"Đường băng" để cất cánh
Tỉnh Đồng Tháp ghi dấu ấn mạnh mẽ Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 với những đột phá trong đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông. Từ những tuyến quốc lộ huyết mạch đến đường làng, ngõ xóm, tất cả đều được nâng cấp, tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, thông suốt.
Đây không chỉ là những công trình kiến trúc đơn thuần, mà còn là những con đường mở ra cơ hội, rút ngắn khoảng cách và thắp lên niềm tin vào tương lai phát triển thịnh vượng cho Đồng Tháp.
NIỀM VUI TRÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG MỚI
Đồng Tháp từ lâu được biết đến là tỉnh nông nghiệp giàu tiềm năng nhưng lại đối mặt với “điểm nghẽn” hạ tầng, đặc biệt là giao thông. Nhận thức rõ điều này, trong nhiệm kỳ qua, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh xác định đầu tư giao thông là một trong những mũi đột phá chiến lược thúc đẩy kinh tế - xã hội.
![]() |
Nút giao An Bình (phường Mỹ Trà), nơi giao nhau giữa Quốc lộ N2B với Quốc lộ 30 và Tuyến tránh Cao Lãnh. |
Theo đó, hàng loạt công trình trọng điểm được triển khai giúp địa phương thoát khỏi tình trạng “khuất nẻo” về giao thông, tạo sự liền mạch từ nông thôn đến đô thị và kết nối hiệu quả với các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
Nổi bật nhất phải kể đến Dự án Nâng cấp Quốc lộ 30, tuyến đường huyết mạch nối từ ngã ba An Hữu (Tiền Giang cũ), xuyên qua TP. Cao Lãnh, các huyện Tam Nông, Hồng Ngự trước đây và kết thúc tại Cửa khẩu Dinh Bà giáp Campuchia. Sau khi được nâng cấp, mở rộng, tuyến đường giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản, hàng hóa chủ lực của tỉnh lưu thông.
Bên cạnh đó, các dự án trọng điểm khác như đường tỉnh 856 nối Quốc lộ 30 với đường Võ Văn Kiệt, Dự án Tuyến tránh Cao Lãnh, hay đặc biệt là Dự án Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đang được triển khai, hứa hẹn rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Đồng Tháp. Những quyết sách đầu tư này được hiện thực hóa bằng những công trình cụ thể, tạo nên luồng sinh khí mới sự phấn khởi trong lòng mỗi người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Đường tỉnh 856 góp phần giúp xã Phương Thịnh thoát khỏi tình trạng “khuất nẻo”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và phát triển kinh tế. |
Hạ tầng giao thông không chỉ là câu chuyện vĩ mô, mà còn tác động trực tiếp đến cuộc sống và sinh kế của từng cá nhân. Tại xã Tân Phước 1, tỉnh Đồng Tháp, anh Lê Hoàng Nam, một hộ chăn nuôi heo, không giấu được niềm vui khi chia sẻ: “Với những hộ chăn nuôi như gia đình tôi, việc đường sá được đầu tư khang trang, rộng rãi mang lại nhiều thuận lợi.
Quá trình vận chuyển vật nuôi đi tiêu thụ hay đưa thức ăn, vật liệu về trang trại đều nhanh chóng hơn. Hàng hóa tiêu thụ nhanh, giá cả cũng tốt hơn”. Lời chia sẻ mộc mạc của anh Nam là minh chứng sinh động nhất cho hiệu quả của việc đầu tư giao thông nông thôn, giúp nâng cao giá trị nông sản và cải thiện thu nhập cho người dân.
Tại Cụm công nghiệp Mỹ Hiệp, xã Mỹ Hiệp, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hạ tầng giao thông được xem là yếu tố sống còn để thu hút và “giữ chân” nhà đầu tư. Ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Artex Đồng Tháp, phấn khởi cho biết: “Từ khi đầu tư năm 2015, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ về hạ tầng.
Nếu trước đây việc thu gom sản phẩm từ các hộ dân ở khu vực nông thôn còn khó khăn thì nay xe tải có thể vào tận nơi. Việc vận chuyển hàng từ Đồng Tháp lên TP. Hồ Chí Minh trước đây mất từ 5 - 6 giờ, nay chỉ còn 2 - 2,5 giờ nhờ hệ thống cao tốc. Đây là nỗ lực đáng trân trọng của tỉnh trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp”. Sự thuận lợi trong vận chuyển giúp doanh nghiệp giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh, từ đó tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
KHÁT VỌNG BỨT PHÁ
Niềm phấn khởi không chỉ dừng lại ở người dân và doanh nghiệp, mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến các cấp chính quyền cơ sở. Từ một vùng đất “khó khăn, giao thông cách trở” cách đây 10 năm, xã Phương Thịnh có bước chuyển mình mạnh mẽ khi đường tỉnh 856 được khánh thành.
![]() |
Quốc lộ 30, đoạn qua phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp. |
Đồng chí Huỳnh Minh Đường, Chủ tịch UBND xã Phương Thịnh, chia sẻ: “Đường tỉnh 856 được đầu tư, địa phương rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân và học sinh, đồng thời mở cửa đón các cơ hội đầu tư mới.
Dù còn nhiều khó khăn so với các xã khác, nhưng chúng tôi xác định giao thông là một trong những mũi đột phá trong nhiệm kỳ tới”. Quan điểm “giao thông đi trước, kinh tế phát triển theo sau” đã trở thành kim chỉ nam hành động của chính quyền địa phương.
Tại xã Mỹ Hiệp, đồng chí Nguyễn Chí Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp, cho biết, địa phương đã và đang nỗ lực đầu tư các tuyến đường giao thông nông thôn, nhựa hóa đường đến tận trụ sở ấp, bê tông hóa đường ngõ, xóm, giải quyết triệt để tình trạng lầy lội, khó khăn trong đi lại. Những nỗ lực này tạo nên thế trận đồng lòng từ cấp tỉnh đến cơ sở, từ lãnh đạo đến người dân, cùng chung tay xây dựng hệ thống giao thông thông suốt, hiện đại.
Những công trình giao thông trọng điểm không chỉ là những “đường băng” giúp Đồng Tháp cất cánh, mà còn là minh chứng cho sự quyết tâm, tầm nhìn chiến lược của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Việc kết nối hiệu quả với các trung tâm kinh tế lớn như TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ giúp Đồng Tháp mở rộng không gian phát triển, thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại và du lịch.
Có thể nói, việc đầu tư hạ tầng giao thông trong giai đoạn vừa qua tạo ra những đổi thay rõ rệt cho Đồng Tháp. Những tuyến đường được nâng cấp, mở rộng không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, mà còn là tiền đề quan trọng để Đồng Tháp vươn lên mạnh mẽ hơn trong tiến trình hội nhập và phát triển.
Với những thành tựu đạt được và sự đồng lòng của toàn thể Nhân dân, doanh nghiệp, Đồng Tháp hoàn toàn có cơ sở tự tin rằng trong nhiệm kỳ mới, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, đạt được những thành công rực rỡ hơn nữa, xứng đáng với tầm nhìn chiến lược của một tỉnh năng động, phát triển.
MỸ LÝ