Thay đổi cách phục vụ Nhân dân
Các Trung tâm Phục vụ hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) của Đồng Tháp không ngừng nỗ lực đột phá, kiến tạo nền hành chính công khai, minh bạch, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cho mọi hoạt động.
Mục tiêu cuối cùng là thay đổi cách phục vụ, biến bộ máy công quyền thành người bạn đồng hành, người phục vụ tận tâm, mang lại sự hài lòng cao nhất cho người dân và doanh nghiệp.
TĂNG CƯỜNG CHUYỂN ĐỔI SỐ
Một trong những dấu ấn trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của Đồng Tháp là ứng dụng công nghệ tạo ra kênh đối thoại và tương tác hiệu quả với người dân, doanh nghiệp. Thay vì chỉ tiếp nhận hồ sơ một chiều, chính quyền chủ động lắng nghe, thu thập, phản hồi và giải quyết các vướng mắc nhanh chóng. Cụ thể, kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ ứng dụng e-DongThap, Tổng đài 1022 được thiết lập và vận hành đồng bộ.
![]() |
Đồng chí Trần Trí Quang (thứ 2 từ trái sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Thọ, được đầu tư nhiều tiện ích, có nơi cho người dân chụp ảnh “check-in” và đọc sách. Ảnh: MỸ LÝ |
Kênh tiếp nhận phản ánh là cầu nối quan trọng, giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng gửi gắm những ý kiến, chia sẻ nguyện vọng. Sự hài lòng của người dân sau khi các phản ánh, kiến nghị được giải quyết là thước đo hiệu quả của Tổng đài 1022. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền.
Không dừng lại ở việc tiếp nhận, chính quyền tỉnh Đồng Tháp còn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân, tổ chức biết và sử dụng hiệu quả các kênh tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Một điểm nhấn khác trong nỗ lực CCHC là việc phân quyền và ủy quyền cho các sở, ban, ngành.
Theo Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang thường xuyên yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương không ngừng nghiên cứu, tiếp tục triển khai các mô hình CCHC hiệu quả, với trọng tâm là xây dựng chính quyền thân thiện, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp. Nỗ lực này không chỉ dừng lại ở việc hoàn thiện các quy trình thủ tục, mà còn hướng tới ứng dụng công nghệ, tạo ra một hệ sinh thái dịch vụ công thông suốt, minh bạch và tiện lợi. |
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Tháp ủy quyền cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thực hiện TTHC trong các lĩnh vực nông nghiệp: Từ thú y, chăn nuôi, thủy sản đến trồng trọt và bảo vệ thực vật. Tương tự, Giám đốc Sở Tư pháp được ủy quyền giải quyết các TTHC trong lĩnh vực nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài. Sự phân quyền này giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm tải cho các cơ quan cấp trên; đồng thời, nâng cao tính chủ động và chuyên môn hóa cho từng đơn vị.
Chuyển đổi số không chỉ là mục tiêu, mà trở thành công cụ đắc lực để Đồng Tháp nâng cao chất lượng dịch vụ công. Hướng tới mô hình bệnh viện thông minh, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo nâng cao tỷ lệ tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng định danh điện tử VNeID. Mục tiêu đến ngày 30-9-2025, toàn bộ bệnh viện trên địa bàn tỉnh phải hoàn thành việc chuyển đổi sang bệnh án điện tử, chấm dứt việc sử dụng bệnh án giấy.
Có thể thấy, bệnh án điện tử không chỉ là giải pháp công nghệ đơn thuần, mà còn là bước tiến quan trọng, giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đồng thời, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và y, bác sĩ.
TỪNG BƯỚC THAY ĐỔI CÁCH PHỤC VỤ
Các cấp, các ngành ở Đồng Tháp quyết tâm xây dựng chính quyền thân thiện, công khai, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Điểm sáng trong nỗ lực hiện đại hóa TTHC phải kể đến mô hình ki-ốt thông minh tại Trung tâm phường Sa Đéc.
![]() |
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại ki-ốt thông minh. |
Đây là một giải pháp sáng tạo, giảm tải áp lực cho công chức tiếp nhận hồ sơ và tăng cường sự chủ động cho người dân. Công chức Quách Thị Hồng Ngọc, Trung tâm phường Sa Đéc chia sẻ: “Khi đến làm TTHC, người dân được hướng dẫn sử dụng các thiết bị tại ki-ốt.
Tại đây, có hệ thống máy tích hợp hiện đại, chỉ cần để Căn cước công dân vào, máy tự đọc các thông tin và tự động nhập liệu vào các mẫu biểu. Máy scan có chức năng scan các văn bản và quét mã tra cứu tiến độ hồ sơ nộp trước đó”.
Với màn hình lớn, ki-ốt thông minh giúp người dân dễ dàng tra cứu các TTHC và hướng dẫn thực hiện. Việc triển khai mô hình ki-ốt này không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, mà còn giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo sự thuận tiện cho người dân.
Từ đó cho thấy, đây là một trong những giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả; vừa nâng cao hiệu suất làm việc của công chức, vừa phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, hướng đến nền hành chính hiện đại.
Chị Nguyễn Thị Hoa (khóm Phú Mỹ, phường Sa Đéc) đến Trung tâm phường Sa Đéc thực hiện thủ tục báo tử cho cha, chia sẻ: “Tôi cảm thấy thoải mái vì không gian ở đây rộng rãi, có máy lạnh và bố trí nước uống cho người dân. Công chức phường hướng dẫn người dân tận tình, thân thiện và giải quyết thủ tục rất nhanh, gọn”.
![]() |
Các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã của tỉnh Đồng Tháp không ngừng thay đổi không gian phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. |
Trung tâm xã Mỹ Thọ tạo không gian với nhiều tiện ích, có nơi cho người dân đến giải quyết TTHC chụp ảnh “check-in” và bố trí tủ sách để đọc khi chờ giải quyết TTHC. Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm xã Mỹ Thọ Đoàn Thanh Liêm cho biết, việc bố trí không gian hiện đại giúp nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ cho người dân. Ngoài chức năng tiếp nhận và giải quyết TTHC, Giám đốc Trung tâm xã khẳng định: “Sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo của chất lượng phục vụ”.
Trên thực tế, hệ thống các Trung tâm được kiện toàn và hiện đại hóa đồng bộ. Đến nay, 102/102 Trung tâm cấp xã được thành lập và đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp ở mọi địa bàn.
Trung tâm tỉnh được duy trì hoạt động tại phường Đạo Thạnh và phường Cao Lãnh, đảm bảo người dân, doanh nghiệp không bị gián đoạn khi thực hiện các thủ tục trong giai đoạn đầu của mô hình chính quyền 2 cấp.
Sự chuyên nghiệp hóa được thể hiện rõ qua việc các Trung tâm được rà soát, bố trí nhân sự, trang thiết bị và phần mềm ứng dụng theo đúng quy định. Hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết khác đang tiếp tục được hoàn thiện, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ, hiệu quả. Những nỗ lực của Đồng Tháp đã mang lại những kết quả tích cực, được thể hiện rõ qua thống kê ứng ứng dụng công nghệ vào công tác CCHC.
Cụ thể, kết quả ghi nhận trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến ngày 23-9, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả điện tử trên địa bàn tỉnh trên 63%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên 59%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên 71%.
Từ việc kiện toàn bộ máy, ứng dụng công nghệ đến việc lắng nghe và phục vụ người dân bằng những hành động cụ thể, những kết quả đạt được không chỉ là con số, mà còn là sự thay đổi trong nhận thức, là niềm tin được củng cố của người dân vào nền hành chính công khai, minh bạch và thân thiện.
DƯƠNG ÚT