Đồng Tháp sẵn sàng cho năm học mới
Năm học 2025 - 2026 đã chính thức bắt đầu tại các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Sau khi đón học sinh tựu trường, các cơ sở giáo dục (CSGD) trên địa bàn tỉnh tất bật chuẩn bị cho Lễ khai giảng năm học, dự kiến diễn ra vào ngày 5-9.
Với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, năm học 2025 - 2026 được kỳ vọng sẽ mang đến những bước chuyển biến mạnh mẽ. Toàn xã hội đặt nhiều niềm tin vào ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) trong việc tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chất lượng GD-ĐT.
SẴN SÀNG NGÀY KHAI GIẢNG
Hơn 1 tuần qua, 1.084 CSGD từ mầm non đến THPT đã đồng loạt đón học sinh tựu trường. Ghi nhận cho thấy, học sinh trở lại trường trong không khí an toàn, vui tươi. Trong những buổi học đầu tiên, học sinh phổ thông được phổ biến nội quy, bầu ban cán sự lớp, sinh hoạt các chuyên đề về an toàn giao thông và chăm sóc sức khỏe vị thành niên.
![]() |
Trường Tiểu học Bình Thạnh sẵn sàng cho buổi Lễ khai giảng năm học mới. |
Năm học 2025 - 2026, Trường Tiểu học Bình Thạnh (phường Hồng Ngự) có 15 lớp với gần 400 học sinh từ khối 1 đến khối 5. Trong đó, khối 1 có 73 em học sinh. Nhà trường đã chủ động sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, phối hợp chính quyền và phụ huynh để huy động học sinh, ổn định sĩ số và phân công giáo viên giảng dạy.
Về công tác tổ chức lễ khai giảng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Thạnh, Đặng Thành Thơm cho biết, trường sẽ tổ chức lễ khai giảng trang trọng, ngắn gọn, tạo không khí phấn khởi cho học sinh. Điểm mới năm nay là giáo viên, học sinh được xem trực tuyến Chương trình kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục, qua đó nhằm bồi dưỡng truyền thống và niềm tự hào nghề giáo.
Theo Sở GD-ĐT Đồng Tháp, Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 phải đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp điều kiện từng địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Trước 8 giờ sáng ngày 5-9-2025, các CSGD sẽ đồng loạt tổ chức hoạt động khai giảng với dấu ấn riêng, tập trung vào những phần việc thiết thực như: đón học sinh đầu cấp, báo cáo tình hình và phương hướng năm học mới, sinh hoạt truyền thống, phổ biến nội quy, trao học bổng, vinh danh học sinh và giáo viên tiêu biểu. Các hoạt động được triển khai linh hoạt, trang trọng nhưng gần gũi. Từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả các CSGD sẽ tham dự Lễ khai giảng và Kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD-ĐT) qua truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 theo Kế hoạch số 1153/KH-BGDĐT, bảo đảm tính thống nhất và lan tỏa rộng rãi. |
Theo thầy Thơm, mục tiêu trọng tâm năm học mới của nhà trường là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018, chú trọng rèn luyện phẩm chất và năng lực học sinh.
Nhà trường cũng quan tâm bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng môi trường an toàn, thân thiện, hạnh phúc cho học sinh.
Chia sẻ về mục tiêu phấn đấu trong năm học mới, thầy Nguyễn Huỳnh Tuấn Tú, giáo viên nhà trường, bày tỏ mong muốn đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo giờ học hứng thú, quan tâm học sinh có hoàn cảnh khó khăn và rèn luyện chuyên môn để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.
Còn tại Trường THPT Đốc Binh Kiều đã phân công giáo viên, học sinh tổng vệ sinh trường lớp, chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo cho buổi lễ khai giảng. Năm học này, trường có 13 lớp với 523 học sinh. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Minh Trí cho biết, nhà trường đặt mục tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, nâng chất lượng giáo dục, phấn đấu tăng cả số lượng và chất lượng học sinh giỏi so với năm học trước. Đồng thời, trường sẽ tiếp tục đổi mới dạy học, tham gia tốt các phong trào, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo để nâng cao chất lượng dạy và học.
3 VẤN ĐỀ LỚN CHO NĂM HỌC MỚI
Năm học 2025 - 2026, trên 500 ngàn học sinh phổ thông của tỉnh Đồng Tháp sẽ học theo Chương trình GDPT năm 2018. Đây sẽ là năm học của sự sáng tạo, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn nhất định, chính vì vậy, ngành GD-ĐT cần có phương án tính toán, đồng bộ các giải pháp nâng chất lượng dạy và học.
![]() |
Những giờ học đầu tiên của học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, phường Đạo Thạnh. |
Vấn đề lớn thứ nhất, cùng với các địa phương khác, tỉnh Đồng Tháp cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên, cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Theo đó, tỉnh vẫn còn thiếu giáo viên các bộ môn mới trong việc thực hiện Chương trình GDPT năm 2018 như: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Mỹ thuật, Âm nhạc và Tin học; một số địa bàn của tỉnh còn khó thu hút tuyển dụng giáo viên chuẩn bị cho năm học mới.
Theo Sở GD-ĐT Đồng Tháp, Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 phải đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp điều kiện từng địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Trước 8 giờ sáng ngày 5-9-2025, các CSGD sẽ đồng loạt tổ chức hoạt động khai giảng với dấu ấn riêng, tập trung vào những phần việc thiết thực như: đón học sinh đầu cấp, báo |
Hiện nay, ngành GD-ĐT tỉnh và các địa phương đã gấp rút tuyển dụng bổ sung nguồn giáo viên. Theo đó, Sở GD-ĐT đã thông báo tuyển dụng 347 giáo viên, nhân viên cho các đơn vị trực thuộc. Cùng với đó, các địa phương đã hoàn thành việc tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng giáo viên, nhân viên theo kế hoạch. Nhiều xã như: Đồng Sơn, Vĩnh Bình… cũng thông báo tuyển dụng giáo viên.
Vấn đề lớn thứ hai chính là cơ sở vật chất. Ngân sách giáo dục hiện được phân bổ theo cơ cấu 81% chi lương và các khoản có tính chất lương, 19% chi cho hoạt động chuyên môn. Tỷ lệ này cao hơn giai đoạn 2016 - 2020 nhờ điều chỉnh gắn với mức lương cơ sở, qua đó góp phần cải thiện điều kiện hoạt động chuyên môn của các đơn vị.
Toàn ngành đã hoàn thành việc thẩm định phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2024 - 2025 cho 93 đơn vị sự nghiệp. Trong đó, có 3 đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên (3,22%), 36 đơn vị tự bảo đảm một phần (38,71%) và 54 đơn vị do Nhà nước bảo đảm (58,06%). Việc phân loại này góp phần khuyến khích các CSGD nâng cao tính tự chủ, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, thực tế tại một số địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều phòng học đã xuống cấp nhưng chưa được xây mới; một số điểm trường thiếu phòng học. Ngoài ra, nhiều CSGD còn thiếu diện tích đất, thiếu phòng chức năng, phòng hành chính - quản trị; bàn ghế ở một số nơi đã cũ, hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Theo Sở GD-ĐT, toàn tỉnh hiện vẫn còn 259 trường cần được đầu tư để đạt chuẩn quốc gia.
Vấn đề lớn thứ ba là toàn ngành sẽ tập trung triển khai Chương trình GDPT năm 2018 ở các bậc học. Đây được xem là nhiệm vụ căn cơ, cốt lõi và có ý nghĩa quyết định trong năm học này. Chính vì vậy, trong quá trình dạy và học, các CSGD cần đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, đồng thời áp dụng hình thức kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.
Các trường phải phát huy tính chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện; các tổ chuyên môn và giáo viên cần thể hiện năng lực tự chủ, sáng tạo khi triển khai chương trình mới. Song song đó, việc phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh học sinh và các cơ quan, tổ chức tại địa phương phải được tăng cường để bảo đảm thực hiện hiệu quả kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Cùng với các nhiệm vụ trọng tâm trên, ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục huy động và thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Trong đó, ưu tiên dành cho việc xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học tối thiểu, bảo đảm đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT năm 2018.
Bên cạnh nguồn vốn nhà nước, ngành cũng sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư vào lĩnh vực giáo dục; đồng thời, gắn kết với các chương trình, dự án khác, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
Năm học mới bắt đầu, trong niềm phấn khởi và hân hoan, tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo, toàn ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp sẽ gặt hái nhiều thành công trong năm học 2025 - 2026.
Đ. PHI - MỸ XUYÊN