Thứ Ba, 30/09/2025, 08:34 (GMT+7)
.

Mô hình mới, hiệu quả cao

Sau gần 3 tháng vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang đi vào ổn định, đúng hướng. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức cần tiếp tục tháo gỡ, nhưng kết quả bước đầu đã củng cố niềm tin và sự ủng hộ của Nhân dân vào công cuộc cải cách để chính quyền thực sự gần dân, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Tại Đồng Tháp, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giúp cấp cơ sở chủ động hơn trong việc nắm bắt và điều hành các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

TINH GỌN, HIỆU QUẢ

Sau hợp nhất, hiện tỉnh Đồng Tháp còn 13 sở và tương đương (giảm 50% so với trước khi sắp xếp), 175 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh và sở, ngành tỉnh (giảm 17,45% so với trước khi sắp xếp); đồng thời, so với thời điểm ngày 1-3-2025, đã giảm 85 phòng và tương đương thuộc sở (giảm 44,74% so với trước sắp xếp) và giảm 219 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (tương ứng giảm 100%). Theo đó, Đồng Tháp bảo đảm việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối trung gian, giảm số lượng phòng, ban và đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng lộ trình.

Đồng chí Phan Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh kiểm tra tình hình vận hành bộ máy chính quyền địa phương sau sáp nhập tại xã Tân Phước 1.
Đồng chí Phan Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh kiểm tra tình hình vận hành bộ máy chính quyền địa phương sau sáp nhập tại xã Tân Phước 1.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã bảo đảm triển khai thực hiện theo các kết luận, nghị quyết của Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Theo đó, sau sắp xếp, tỉnh Đồng Tháp có 102 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 82 xã và 20 phường. Song song đó, mô hình chính quyền điện tử và chính quyền số bước đầu đem lại hiệu quả trong quản lý, điều hành.

Biên chế hành chính và biên chế sự nghiệp được quản lý chặt chẽ, công khai từ lập kế hoạch đến quyết định phân bổ biên chế theo quy định. Tỷ lệ tinh giản biên chế công chức và viên chức đều đạt từ 10% trở lên so với năm 2015, phản ánh nỗ lực tổ chức lại bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Đi cùng với việc sắp xếp bộ máy, đối với công tác cải cách chế độ công vụ, trong giai đoạn vừa qua, UBND 2 tỉnh (chưa sáp nhập) đều đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho cán bộ công chức, viên chức các cấp; thực hiện đánh giá gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, tinh thần phục vụ, mức độ hài lòng của người dân.

Việc thi tuyển công chức, viên chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh được thực hiện công khai, minh bạch bảo đảm phù hợp với cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp theo vị trí việc làm được phê duyệt; công tác bổ nhiệm được thực hiện bảo đảm đúng theo quy định.

BƯỚC TIẾN MỚI

Sau khi sáp nhập, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện chính quyền 2 cấp của tỉnh, nhất là đối với việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh đảm bảo ổn định. Từ đó, công tác cải cách thủ tục hành chính tạo bước chuyển biến rõ nét, tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng lấy người dân làm trung tâm.

Người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng quy trình tiếp nhận và giải quyết diễn ra trật tự, nhanh gọn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Ninh.
Người dân đến làm thủ tục hành chính khá đông, nhưng quy trình tiếp nhận và giải quyết diễn ra trật tự, nhanh gọn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Bình Ninh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng thường xuyên rà soát, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính. Các mô hình mới như: “Không gian hành chính phục vụ”, “Công dân không viết”, “Hẹn giờ thực hiện thủ tục hành chính tại nhà” được triển khai hiệu quả, nhân rộng toàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, tạo được niềm tin và tăng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn.     

Một trong những điểm đáng ghi nhận là tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm của đội ngũ cán bộ, công chức. Theo đó, đội ngũ cán bộ các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng thích ứng và phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động sắp xếp công việc để phục vụ người dân, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn và hiệu quả hơn. Không chỉ hướng dẫn người dân tận tình trong từng khâu thủ tục, họ còn chủ động nắm bắt và vận hành hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

Anh Cao Tấn Đạt (xã Bình Ninh) chia sẻ: “Không cần phải đợi lâu như trước, chỉ sau khoảng 30 phút, tôi đã được hoàn tất toàn bộ thủ tục công chứng các loại giấy tờ. Từ khâu tiếp nhận đến xử lý hồ sơ đều được thực hiện trôi chảy, cho thấy rõ sự chuyển mình tích cực trong cách phục vụ người dân của chính quyền cơ sở”.

Xã Hòa Long thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận lợi. Ảnh: VĂN THẢO
Xã Hòa Long thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận lợi. Ảnh: VĂN THẢO

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng uỷ xã, việc triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp ở xã Hòa Long đã thể hiện tinh thần quyết liệt, vượt khó khăn và đã đạt được những kết quả bước đầu phấn khởi.

Chủ tịch UBND xã Hòa Long Tô Thị Kim Thanh cho biết, UBND xã Hòa Long đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: Quyết định điều động, luân chuyển công chức chuyên môn giữa các phòng để giải quyết bài toán “thừa mà thiếu”; ban hành quyết định chức năng, nhiệm vụ của từng phòng chuyên môn, phân công nhiêm vụ cụ thể cho từng công chức thực hiện nhiệm vụ đi vào nền nếp…

Đồng thời, trong thời gian qua, xã triển khai thực hiện đồng bộ các phần mềm giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, niêm yết công khai, đầy đủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính, triển khai thực hiện tốt bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến. 

Những đổi mới trong cách phục vụ, cùng với việc ứng dụng hiệu quả hệ thống dịch vụ công trực tuyến, đang từng bước nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thực sự gần dân.

SỚM MAI 

.
.
.