Tạo động lực mạnh mẽ để giáo dục và đào tạo phát triển bứt phá
Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (gọi tắt là Nghị quyết 71) là một văn kiện quan trọng, có tác động mạnh mẽ đến giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) cả nước nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng. Nghị quyết gợi mở cho ngành Giáo dục Đồng Tháp những cơ hội, vấn đề cốt lõi để đổi mới, phát triển GD-ĐT.
Đồng thời, từng cán bộ quản lý, nhà giáo bày tỏ sự đồng thuận, quyết tâm cao trong việc hiện thực hóa các mục tiêu đột phá, phát triển giáo dục, bồi dưỡng nhân tài theo tinh thần Nghị quyết 71.
ĐỘNG LỰC ĐỔI MỚI
Nghị quyết là một đột phá chiến lược nhằm tạo ra bước chuyển mạnh mẽ, đưa nền giáo dục vươn lên ngang tầm các quốc gia phát triển trong khu vực, thế giới, khẳng định vai trò của giáo dục đối với tương lai dân tộc. Cụ thể, Nghị quyết 71 đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp thực hiện với các định hướng về tư duy mới, đầu tư nguồn lực cho giáo dục và chính sách ưu đãi nhà giáo. Đặc biệt là đưa ra những chính sách giàu tính nhân văn, nhất là việc nâng phụ cấp ưu đãi nghề cho giáo viên, nhân viên trường học.
![]() |
Lãnh đạo tỉnh tham quan Thư viện số tại Trường Tiểu học Bình Thạnh (phường Hồng Ngự). |
Nghị quyết 71 còn tác động mạnh mẽ đến ngành GD-ĐT, gợi mở nhiều vấn đề cốt lõi cho ngành GD-ĐT tỉnh, từ đó đưa ra nhiều giải pháp phát triển GD-ĐT. Theo thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Đình Chiểu (phường Mỹ Tho), ngoài việc mở ra niềm tin, kỳ vọng mới cho xã hội và nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục, Nghị quyết 71 còn gợi mở cho ngành GD-ĐT tỉnh một số vấn đề cốt lõi để phát triển giáo dục như: Xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, mạnh về chất lượng để đưa giáo dục Đồng Tháp vào tốp dẫn đầu khu vực như mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra.
Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho các cơ sở giáo dục đảm bảo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 và theo định hướng giáo dục toàn diện học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý và giảng dạy để giáo dục phát triển theo hướng hiện đại và hội nhập...
Ngoài ra, Nghị quyết 71 cũng tác động mạnh mẽ, trực tiếp đến nhận thức, hành động của mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo. Qua đó, từng cán bộ quản lý, nhà giáo thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài theo tinh thần Nghị quyết 71.
“Đối với Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, thời gian tới, nhà trường tập trung quán triệt cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiểu rõ tinh thần Nghị quyết 71 và tạo sự đoàn kết thống nhất trong nhà trường để cùng thực hiện; cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết để thực hiện, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI trong quản lý, giảng dạy, xây dựng nguồn học liệu số, thư viện số.
Xác định công tác phát triển đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ then chốt, chú trọng nâng cao năng lực số, kỹ năng sư phạm tích hợp và tư duy sáng tạo cho đội ngũ nhà giáo ứng dụng trong công tác quản lý, giảng dạy; đầu tư trang thiết bị hiện đại cho trường… nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 71” - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu Võ Hoài Nhân Trung cho biết thêm.
Cô Hà Mộng Như Anh, giáo viên giảng dạy môn Toán, Trường THPT Hồng Ngự 3 (xã Thường Phước) chia sẻ: “Là một giáo viên ở vùng biên giới, khi đọc qua Nghị quyết 71, tôi cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước dành cho ngành Giáo dục, nhất là đội ngũ nhà giáo, điều đó thể hiện qua chính sách ưu đãi nghề giáo. Ý thức vai trò, trách nhiệm của bản thân, tôi sẽ tiếp tục học tập, trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn, cải tiến chất lượng dạy và học môn Toán của trường; quan tâm hỗ trợ, bồi dưỡng học sinh… góp phần với ngành thực hiện tốt Nghị quyết 71”.
Thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đạt nhiều kết quả quan trọng, chất lượng giáo dục của tỉnh được nâng lên, nhiều chỉ tiêu vượt mặt bằng chung khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và tiệm cận mức trung bình cả nước.
Hệ thống trường lớp được củng cố, chất lượng phổ cập giáo dục vững chắc; đội ngũ giáo viên cơ bản đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019; kết quả giáo dục phổ thông ổn định và từng bước nâng cao. Công tác kiên cố hóa trường lớp, đầu tư xây dựng trường chuẩn Quốc gia được quan tâm, đến nay tỷ lệ đạt chuẩn Quốc gia khoảng 76%.
Có 2 thành phố: Sa Đéc và Cao Lãnh (trước khi hợp nhất tỉnh) được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu”. Công tác xã hội hóa giáo dục đạt kết quả tích cực, với 14 dự án đi vào hoạt động. Những kết quả này tạo tiền đề cho những định hướng đột phá lĩnh vực giáo dục tiếp theo.
BỨT PHÁ TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Từ những kết quả đạt được, tỉnh xác định mục tiêu đến năm 2030 đưa chất lượng giáo dục nằm trong nhóm dẫn đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, Nghị quyết 71 xác định giáo dục và bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ then chốt cho phát triển đất nước.
![]() |
Học sinh tham gia Ngày hội STEM ở Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (phường Mỹ Tho). |
Do đó, để hiện thực hóa các mục tiêu trên, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ triển khai một số mô hình tiên tiến của khu vực và thế giới tại các cơ sở giáo dục có điều kiện, hướng đến chuẩn đầu ra quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy, quản lý để hình thành hệ sinh thái giáo dục số hiện đại.
Đồng thời, ngành đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT, bồi dưỡng nhân tài theo Nghị quyết 71. Trọng tâm là tập trung quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục gắn với nhu cầu nhân lực của tỉnh, ưu tiên phát triển giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học trong các ngành mũi nhọn như: Nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, du lịch, logistics và kinh tế số; xây dựng mô hình trường chất lượng cao, tiệm cận chuẩn khu vực và quốc tế.
![]() |
Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (phường Cao Lãnh) hân hoan chào đón năm học mới. |
Ngoài ra, ngành GD-ĐT tỉnh xác định việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục chất lượng cao được xem là khâu đột phá; triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa, hiện đại hóa, từng bước tiệm cận chuẩn khu vực, quốc tế. Ngành chú trọng bồi dưỡng năng lực số, ngoại ngữ, kỹ năng đổi mới sáng tạo cho giáo viên, cán bộ quản lý và khuyến khích nghiên cứu khoa học, tham gia trao đổi học thuật, hợp tác quốc tế.
Song song đó là đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục; triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, giáo dục STEM/STEAM, giáo dục khởi nghiệp, gắn lý thuyết với thực hành; thực hiện chặt chẽ công tác phân luồng, định hướng nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; định hướng tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Cùng với đó là đầu tư cơ sở vật chất, chuyển đổi số trong giáo dục; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế… Ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đặt mục tiêu đến năm 2030 có 100% trường đạt chuẩn Quốc gia, hạ tầng công nghệ thông tin, lớp học thông minh, học liệu số phát triển; triển khai rộng rãi việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu trong quản lý, giảng dạy, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục…
Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, Nghị quyết 71 xác định GD-ĐT là quốc sách hàng đầu, 1 trong 3 đột phá chiến lược, động lực then chốt để công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đây là cơ sở chính trị quan trọng để Đồng Tháp cụ thể hóa thành Chương trình hành động, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn mới.
“Với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành và sự đồng hành của đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên, toàn xã hội, ngành Giáo dục Đồng Tháp quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, góp phần đưa giáo dục tỉnh phát triển bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế theo tinh thần Nghị quyết 71 đã đề ra” - Tiến sĩ Lê Quang Trí nhấn mạnh.
Những thành quả đạt được của GD-ĐT tỉnh cùng các định hướng, gợi mở từ Nghị quyết 71 và sự đồng hành của toàn xã hội sẽ tạo nền tảng vững chắc để ngành GD-ĐT Đồng Tháp tiếp tục bứt phá, nâng chất lượng GD-ĐT toàn diện, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ hội nhập, góp phần đưa kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển trong giai đoạn mới.
MỸ XUYÊN - PHI CÔNG