Xã hội hóa giáo dục góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng
Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Tháp đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa (XHH) giáo dục và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ, học sinh trong độ tuổi đến trường, phát triển đa dạng các loại hình trường, lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.
NHỮNG KẾT QUẢ QUAN TRỌNG
Trong những năm qua, Đồng Tháp luôn chủ động rà soát, lồng ghép quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục ngoài công lập vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Toàn tỉnh có 33 cơ sở giáo dục ngoài công lập, gồm: 26 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 2 trường THCS, 2 trường THPT và 258 cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập.
![]() |
Trường Mầm non Thiên Thần Nhỏ được đưa vào sử dụng từ tháng 6-2023. |
Mạng lưới này đã góp phần giảm áp lực cho trường công lập, đồng thời đa dạng hóa loại hình giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, đặc biệt tại các khu vực đô thị và khu công nghiệp.
Về đầu tư và tài chính, giai đoạn 2019 - 2024, tổng kinh phí huy động từ nguồn XHH cho giáo dục trên địa bàn tỉnh đạt 34.027 tỷ đồng. Công tác vận động tài trợ cho giáo dục, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được chú trọng.
Riêng năm học 2023 - 2024, các tổ chức, cá nhân đã trực tiếp hỗ trợ học sinh với tổng giá trị trên 37,224 tỷ đồng. Những con số này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào XHH giáo dục, đồng thời khẳng định sự chung tay của cộng đồng trong nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.
Trường Mầm non Thiên Thần Nhỏ được khởi công xây dựng vào tháng 4-2019. Đến năm 2023, trường đưa vào sử dụng. Trường được xây dựng tại Khu dân cư Long Thạnh Hưng với diện tích khuôn viên 5.304 m2. Trường gồm 4 khối nhà liên kết 1 trệt, 2 lầu và đầy đủ các hạng mục, với 28 phòng học, phòng chức năng chuyên biệt và quy mô thu nhận hơn 800 trẻ.
Với mục đích mang lại cho trẻ những gì tốt nhất, nhà trường xây dựng Chương trình giáo dục mầm non theo phương pháp mới nhất, khoa học nhất. Đặc biệt, trường có phòng y tế với bác sĩ và điều dưỡng chuyên khoa nhi túc trực trong suốt thời gian học của trẻ.
Thời gian qua, Trường Mầm non Thiên Thần Nhỏ đi vào hoạt động góp phần đáng kể cùng ngành Giáo dục nâng cao tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến trường. Với cơ sở vật chất hiện đại, chương trình giáo dục tiên tiến và đội ngũ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, trường không chỉ đáp ứng nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng của phụ huynh, mà còn tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện cho trẻ.
Song song đó, Đồng Tháp triển khai hiệu quả nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực. Tỉnh áp dụng miễn, giảm tiền thuê đất từ 15 - 25 năm hoặc miễn toàn bộ thời gian thuê đất tại khu vực đặc biệt; hỗ trợ kinh phí đầu tư cơ sở hạ tầng lên đến 30% giá trị quyết toán công trình.
Bên cạnh đó, cải cách hành chính được đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thông qua cơ chế một cửa, tổ chức đối thoại doanh nghiệp thường xuyên nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Những chính sách này đã khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia phát triển giáo dục, củng cố niềm tin và sự gắn bó lâu dài với sự nghiệp trồng người của tỉnh.
GỠ KHÓ, KÊU GỌI ĐẦU TƯ
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, thời gian qua, các cơ sở giáo dục ngoài công lập được hình thành và phát triển theo chủ trương đa dạng hóa các loại hình trường, lớp nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh. Mạng lưới trường, lớp và nhóm trẻ gia đình được phát triển ở diện rộng, không còn tập trung ở vùng thành thị, mà lan tỏa đến vùng nông thôn, từ đó nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp.
![]() |
Trường Mầm non tư thục Bình Nhì đầu tư khang trang, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Ảnh: THU HOÀI |
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác XHH giáo dục trên địa bàn tỉnh cũng còn một số khó khăn nhất định như: Số lượng và tỷ lệ cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập còn thấp, chưa đáp ứng được mục tiêu mà Nghị quyết 35/NQ-CP đề ra; mạng lưới trường ngoài công lập chưa phát triển đồng đều, chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố, thị xã trước đây, trong khi việc thu hút đầu tư về các vùng sâu, vùng xa vẫn còn hạn chế.
Bên cạnh đó, một số dự án kêu gọi đầu tư đã được phê duyệt nhưng chậm triển khai, số lượng dự án mới có xu hướng chững lại. Ngoài ra, học phí tại các trường tư thục còn cao so với thu nhập bình quân của người dân, gây khó khăn trong việc thu hút học sinh.
Nguyên nhân của những hạn chế này đến cả yếu tố khách quan lẫn chủ quan. Ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19 tác động mạnh đến quyết định đầu tư của doanh nghiệp, trong khi thu nhập của người dân ở nhiều khu vực còn thấp, khả năng chi trả cho dịch vụ giáo dục chất lượng cao bị hạn chế.
Về phía chủ quan, một số chính sách ưu đãi, đặc biệt về tín dụng, tuy đã ban hành nhưng chưa đủ hấp dẫn, thiếu hướng dẫn cụ thể để triển khai. Quỹ đất cho giáo dục còn thiếu và phân bổ chưa hợp lý. Song song đó, thủ tục đầu tư vào giáo dục đôi khi còn phức tạp, vốn đầu tư lớn trong khi thời gian thu hồi kéo dài đã trở thành rào cản đối với nhiều nhà đầu tư.
![]() |
Trường Mầm non Song ngữ Happy Stars. Ảnh: THU HOÀI |
Trước thực trạng này, ngành GD-ĐT tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trong thời gian tới nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn công tác XHH giáo dục. Trước hết, tỉnh tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng thực chất, hấp dẫn, đặc biệt là các chính sách về tín dụng, ưu đãi thuế và hỗ trợ trực tiếp cho các dự án ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn. Đây là nền tảng quan trọng để khuyến khích doanh nghiệp và nhà đầu tư mạnh dạn tham gia.
Tỉnh tiếp tục chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, công khai minh bạch quy hoạch sử dụng đất và danh mục dự án kêu gọi đầu tư. Các buổi đối thoại doanh nghiệp sẽ được tổ chức thường xuyên, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo sự gắn kết giữa cơ quan quản lý và nhà đầu tư.
Đồng thời, quan tâm công tác quy hoạch và chuẩn bị quỹ đất. Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành rà soát, bố trí và tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng cho các dự án giáo dục. Biện pháp này giúp tránh tình trạng nhà đầu tư phải tự thỏa thuận giải phóng mặt bằng, giảm thiểu những rào cản có thể phát sinh trong quá trình triển khai.
Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông và xúc tiến đầu tư. Các bộ tài liệu giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, cơ hội và chính sách ưu đãi trong lĩnh vực giáo dục sẽ được xây dựng, phổ biến rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là giải pháp nhằm nâng cao hình ảnh, gia tăng cơ hội hợp tác, tạo sức hút mạnh mẽ hơn đối với các nguồn lực xã hội.
Cuối cùng, Đồng Tháp đặc biệt quan tâm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. Công tác thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập sẽ được tăng cường, bảo đảm các đơn vị thực hiện đúng cam kết về chất lượng và tuân thủ quy định về tài chính, học phí. Đây là bước đi quan trọng, vừa củng cố niềm tin của phụ huynh và xã hội, vừa tạo nền tảng vững chắc để phát triển bền vững công tác XHH giáo dục trong thời gian tới.
Với sự đồng hành của doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, trong thời gian tới, Đồng Tháp tiếp tục mở rộng mạng lưới trường lớp, tạo môi trường học tập an toàn, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Đ.PHI