Thứ Ba, 30/09/2025, 12:45 (GMT+7)
.
GIAO THÔNG MỞ ĐƯỜNG

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thế Hồng Trung: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại

Đầu tư hạ tầng giao thông luôn được xem là “đi trước, mở đường” tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; luôn được xem là một trong những khâu đột phá chiến lược theo hướng bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, liên kết, kế thừa các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch thực hiện các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, quy hoạch tỉnh cùng với các dự án của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Đồng Tháp tập trung nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều dự án sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và các tỉnh, thành trong khu vực. 

 

Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đồng Tháp tiếp tục xác định phát triển hệ thống hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá. Xoay quanh định hướng này, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thế Hồng Trung cho biết:

Thời gian qua, tỉnh được sự quan tâm của Trung ương đầu tư các dự án trọng điểm, liên kết vùng. Đồng Tháp xác định tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” của tỉnh. Với sự huy động các nguồn lực, việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đạt một số điểm nhấn nổi bật.

Theo đó, đối với hệ thống cao tốc, quốc lộ, tỉnh phối hợp với Trung ương đầu tư hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và một số cầu lớn như: Mỹ Thuận 2, Rạch Miễu 2. Tỉnh cũng đang triển khai thi công các tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Mỹ An - Cao Lãnh.

Đồng thời, chuẩn bị đầu tư các dự án như: Cao tốc Đức Hòa - Mỹ An, cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh, mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 2, tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, tuyến đường bộ ven biển kết nối với tỉnh Tây Ninh và tỉnh Vĩnh Long, hạ tầng giao thông khu vực Nam sông Tiền kết nối với TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Đối với hệ thống đường tỉnh, Đồng Tháp đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả các dự án như: Đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền); Nâng cấp đường tỉnh 841 và cầu Sở Thượng 2; nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 842, 848, 849…

Đồng thời, tỉnh đang triển khai thi công Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định; đầu tư, nâng cấp các đường tỉnh 844, 845, 857, 861, 863, 869, 877… Hệ thống cầu trên các đường tỉnh cơ bản được đầu tư bảo đảm tải trọng khai thác.

Tỉnh tập trung nguồn vốn đầu tư các tuyến đường giao thông đô thị có tính chất quan trọng thúc đẩy sự phát triển các trung tâm đô thị lớn; các công trình giao thông nông thôn với nhiều hình thức đa dạng, ngày càng hiệu quả, được sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Điều này giúp từng bước kết nối đồng bộ, thông suốt, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, giao thương, trao đổi hàng hóa của Nhân dân, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Về đường thủy, tỉnh đề xuất, phối hợp với Trung ương phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển; đầu tư, nâng cấp mở rộng kinh Chợ Gạo, kinh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; triển khai thi công các cầu thuộc Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1; chuẩn bị đầu tư nâng cấp kinh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền.

Đồng Tháp tiếp tục duy trì hoạt động các cảng hiện có trên sông Tiền, sông Hậu, các bến thủy nội địa; hoàn thiện thủ tục kêu gọi đầu tư cảng biển trên sông Tiền, sông Hậu, sông Soài Rạp; đưa bến phà đầu tư mới vào khai thác; nâng cấp các bến khách ngang sông có lưu lượng phương tiện giao thông lớn phục vụ nhu cầu của người dân.

Về vận tải, tỉnh huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư bến xe là đầu mối giao thông của tỉnh. Hiện tỉnh đưa vào khai thác các tuyến xe buýt chất lượng cao nhằm mở rộng mạng lưới xe buýt đến các khu, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại nội tỉnh và liên tỉnh.

* Phóng viên (PV): Các dự án giao thông khi hoàn thành và đưa vào sử dụng tác động như thế nào đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Thế Hồng Trung,  Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp.
Đồng chí Nguyễn Thế Hồng Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp.

* Đồng chí Nguyễn Thế Hồng Trung: Với sự quan tâm của Chính phủ, những năm gần đây, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có tính kết nối liên vùng đã và đang được triển khai tại Đồng Tháp. Tỉnh nhận thức sâu sắc rằng đây là cơ hội, sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Việc hình thành các tuyến liên kết vùng là tiền đề quan trọng đảm bảo kết nối, giao thương, vận chuyển hàng hóa, giảm chi phí logistics, đặc biệt là kết nối với các trung tâm lớn như TP. Hồ Chí Minh và TP. Cần Thơ và miền Đông Nam bộ.

Trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh triển khai đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông dần được phát triển hoàn thiện. Các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh được đầu tư nâng cấp, hệ thống giao thông đô thị được mở rộng.

Đến nay, phần lớn các xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao; hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hiện đại. Nhờ đó, tỉnh khắc phục được những hạn chế về giao thông, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa và đi lại của Nhân dân bảo đảm an toàn, thông suốt.

Điều này giúp tỉnh có điều kiện cải thiện môi trường đầu tư, thay đổi diện mạo của địa phương, mở rộng không gian phát triển, tận dụng tối đa các nguồn lực, thế mạnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* PV: Xin đồng chí cho biết định hướng phát triển giao thông của tỉnh trong thời gian tới?

* Đồng chí Nguyễn Thế Hồng Trung: Để tiếp tục phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, khơi thông kết nối vùng và nội tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, để tận dụng thế mạnh về vị trí là địa phương “cửa ngõ của miền Tây”, thời gian tới, tỉnh tiếp tục ưu tiên đầu tư một số dự án trọng điểm.

Thứ nhất, tỉnh tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong khu vực triển khai các dự án trọng điểm có tính chất kết nối liên kết vùng như: Mở rộng trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận; cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh; phối hợp triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ; đầu tư nâng cấp kinh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền; nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Đồng Tháp - Vĩnh Long - TP. Cần Thơ (CT.33).

Thứ hai, tỉnh kiến nghị Trung ương bố trí nguồn vốn ngân sách đầu tư Dự án Cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh (đoạn Dinh Bà - Cao Lãnh) và mở rộng cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 2; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến Quốc lộ 30, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60, Quốc lộ 30B và Quốc lộ N1. Đồng thời, tỉnh kiến nghị Trung ương sớm đầu tư cầu Ô Môn và cầu Sa Đéc trên tuyến liên kết vùng Sa Đéc - Ô Môn - Giồng Riềng, cầu Tân Châu - Hồng Ngự và tuyến Quốc lộ N1 qua địa bàn tỉnh.

Thứ ba, tỉnh phối hợp với Trung ương triển khai hoàn thành Dự án Hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền và Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh, vay vốn ADB.

Thứ tư, tỉnh sẽ tập trung đầu tư hoàn thiện đưa vào khai thác các công trình trọng điểm của tỉnh. Trong đó, ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp hình thành 2 tuyến đường bộ kết nối Đông - Tây từ Khu kinh tế biển Gò Công Đông với Khu kinh tế Cửa khẩu Dinh Bà; tuyến đường bộ kết nối từ biển Tân Thành với Khu kinh tế Cửa khẩu Thường Phước (tuyến đường ven sông Tiền).

Thứ năm là tập trung kêu gọi đầu tư khai thác các cảng biển theo quy hoạch như: Khu bến trên sông Tiền, Khu bến Lấp Vò (sông Hậu), Cảng biển tổng hợp Gò Công; hệ thống cảng hàng hóa, cảng hành khách theo quy hoạch trên sông Tiền, sông Hậu, sông Soài Rạp nhằm khai thác lợi thế về đường thủy của tỉnh.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí

MINH THÀNH

(thực hiện) 

.
.
.