Hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ nhân, huấn luyện viên tham gia giáo dục phổ thông
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông, nhằm làm phong phú hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Công văn số 5215/BGDĐT-GDPT ngày 3-9-2025, hướng dẫn cụ thể việc mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. Đây là bước đi nhằm hiện thực hóa Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ.
Đa dạng hóa hình thức tổ chức, gắn học sinh với thực tiễn
Công văn nhấn mạnh việc huy động nguồn lực xã hội tham gia vào trường học sẽ góp phần làm phong phú thêm các hoạt động dạy học, tăng cường giáo dục toàn diện. Nhà trường có thể mời chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia dạy học chuyên đề, hoạt động trải nghiệm, câu lạc bộ nghệ thuật – thể thao, giao lưu văn hóa, hội thảo, tập huấn, biểu diễn, thi đấu… Qua đó, học sinh không chỉ được tiếp cận kiến thức mới mà còn có cơ hội phát triển năng khiếu, kỹ năng mềm, cảm hứng học tập và gắn kết với đời sống thực tiễn.
![]() |
Nhà trường có thể mời chuyên gia tham gia các hoạt động giáo dục trong trường phổ thông. |
4 nhóm đối tượng ưu tiên
Bộ GD&ĐT đưa ra 4 nhóm đối tượng ưu tiên mời vào trường học, gồm:
Chuyên gia, nhà khoa học có trình độ cao, bằng cấp, kinh nghiệm thực tiễn, uy tín nghề nghiệp, có công trình nghiên cứu được công nhận.
Nghệ nhân, nghệ sĩ đạt danh hiệu Nhà nước phong tặng hoặc giải thưởng cấp Bộ, cấp tỉnh trở lên, có đóng góp được giới chuyên môn và công chúng ghi nhận.
Huấn luyện viên có chứng chỉ chuyên môn hoặc thành tích huấn luyện VĐV đoạt giải thể thao thành tích cao.
Vận động viên đạt đẳng cấp từ cấp 1 trở lên, giành huy chương, giải thưởng trong các giải đấu chính thức.
Những người được mời tham gia phải có phẩm chất tốt, uy tín nghề nghiệp, khả năng truyền đạt và kỹ năng sư phạm phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.
Nguyên tắc phối hợp rõ ràng, minh bạch
Theo hướng dẫn, giáo viên nhà trường giữ vai trò chủ trì, quản lý lớp học, trong khi các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên đóng góp kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tiễn. Việc phối hợp cần được thể hiện rõ trong kế hoạch, bao gồm phân công nhiệm vụ, trao đổi chuyên môn, sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đánh giá hiệu quả.
Về tài chính, Bộ GD&ĐT yêu cầu sử dụng ngân sách nhà nước theo dự toán được phê duyệt, đồng thời huy động các nguồn xã hội hóa hợp pháp. Việc chi trả phải công khai, minh bạch, theo hợp đồng lao động, nêu rõ quyền lợi, trách nhiệm và mức thù lao (nếu có).
Vai trò của địa phương và chính sách đãi ngộ
Bộ GD&ĐT giao các Sở GD&ĐT chủ động tham mưu với UBND tỉnh, thành phố để xây dựng tiêu chuẩn, chính sách đãi ngộ cho lực lượng được mời, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cộng đồng, doanh nghiệp. Các Sở cũng cần phối hợp với cơ quan văn hóa, nghệ thuật, thể thao, chính quyền địa phương để xây dựng mô hình thí điểm, tổ chức tập huấn kỹ năng sư phạm cơ bản cho những người tham gia giảng dạy.
Ngoài ra, công văn khuyến khích các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường đại học, viện nghiên cứu có trường phổ thông tổ chức đồng giảng, thỉnh giảng; khảo sát nhu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh để xây dựng kế hoạch phù hợp; đồng thời công khai các khoản thu – chi liên quan.
Tạo cơ sở cho giáo dục toàn diện, bền vững
Việc ban hành hướng dẫn được xem là cơ sở quan trọng để nhà trường gắn kết chặt chẽ hơn với cộng đồng văn hóa, nghệ thuật, thể thao, nghề truyền thống. Qua đó, học sinh có thêm cơ hội rèn luyện phẩm chất, năng lực, được truyền cảm hứng từ những người giàu trải nghiệm thực tế. Đồng thời, đây cũng là cách bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thông qua hoạt động đồng giảng, sinh hoạt chuyên môn.
Bộ GD&ĐT kỳ vọng việc triển khai đồng bộ sẽ giúp đa dạng hóa hình thức dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nền giáo dục hài hòa, kết hợp giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu.
(Theo baochinhphu.vn)