Thứ Bảy, 06/09/2025, 12:55 (GMT+7)
.

Nghị quyết 71 - Sức bật trước thềm năm học mới

Trong niềm hân hoan chào đón năm học 2025 - 2026, Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (gọi tắt là Nghị quyết 71) vừa được ban hành tạo nên sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Nghị quyết khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước. Tại Đồng Tháp, đội ngũ nhà giáo bày tỏ niềm tin tưởng, đồng thuận và quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng, từng bước hội nhập quốc tế.

TIN TƯỞNG VÀ KỲ VỌNG

Sau khi tìm hiểu nội dung của Nghị quyết, thầy Phạm Công Nhu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hòa 1 (xã An Hòa), cho biết, thầy rất đồng tình, phấn khởi khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 71. Đây là một chủ trương lớn, kịp thời, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp “trồng người’. Nghị quyết tạo niềm tin, động lực mạnh mẽ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành.

Nghị quyết 71 tạo động lực và niềm tin mạnh mẽ để các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học (ảnh chụp tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương).
Nghị quyết 71 tạo động lực và niềm tin mạnh mẽ để các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy và học (ảnh chụp tại Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương).

Đặc biệt, các định hướng về phát triển đội ngũ, chính sách đãi ngộ và bồi dưỡng nâng cao năng lực nhà giáo là những nội dung rất thiết thực trong bối cảnh hiện nay, góp phần giúp thầy, cô giáo yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nghề.

Tin tưởng rằng, sức lan tỏa của Nghị quyết 71 trở thành điểm tựa quan trọng để ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), nhất là các trường học ở cơ sở, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng sự kỳ vọng của phụ huynh và niềm tin của xã hội. 

Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông (THPT) Chợ Gạo (xã Chợ Gạo) cho rằng, Nghị quyết 71 là bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội để giáo dục và đào tạo Việt Nam bứt phá, bắt kịp xu thế quốc tế. Với quyết tâm chính trị cao, cùng sự đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, chương trình, đội ngũ nhà giáo và quản lý, nền giáo dục nước ta hoàn toàn có thể chinh phục những cột mốc mà nhiều quốc gia mơ ước.

Theo thầy Viễn, Nghị quyết 71 tạo động lực và niềm tin mạnh mẽ cho các cơ sở giáo dục, trong đó có Đồng Tháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn kết với thực tiễn; đồng thời, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, có năng lực hội nhập quốc tế. “Nếu kiên trì triển khai quyết liệt và có chiến lược dài hạn, giáo dục Việt Nam hoàn toàn có thể lọt vào tốp 20 nền giáo dục hàng đầu thế giới vào năm 2045. Đây không chỉ là khát vọng, mà còn là mục tiêu khả thi khi toàn ngành quyết tâm đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học”, thầy Viễn nhấn mạnh.

Hơn 30 năm gắn bó công tác giảng dạy, thầy Tiêu Thanh Tùng, giáo viên Trường Tiểu học An Hòa 1 (xã An Hòa) thấu hiểu rằng, chế độ, chính sách cho nhà giáo là vấn đề được toàn xã hội quan tâm”. Thầy Tiêu Thanh Tùng chia sẻ, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 71 với nhiều quyết sách mới cho giáo dục, trong đó có chính sách nâng phụ cấp ưu đãi nghề cho nhà giáo, mang lại niềm phấn khởi, sự trân trọng đối với đội ngũ giáo viên, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Đây không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng, mà còn là động lực, niềm tin giúp các thầy, cô giáo ổn định cuộc sống, chăm lo gia đình, an tâm công tác và tiếp tục cống hiến, tâm huyết, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục.

Nghị quyết 71 còn thổi “luồng gió mới”, tạo thêm động lực để thu hút những nhà giáo tài năng, tâm huyết gắn bó với ngành, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh.

NẮM BẮT CƠ HỘI, NỖ LỰC ĐỔI MỚI

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp cho biết, Nghị quyết 71 là một quyết sách mang tính toàn diện, có ý nghĩa đột phá và tầm nhìn chiến lược, thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng ta trong việc đặt GD-ĐT vào vị trí động lực trung tâm, tạo sức bật mạnh mẽ cho sự phát triển đất nước.

Tại tỉnh Đồng Tháp, thời gian qua, giáo dục của tỉnh đạt nhiều thành tựu: Cơ sở vật chất được đầu tư, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng, xóa dần phòng học tạm; chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, giáo dục mũi nhọn khởi sắc; đội ngũ cán bộ, giáo viên được nâng cao về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản GD-ĐT.

Bên cạnh những thành tựu, ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp vẫn còn một số hạn chế: Cơ sở vật chất ở vùng sâu, vùng xa chưa đồng bộ, thiếu phòng học bộ môn và nhà đa năng; đội ngũ giáo viên tuy đông và chất lượng nâng lên nhưng vẫn thiếu, đặc biệt là những môn học mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, chất lượng giáo dục còn phân hóa, học sinh vùng khó khăn hạn chế về kỹ năng, điều kiện học tập và tiếp cận công nghệ so với thành thị…

Trong thời gian tới, với không gian và cách tiếp cận mới, ngành GD-ĐT xác định những định hướng mang tính chiến lược, với mục tiêu, giải pháp cụ thể, quyết liệt. Trước mắt, toàn ngành tập trung hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó trọng tâm là huy động trẻ mầm non, học sinh phổ thông ra lớp: Nhà trẻ đạt 22%, mẫu giáo 88,4%, tiểu học 100%, trung học cơ sở 98,1% và THPT 81%. Đồng thời, tỉnh Đồng Tháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia của nhiệm kỳ 2020 - 2025, với tỷ lệ cụ thể: Mẫu giáo 73,5%, tiểu học 75%, trung học cơ sở 73,2% và THPT 80%.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trong rất nhiều giải pháp trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp xác định phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý là khâu then chốt. Ngành sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp về tuyển dụng, bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và luân chuyển, bảo đảm đội ngũ đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và không ngừng nâng cao chất lượng. Trọng tâm là bồi dưỡng năng lực quản trị trường học, năng lực số, ngoại ngữ, giáo dục tích hợp, liên môn, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Bên cạnh đó, ngành sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước, đồng thời huy động nguồn lực xã hội cho giáo dục. Ngân sách được ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy học theo chuẩn; đồng thời, khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong đầu tư cơ sở vật chất, cấp học bổng, hỗ trợ học sinh khó khăn và nhân rộng các mô hình xã hội hóa hiệu quả.

Một nhiệm vụ mang tính đột phá của ngành là đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính. Trong đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; phát triển học liệu số, lớp học thông minh, trường học số. Song song đó, ngành thực hiện cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, hiệu quả; mở rộng dịch vụ công trực tuyến, giảm tối đa thủ tục, qua đó nâng cao mức độ hài lòng của người dân, phụ huynh và học sinh.

Nghị quyết 71 là kim chỉ nam quan trọng, mở ra bước ngoặt đột phá cho giáo dục. Với quyết tâm cao và giải pháp đồng bộ, Đồng Tháp sẽ cụ thể hóa Nghị quyết, khắc phục hạn chế, phát huy thành tựu, phát triển căn bản, toàn diện GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp trong tương lai.

M. XUYÊN - Đ. PHI

 

.
.
.