Thứ Tư, 05/11/2025, 22:39 (GMT+7)
.
KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XV:

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp: Góp ý kiến 7 dự án luật

(ĐTO) Sáng 5-11, tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã tiến hành thảo luận Tổ về 4 dự án luật quan trọng.
 
Đây đều là các dự án luật phức tạp, có tác động sâu rộng đến công tác cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bao gồm: Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu thảo luận.

Ghi nhận tại Tổ 12, gồm Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) 2 tỉnh Đồng Tháp và Quảng Ngãi, không khí thảo luận diễn ra thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung vào những vấn đề cốt lõi mà thực tiễn đang đặt ra.

Hai dự án luật thuộc lĩnh vực tư pháp là Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) và Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) nhận được sự quan tâm của các đại biểu.

Các ý kiến cho rằng, việc sửa đổi là cần thiết để tháo gỡ các "điểm nghẽn" trong thực thi công lý. Đối với Luật Giám định tư pháp, đại biểu băn khoăn về việc giao thẩm quyền giám định thương tích cho Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh, lo ngại tính khách quan khi cơ quan điều tra "vừa đá bóng, vừa thổi còi"...

Đặc biệt, với Luật Thi hành án dân sự, đại biểu Phạm Văn Hòa, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế phối hợp liên ngành. Đại biểu cho rằng, nếu không quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan như: Công an, Kho bạc, Ngân hàng, thì công tác thi hành án, nhất là cưỡng chế sẽ không thể hiệu quả.
 
Thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, không thể nào một mình làm được... cưỡng chế thi hành án mà không có Công an thì rất khó để thực hiện.
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai phát biểu ý kiến thảo luận tại tổ
Đại biểu Nguyễn Hoàng Mai phát biểu ý kiến thảo luận.
Liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, các đại biểu tán thành với sự cần thiết sửa đổi luật để thực hiện chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; tổ chức lại các cơ quan thanh tra; khắc phục hạn chế, bất cập trong công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua.
 
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng đã sửa đổi một số nội dung liên quan đến cơ quan kiểm soát tài sản thu nhập, việc kê khai xác minh tài sản thu nhập, công tác đánh giá phòng, chống tham nhũng, đánh giá tình hình tham nhũng, ứng dụng khoa học công nghệ, phát hiện tham nhũng, tiêu cực thông qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra... Các đại biểu cũng cho rằng, việc hoàn thiện cơ chế kiểm soát tài sản, thu nhập được các đại biểu phân tích kỹ lưỡng.
 
Quan tâm đến Điều 30 về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp bày tỏ băn khoăn về việc bổ sung Ủy ban Kiểm tra cấp ủy vào dự thảo Luật.
 
Theo đại biểu, việc kiểm soát tài sản của đảng viên đã được quy định chặt chẽ theo Điều lệ Đảng, việc luật hóa nội dung này có thể dẫn đến sự chồng chéo, trùng lắp về đối tượng quản lý.
 
Ngoài ra, một số đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng; đồng thời làm rõ hơn tính khả thi, sự phù hợp trong việc kiểm soát kê khai tài sản thu nhập trong trường hợp người nước ngoài tham gia quản lý doanh nghiệp nhà nước.
Đại biểu Huỳnh Minh Tuấn phát biểu thảo luận
Đại biểu Huỳnh Minh Tuấn phát biểu thảo luận.
Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, các ĐBQH Đoàn Đồng Tháp tập trung vào các giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao hiệu quả bảo hộ trong thực tiễn.
 
Góp ý vào Điều 97, đại biểu Huỳnh Minh Tuấn, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị bổ sung quy định nhằm giảm tải thủ tục không cần thiết cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như trường hợp doanh nghiệp chỉ thay đổi thông tin do sắp xếp lại tổ chức, sáp nhập, chia tách mà không thay đổi bản chất chủ sở hữu, thì không cần thẩm định lại nội dung văn bằng bảo hộ, điều này cũng hạn chế việc tốn tiền và thời gian thẩm định nữa.
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm phát biểu thảo luận
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm phát biểu thảo luận.
Cũng liên quan đến Luật Sở hữu trí tuệ, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc kỹ việc bỏ tiêu chí "đạo đức nghề nghiệp" tại Điều 201 quy định về giám định viên.
 
Đại biểu nhấn mạnh, tài sản trí tuệ có giá trị rất lớn, nếu người giám định không trung thực, chỉ một sai lệch nhỏ cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường.
 
Những ý kiến của các ĐBQH sẽ được tiếp tục thảo luận trong phiên họp toàn thể trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian tới.
 
* Trước đó, sáng cùng ngày các ĐBQH thảo luận tại Tổ về Dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) và Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Đối với Dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), cho ý kiến tại Tổ, các đại biểu nhất trí cần sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân sau 18 năm thực hiện; dự án sửa đổi thể hiện tư duy rất nhân văn và văn minh trong xây dựng chính sách. 
Đại biểu Nguyễn Hải Anh phát biểu
Đại biểu Nguyễn Hải Anh phát biểu thảo luận.
Góp ý đối với dự thảo luật này, đại biểu Nguyễn Hải Anh, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, dự thảo luật đã mở rộng phạm vi thu nhập chịu thuế, bao gồm cả phần thu nhập kinh doanh trên nền tảng số, tài sản số, tín chỉ carbon, thu nhập từ cái biển số xe đấu giá, tên miền ".vn"…
 
Việc đưa các khoản thu nhập này vào diện điều tiết thể hiện nỗ lực của Nhà nước trong quản lý minh bạch và thích ứng với xu thế kinh tế hiện đại là một cái quy định rất là hợp lý, giúp bao quát các hình thức thu nhập mới trong nền kinh tế số và nó cũng rất phù hợp với thông lệ quốc tế của nhiều nước đã áp dụng. 
 
Đại biểu Nguyễn Hải Anh cơ bản thống nhất với quy định tại dự thảo, có một số nội dung đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc kỹ như: Cơ chế điều chỉnh giảm trừ gia cảnh tại Điều 10. Hiện nay, dự thảo đã cho phép Chính phủ quy định mức giảm trừ. Tuy nhiên, còn thiếu nguyên tắc định lượng tối thiểu.
 
Nguyên tắc định lượng tối thiểu là chi phí sinh hoạt của người dân ở các vùng miền là có sự khác nhau rất lớn, đặc biệt là đô thị. Do vậy, nếu như không có nguyên tắc gắn với chuẩn mức sống tối thiểu hoặc là mức chuẩn tối thiểu tại đô thị thì việc điều chỉnh này có thể chậm và không phù hợp với thực tế chi phí phát sinh tại các cái khu vực đô thị đông người.
 
Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét để bổ sung trong Điều 10 một nội dung là: Mức giảm trừ gia cảnh tối thiểu phải đảm bảo mức sống tối thiểu theo chuẩn chi phí đa chiều tại đô thị. Và quy định xem xét là điều chỉnh tối thiểu là 3 năm/lần để cho phù hợp với mức độ thay đổi về chỉ số tiêu dùng cũng như là giá cả…
Đại biểu Phạm Văn Hòa, phát biểu thảo luận
Đại biểu Phạm Văn Hòa phát biểu thảo luận.
Góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), các ý kiến khẳng định đây là đạo luật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quản lý tài chính quốc gia, bảo đảm nguồn thu ngân sách; đồng thời tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người dân thực hiện nghĩa vụ thuế một cách minh bạch, công bằng. Việc sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế là một yêu cầu cấp thiết, xuất phát từ cả cơ sở pháp lý và đòi hỏi của thực tiễn.
 
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã có bước cải cách toàn diện, mang tính đột phá, giải quyết các bất cập của luật hiện hành, mà còn định hình khung khổ quản lý thuế hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số và hội nhập quốc tế.
 
Đại biểu cho rằng, thách thức lớn nhất lại nằm ở khâu tổ chức thực hiện, bao gồm việc xây dựng hạ tầng công nghệ đồng bộ, nâng cao năng lực cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế; đặc biệt là việc chuyển đổi phương thức quản lý đối với hộ kinh doanh...
 
Ngoài ra, các ĐBQH cũng đã thảo luận, góp ý kiến đối với Dự án Luật Tiết kiệm, chống lãng phí.
 
THU HOÀI - MINH TRÍ
 
.
.
.