.
Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp:

Đột phá trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Cập nhật: 10:49, 20/11/2025 (GMT+7)

Trong bối cảnh tỉnh Đồng Tháp sau sáp nhập đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những yêu cầu cao hơn về chuyển đổi số, nông nghiệp công nghệ và công nghiệp chế biến, nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được xác định là “đột phá của mọi đột phá” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Trên hành trình đó, Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Đồng Tháp đang khẳng định vai trò một mắt xích quan trọng, từng bước chuyển đổi từ mô hình đào tạo truyền thống sang hệ sinh thái giáo dục nghề nghiệp số, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ và mở rộng hợp tác quốc tế để nâng cao trình độ cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh mới.

Sinh viên ngành Điện - Điện tử được sự hỗ trợ từ nhân viên Công ty TNHH Panasonic Việt Nam hướng dẫn lắp đặt điều hòa không khí theo tiêu chuẩn Panasonic, cập nhật kiến thức sản phẩm Điều hòa không khí Panasonic mới nhất trên thị trường.
Sinh viên ngành Điện - Điện tử được sự hỗ trợ từ nhân viên Công ty TNHH Panasonic Việt Nam hướng dẫn lắp đặt điều hòa không khí theo tiêu chuẩn Panasonic, cập nhật kiến thức sản phẩm Điều hòa không khí Panasonic mới nhất trên thị trường.

LÀM CHỦ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRONG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP SỐ

Chia sẻ về định hướng phát triển giai đoạn mới, Phó Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Đồng Tháp Trần Văn Lực cho biết, nhà trường xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng chất đào tạo theo chuẩn quốc gia và tiến tới tiếp cận chuẩn khu vực. Tư duy đào tạo “truyền thống - thiết bị thật” được thay thế bằng mô hình “đa nền tảng - đa công nghệ”, trong đó công nghệ đóng vai trò trung tâm của toàn bộ hoạt động giảng dạy.

“Hiện đối với 5 Khoa nghề, Trường CĐCĐ Đồng Tháp đang đào tạo hiện nay chúng tôi đưa công nghệ AI, hệ thống LMS tích hợp mô phỏng 3D/AR/VR vào từng học phần. Sinh viên không chỉ học lý thuyết mà được tương tác trực quan, mô phỏng thực tế và thao tác trên hệ thống kỹ thuật số. Nhờ đó, các em làm chủ công nghệ ngay từ năm thứ nhất, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và yêu cầu của doanh nghiệp” - thầy Trần Văn Lực nhấn mạnh.

Trường đạt kiểm định đánh giá cơ sở giáo dục nghề nghiệp, từ đó phát triển các chương trình đào tạo và tiếp tục trong năm nay thực hiện đánh giá ngoài các chương trình công nghệ thực phẩm, công nghệ ô tô, tạo nền tảng quan trọng để nhà trường hướng tới mục tiêu trở thành cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao.

Ở lĩnh vực kỹ thuật - điện điện tử, sự đổi mới thể hiện rất rõ. Thầy Trương Quốc Khánh, Trưởng khoa Điện - Điện tử (Trường CĐCĐ Đồng Tháp) cho biết, trước đây, sinh viên chủ yếu học trên thiết bị thật, thời gian tiếp xúc với mô phỏng còn hạn chế. Nay, nhờ tích hợp công nghệ AR/VR và phần mềm mô phỏng mạch điện, sinh viên có thể “giải phẫu” từng chi tiết thiết bị trước khi vào xưởng thực hành.

“Nhu cầu lao động kỹ thuật đang tăng rất nhanh khi Đồng Tháp phát triển các cụm công nghiệp, khu kinh tế ven biển, nhà máy chế biến và đặc biệt là các doanh nghiệp năng lượng tái tạo, logistics. Vì vậy, chúng tôi đào tạo theo hướng tích hợp: kỹ thuật điện, điều khiển tự động, IoT, an toàn điện… để sinh viên khi ra trường có thể làm việc ngay” - thầy Khánh chia sẻ.

Nguồn nhân lực này đang trở thành lực lượng nòng cốt để Đồng Tháp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị công nghiệp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với thế mạnh nông sản phong phú, tỉnh Đồng Tháp có nhu cầu rất lớn về lao động công nghệ chế biến.

Theo Thạc sĩ Trần Hồng Tâm, Trưởng bộ môn Công nghệ thực phẩm (Khoa Kỹ thuật Công nghệ), hiện khoa đang đào tạo các ngành: Công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin... Trong đó, công nghệ thực phẩm vừa được công nhận đạt chất lượng cao trong đợt đánh giá gần nhất. Cũng theo thầy Trần Hồng Tâm, chương trình đào tạo được đổi mới mạnh theo hướng “công nghệ hóa” quy trình chế biến: Xử lý nguyên liệu, sấy - lên men, đóng gói, kiểm nghiệm chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Sinh viên được học thông qua mô phỏng dây chuyền và thực hành thiết bị thật trong phòng thí nghiệm.

“Mỗi năm, khoa cung cấp khoảng 200 sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các nhà máy chế biến thực phẩm, thủy sản, khoa dinh dưỡng bệnh viện hoặc đi làm việc ở nước ngoài. Các năm qua, trường đã triển khai 5 đợt chương trình thực tập Nhật Bản, giúp các em tiếp cận công nghệ chế biến hiện đại và tác phong công nghiệp tiên tiến” - thầy Tâm thông tin.

Theo thầy Tâm, khởi nghiệp từ nông sản bản địa đang là xu hướng mới. Nắm chắc công nghệ chế biến giúp sinh viên có thể sáng tạo sản phẩm OCOP, nâng giá trị sen, xoài, lúa, cá… và đưa tài nguyên địa phương thành lợi thế cạnh tranh.

Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong bảo quản và chế biến nông sản được ngành Công nghệ thực phẩm quan tâm đẩy mạnh hướng dẫn sinh viên.
Ứng dụng các giải pháp công nghệ trong bảo quản và chế biến nông sản được ngành Công nghệ thực phẩm quan tâm đẩy mạnh hướng dẫn sinh viên.

MỞ RỘNG KHÔNG GIAN PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC

Một dấu ấn quan trọng trong đổi mới đào tạo của Trường CĐCĐ Đồng Tháp là chủ động hợp tác với các tổ chức quốc tế và chuyên gia nước ngoài. Bà Ino Mayu, Trưởng đại diện Tổ chức Seed to Table (Nhật Bản) đánh giá cao sự gắn bó của trường trong đào tạo nông nghiệp hữu cơ và chế biến nông sản sạch.

“Chúng tôi nhận thấy nguồn nhân lực trẻ ở nông thôn ngày càng ít, trong khi nhu cầu phát triển nông nghiệp hữu cơ và chế biến sâu ngày càng lớn. Việc đào tạo sinh viên trở thành lực lượng kế thừa để phát triển nền nông nghiệp bền vững là hết sức cần thiết. Trường CĐCĐ Đồng Tháp là đơn vị phù hợp để chúng tôi hợp tác lâu dài” - bà Mayu chia sẻ.

Thông qua các chương trình phối hợp, chuyên gia Nhật Bản trực tiếp hướng dẫn sinh viên quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, phát triển chế biến các sản phẩm từ xoài, sen và các tài nguyên bản địa của Đồng Tháp. Nhiều sản phẩm như: Xoài sấy dẻo, kem xoài, kem bưởi… của sinh viên đã được doanh nghiệp quan tâm và bước đầu thương mại hóa.

Hiệu quả đào tạo được thể hiện rõ qua góc nhìn của sinh viên. Em Du Thị Như Ý, sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm chia sẻ: “Học chế biến trước đây em nghĩ chỉ là làm sản phẩm. Nhưng khi được học bằng mô phỏng dây chuyền, được vận hành máy sấy nhiệt, máy cô đặc, máy đóng gói… em thấy công nghệ chính là “chìa khóa” để nâng giá trị nông sản địa phương. Nhờ có kiến thức về tiêu chuẩn chất lượng và công nghệ bảo quản, tụi em tự tin hơn với ý tưởng khởi nghiệp từ sen, xoài hay bột gạo.”

Theo thầy Trần Văn Lực, Phó Hiệu trưởng Trường CĐCĐ Đồng Tháp, đào tạo gắn với doanh nghiệp luôn là trụ cột trong chiến lược của trường. Nhà trường thường xuyên làm việc với các doanh nghiệp công nghệ, chế biến, logistics… để cập nhật nhu cầu kỹ năng và điều chỉnh chương trình đào tạo. Sự phối hợp chặt chẽ này giúp sinh viên dễ dàng hòa nhập môi trường làm việc, góp phần duy trì hơn 90% sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp.

Song song đó, việc mở rộng tuyển sinh sang tỉnh Tiền Giang cũ và đào tạo lưu học sinh Lào, Campuchia cho thấy vai trò kết nối vùng và hội nhập khu vực của CĐCĐ Đồng Tháp - phù hợp định hướng phát triển nguồn nhân lực tầm khu vực mà tỉnh mới đang hướng đến.

Từ những đổi mới về chương trình, phương pháp, hợp tác quốc tế đến gắn kết doanh nghiệp, có thể thấy, Trường CĐCĐ Đồng Tháp đang xây dựng thành công mô hình giáo dục nghề nghiệp hiện đại, trong đó khoa học - công nghệ là trục chính; doanh nghiệp là đối tác chiến lược và sinh viên là trung tâm đổi mới sáng tạo.

Đây cũng chính là tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 – 2030 đã xác định: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ để phục vụ tăng trưởng kinh tế, mà còn để kiến tạo một nền nông nghiệp sinh thái, công nghiệp hiện đại và dịch vụ chất lượng cao - tạo nền tảng vững chắc cho Đồng Tháp mới vươn lên mạnh mẽ trong thời kỳ phát triển mới.q

MỸ LÝ

.
.
.