đề nghị Dự thảo Luật phải tuân thủ nghiêm các nghị quyết về cải cách tiền lương của Trung ương và Quốc hội.
Các đại biểu nhấn mạnh, yêu cầu thay đổi căn cơ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) không chỉ là việc sửa các điều khoản, mà còn là định hướng chiến lược cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của ngành trong tương lai, trong đó lấy tính kỷ luật, minh bạch và quyền lợi người dân làm trọng tâm.
Dự án Luật này được kỳ vọng sẽ tạo ra hành lang pháp lý vững chắc, để ngành Hàng không Việt Nam xứng đáng là động lực kinh tế quan trọng của đất nước.
GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT VIÊN CHỨC (SỬA ĐỔI)
Thảo luận về Dự án Luật Viên chức (sửa đổi), đa số ý kiến cơ bản nhất trí với sự cần thiết, mục đích và quan điểm xây dựng dự án Luật. Các đại biểu khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Viên chức là yêu cầu mang tính thời sự hiện nay, xuất phát từ tình hình kinh tế - xã hội đã có nhiều thay đổi, sự cạnh tranh của khu vực tư, cũng như yêu cầu của người dân đối với các dịch vụ công ngày càng cao, đòi hỏi đội ngũ viên chức cần nâng cao về chất lượng để bắt kịp và đáp ứng yêu cầu.
![]() |
Đại biểu Phạm Văn Hòa phát biểu. |
Liên quan đến quy định về công tác tuyển dụng, các đại biểu bày tỏ sự đồng tình với chính sách ưu tiên, nhưng yêu cầu cụ thể hóa để đảm bảo tính công bằng và minh bạch.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị giao trách nhiệm tuyển dụng cho người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, kèm theo tiêu chí rõ ràng để tránh lạm dụng, đồng thời phân biệt rõ việc tuyển dụng chuyên gia trong nước và nước ngoài.
Việc cho phép viên chức ký hợp đồng làm thêm ngoài công việc chính được nhiều đại biểu đồng tình, nhưng nhấn mạnh cần quy định điều kiện, phạm vi cụ thể để tránh xung đột lợi ích. Nguyên tắc đánh giá viên chức cần dựa trên kết quả công việc và mức độ hài lòng của người dân, gắn với cơ chế lương thưởng, kỷ luật rõ ràng…
![]() |
Đại biểu Trần Văn Sáu phát biểu. |
Ngoài ra, các đại biểu nhận định quy định ưu tiên trong tuyển dụng đối với người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và các đối tượng chính sách khác (Khoản 5, Điều 16) là phù hợp, thể hiện tính nhân văn, nhất quán của Đảng và Nhà nước.
Tuy nhiên, hình thức và mức độ ưu tiên chưa được xác định cụ thể (có nơi xét tuyển, có nơi cộng điểm, có nơi xét đặc cách), dẫn đến áp dụng không thống nhất.
Do vậy, để đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, bình đẳng và minh bạch, một số đại biểu đề nghị Luật cần quy định khung về việc áp dụng chính sách ưu tiên này, hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết để thực hiện thống nhất và công bằng trên cả nước.
Phiên thảo luận tập trung làm rõ nhiều vấn đề, hướng tới mục tiêu hoàn thiện 2 dự án luật, đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và bảo vệ tốt hơn quyền lợi người dân.
THU HOÀI - MINH TRÍ
.