Chuyển mình trong bối cảnh mới
Với quyết tâm cao, thời gian qua, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh Đồng Tháp đạt nhiều kết quả nổi bật trong dạy và học. Đơn vị duy trì ổn định quy mô, nâng chất chương trình và mở rộng các hoạt động phục vụ người học, từng bước khẳng định vai trò trong hệ thống giáo dục địa phương.
![]() |
| Tiến sĩ Lê Thị Loan, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Tháp. |
Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2025), Phóng viên (PV) Báo và phát thanh, truyền hình Đồng Tháp có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Thị Loan, Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh Đồng Tháp về những kết quả đã đạt được cũng như những định hướng trong thời gian tới của Trung tâm.
* PV: Thưa Tiến sĩ, trong bối cảnh nhiều yêu cầu mới đặt ra đối với giáo dục thường xuyên, Trung tâm đã đạt những kết quả nổi bật trong thời gian qua?
* Tiến sĩ Lê Thị Loan: Từ năm học 2021 - 2022, học viên của Trung tâm theo học Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, thực hiện theo Thông tư 12/2022 ngày 26-7-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Chương trình GDTX cấp trung học phổ thông. Chương trình GDTX cấp THPT gồm 7 môn học, trong đó: Ngữ văn, Toán, Lịch sử là 3 môn học bắt buộc và 4 môn học lựa chọn trong số các môn học Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ.
Với quyết tâm rút ngắn khoảng cách giữa hệ GDTX và THPT, thời gian qua, đặc biệt là năm học 2024 - 2025, công tác đánh giá 2 mặt giáo dục đạt kết quả rất tích cực. Năm học 2024 - 2025, Trung tâm có 475 học viên được đánh giá rèn luyện đạt 100%, không có trường hợp chưa đạt. Kết quả học tập cả năm đạt 100%, không có học viên không đạt yêu cầu. Những con số này phản ánh sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên và sự tiến bộ của học viên trong suốt năm học.
Kết quả thi tốt nghiệp THPT hệ GDTX tiếp tục duy trì ở mức cao. Năm học 2024 - 2025, Trung tâm đạt tỷ lệ tốt nghiệp 98,6%, tăng 0,82 điểm phần trăm so với năm học 2023 - 2024. Hiệu quả đào tạo đạt 97,92%, tăng 1,22 điểm phần trăm so với năm học trước. Đây là minh chứng rõ rệt cho chất lượng đào tạo ngày càng nâng lên.
Trung tâm chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi để tạo sân chơi học thuật cho học viên. Trong năm học, Trung tâm chọn 4 học viên dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh THPT ở 2 môn Lịch sử và Địa lí. Kết quả ghi nhận 2 học viên đạt giải, trong đó môn Lịch sử đạt giải Nhì.
Cùng với kết quả học tập, Trung tâm chú trọng phát triển giáo dục toàn diện. Học viên được trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động. Mức độ hài lòng của học viên tăng lên khi các em cảm thấy hứng thú, có động lực học tập và đạt kết quả tốt hơn. Uy tín của Trung tâm ngày càng được củng cố, trở thành điểm đến tin cậy trong giáo dục thường xuyên của tỉnh.
Trong hoạt động đổi mới dạy và học, Trung tâm xây dựng môi trường học tập thân thiện, an toàn và lành mạnh. Giáo viên giữ vai trò nêu gương, chủ động đổi mới phương pháp, tạo không gian xanh - sạch - đẹp, khuyến khích sự tương tác giữa học viên, giáo viên và phụ huynh. Trung tâm chú trọng giáo dục giá trị văn hóa, đạo đức, kỹ năng ứng xử và phòng, chống bạo lực học đường.
Song song đó, Trung tâm quan tâm xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Đơn vị xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu thực tiễn, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và khuyến khích giáo viên áp dụng kiến thức mới vào giảng dạy. Công tác đánh giá, khen thưởng và kỷ luật được thực hiện minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm.
* PV: Đâu là nguyên nhân đạt được cho những kết quả trên, thưa Tiến sĩ?
* Tiến sĩ Lê Thị Loan: Những kết quả vừa qua đến từ sự thay đổi rất rõ rệt trong tư duy của phụ huynh và học sinh. Không ít gia đình từng xem GDTX như lựa chọn cuối cùng, nhưng khi các em vào học và trải nghiệm môi trường thực tế, nhiều phụ huynh đã thừa nhận rằng họ đã tìm đúng nơi để con em tiếp tục con đường học tập.
Ngay sau học kỳ đầu tiên, nhiều học sinh chia sẻ cảm giác yên tâm vì được học trong môi trường phù hợp, nhẹ áp lực và có định hướng rõ ràng cho tương lai. Thực tế cho thấy, sau khi tốt nghiệp THPT, nhiều học viên của Trung tâm đã đỗ vào các trường đại học lớn và đạt thành công trong công việc, cuộc sống. Những kết quả ấy giúp phụ huynh thay đổi cách nhìn GDTX không phải là “lối rẽ bắt buộc” mà là một lựa chọn phù hợp với năng lực, tâm lý và điều kiện của nhiều học sinh.
Những kết quả khả quan đó là sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ giáo viên trung tâm. Trung tâm chú trọng đổi mới phương pháp dạy - học, xây dựng môi trường thân thiện, an toàn, khuyến khích tương tác giữa học viên, giáo viên và phụ huynh.
Các hoạt động bồi dưỡng, hướng nghiệp và rèn luyện kỹ năng thực tiễn giúp học viên phát triển toàn diện. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên luôn gương mẫu, tích cực học hỏi, áp dụng kiến thức mới vào giảng dạy. Công tác đánh giá, khen thưởng minh bạch, gắn với hiệu quả công việc, tạo động lực cho giáo viên phát huy năng lực.
Cuối cùng, Trung tâm luôn quan tâm đến nhu cầu và nguyện vọng của học viên. Chương trình đào tạo được thiết kế linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng, tạo điều kiện để học viên chủ động học tập, nâng cao kiến thức và kỹ năng, từ đó đạt được kết quả cao và sự tin tưởng từ phụ huynh.
|
Với những nỗ lực, cố gắng, Trung tâm GDTX tỉnh Tiền Giang cũ đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận như: Bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” năm học 2023 - 2024 của UBND tỉnh Tiền Giang; Nhận cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua”; Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh vì có nhiều thành tích trong phong trào thi đua Lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh năm học 2023 - 2024; Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo về tập thể thực hiện tốt tiêu chí thi đua năm học 2023 - 2024 (hạng Nhất tiểu khối 3)… Năm học 2024 - 2025 được Hội đồng thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp đánh giá xếp loại tập thể “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; và được đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; có 5 lãnh đạo, giáo viên, nhân viên được đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” với danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. |
* PV: Để nâng cao chất lượng đào tạo, gây dựng uy tín và thu hút đông người học, thời gian tới, Trung tâm đã có những giải pháp nào để đổi mới, tự chuyển mình?
* Tiến sĩ Lê Thị Loan: Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm, đó là nhiệm vụ quan trọng mà tập thể Ban Giám đốc Trung tâm đề ra. Trong thời gian tới, tập thể cán bộ, giáo viên sẽ không ngừng cải tiến phương pháp giảng dạy, tạo động lực giúp học viên tích cực học tập, đạt kết quả tốt trong các kỳ thi kiểm tra chất lượng học kỳ, thi tốt nghiệp THPT. Riêng đối với học viên có năng khiếu, có kỹ năng thì các thầy, cô sẽ khuyến khích tham gia câu lạc bộ để rèn năng khiếu, âm nhạc, học bồi dưỡng các môn văn hóa tham gia các kỳ thi do các cấp phát động.
Cùng với đó, Trung tâm sẽ tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học viên, để giúp các em không tự ti khi theo học GDTX như suy nghĩ của mọi người đây là các em “cá biệt” bằng một số việc làm cụ thể như: Tổ chức các chủ điểm trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề…
Ngoài ra, xác định học viên là nhân tố tiên quyết cho sự phát triển của Trung tâm, ngay từ đầu năm học, Trung tâm đã lên kế hoạch tuyển sinh cho năm học tiếp theo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông, tăng cường bám sát cơ sở; vận động cha mẹ và học sinh, giúp họ nắm được chương trình học tại Trung tâm.
Đặc biệt, Trung tâm sẽ thực hiện chương trình bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn theo nhu cầu của người học; liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong nước mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân của tỉnh và nhu cầu của xã hội để nâng cao chất lượng và số lượng nguồn nhân lực của tỉnh. Đồng thời, tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ phục vụ theo nhiệm vụ của Trung tâm.
* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!
Đ. CÔNG (thực hiện)

về đầu trang