TP.Hồng Ngự

Chất lượng giáo dục và đào tạo chuyển biến tích cực

Cập nhật ngày: 05/11/2020 05:04:26

ĐTO - Với sự quan tâm của UBND TP.Hồng Ngự, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT thành phố cùng các đơn vị trường chú trọng công tác phát triển quy mô trường, lớp học, cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy. Giáo viên (GV) chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, trang bị các kiến thức, kỹ năng theo chương trình.


Trường Tiểu học An Lạc 1 với mô hình thu hoạch rau xanh. 
Ảnh: C.P

Mỗi năm học, UBND TP.Hồng Ngự cùng các ngành xem xét và bố trí nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia đầu tư cho hoạt động GD&ĐT. Đến nay, TP.Hồng Ngự đã hoàn thiện quy hoạch, xây dựng đầy đủ quy mô các cấp học tại khu vực địa bàn trung tâm. Đối với các điểm trường học đã xuống cấp, cần sửa chữa, khắc phục, các ngành liên quan đã xem xét và bố trí nguồn vốn kịp thời hoàn thành trước khi chính thức bước vào năm học mới. Thực hiện theo lộ trình, mỗi xã, phường trên địa bàn thành phố đều tập trung đầu tư 1 trường trọng điểm. Từng bước theo lộ trình trường chuẩn Quốc gia theo quy định, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành phố quan tâm, hướng dẫn các đơn vị hoàn thiện, bổ sung, đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết theo chuẩn Quốc gia, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập của GV và học sinh (HS).

Đến cuối năm 2019, TP.Hồng Ngự có 18 trường đạt chuẩn Quốc gia (sau sáp nhập), có 26 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp (không bao gồm 2 trường THPT). Cơ sở vật chất đảm bảo, đội ngũ cán bộ quản lý, GV có trách nhiệm trong công tác quản lý, giảng dạy đối với từng ngành học, cấp học. Đối với ngành học Mầm non, Mẫu giáo, Phòng GD&ĐT chỉ đạo các đơn vị trường thường xuyên quan tâm bổ sung sửa chữa cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi. Trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, nâng cao nhận thức, kỹ năng sống trong cộng đồng. Phòng GD&ĐT khuyến khích các trường chủ động, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục năm học, nghiên cứu tài liệu, lựa chọn các mục tiêu đáp ứng chương trình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhu cầu phát triển của trẻ.

Đối với cấp Tiểu học, cùng với các hoạt động chuyên môn theo chương trình của Bộ GD&ĐT, mỗi năm học, Phòng GDĐT TP.Hồng Ngự tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra chuyên môn và quản lý chất lượng; tổ chức kiểm tra, thanh tra chuyên đề, chuyên môn. Ngoài ra, Phòng GD&ĐT phối hợp với các ban, ngành tổ chức thực hiện các hoạt động phong trào. Trong đó có các nội dung như xây dựng các điểm vui chơi, giải trí dành cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư, kế hoạch liên tịch tập huấn tuyên truyền các quy định pháp luật trong trường học; chỉ đạo các trường Tiểu học phối hợp với Công an xã, phường tuyên truyền các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật và tổ chức lớp phổ cập bơi cho HS... Bên cạnh đó, Phòng GD&ĐT ban hành các văn bản hướng dẫn các trường xây dựng các mô hình “Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện”, “Nhà vệ sinh thân thiện”, “Vườn trường”...

Kết quả là nhiều đơn vị trường đã xây dựng vườn hoa, đồi cỏ, trang trí sân trường, trong khuôn viên nhà trường. Đặc biệt, các trường tổ chức vẽ tranh tường khu vực nhà vệ sinh, mảng tường trống trong và ngoài các lớp học nhằm tạo ra những hình ảnh sinh động, đẹp mắt và thân thiện... Những mô hình trên đã tạo diện mạo mới cho nhà trường, đồng thời tạo những nét riêng cho ngành giáo dục TP.Hồng Ngự. Trường Tiểu học An Lạc 1 là một trong các điểm trường có nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động giảng dạy và hoạt động phong trào. Cán bộ quản lý, GV, HS của trường luôn hưởng ứng các hoạt động do ngành GD&ĐT phát động. Trong đó có các hoạt động xây dựng mô hình “Nhà vệ sinh thân thiện”, “Vườn trường” tạo khuôn viên sân trường sạch, khang trang... Tỷ lệ huy động HS ra lớp mỗi năm học đều đạt 100%, sĩ số HS được duy trì; trường thực hiện giảng dạy môn Tiếng Anh theo chương trình của Bộ GD&ĐT, nhiều GV, HS nhà trường đạt các giải thưởng về chuyên môn và phong trào trong các năm học.

Nâng chất lượng đào tạo đối với các ngành học, cấp học, ngành GD&ĐT TP.Hồng Ngự tập trung sắp xếp các cơ sở giáo dục, quy hoạch hệ thống trường, lớp theo định hướng phát triển, trang bị cơ sở vật chất cho các trường, đảm bảo đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Tạo điều kiện thuận lợi để GV học tập, nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy và học, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chuyên môn. Phối hợp với các sở, ngành, thực hiện tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp phân luồng HS sau THCS, triển khai có hiệu quả kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

C.P

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn