Để du lịch xứng tầm ngành kinh tế mũi nhọn
Trong 5 năm qua, đồng Tháp đón và phục vụ 25 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, tăng bình quân 26%/năm, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Bước vào giai đoạn mới 2025 - 2030, với tiềm năng, lợi thế được nhân lên khi sáp nhập tỉnh, mở ra nhiều cơ hội mới, kỳ vọng du lịch Đồng Tháp tiếp tục bứt phá.
ĐIỂM SÁNG CỦA NỀN KINH TẾ
Những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) tập trung nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng, triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và các chỉ đạo của Trung ương để thúc đẩy phát triển du lịch Đồng Tháp. Tỉnh chỉ đạo quyết liệt với nhiều Nghị quyết, Đề án, kế hoạch trọng tâm về phát triển du lịch được ban hành và triển khai thực hiện với mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng, từng bước khẳng định thương hiệu du lịch gắn với tạo dựng hình ảnh địa phương.
![]() |
Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long. |
Theo Sở VH, TT&DL, đến nay, hạ tầng giao thông được đầu tư, kết nối thuận lợi đến các điểm tham quan du lịch trọng yếu của tỉnh. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách. Đến năm 2025, tỉnh có 91 doanh nghiệp lữ hành; hơn 400 hướng dẫn viên du lịch; 455 cơ sở lưu trú du lịch với trên 7.900 phòng (59 khách sạn được xếp hạng từ 1 - 3 sao, 396 cơ sở lưu trú đủ điều kiện kinh doanh).
Trưởng phòng Quản lý du lịch - Sở VH,TT&DL Trần Thị Mỹ Trinh cho biết, Đồng Tháp chú trọng đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng. Theo đó, tỉnh phát triển được 106 điểm du lịch gắn với hoạt động nông nghiệp, cộng đồng và làng nghề; trong đó, có 32 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận là Điểm du lịch theo tiêu chuẩn Luật Du lịch 2017, 14 sản phẩm OCOP (4 sản phẩm 4 sao, 12 sản phẩm 3 sao). Trong đó có thể kể đến các điểm/mô hình đang khai thác phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng theo đúng định vị và thế mạnh đặc trưng như: Khu di lịch (KDL) cù lao Thới Sơn, KDL Biển Tân Thành, Khu Di tích Mộ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Khu Di tích Xẻo Quít, KDL Sinh thái Gáo Giồng, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu Di tích lịch sử văn hóa khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Gò Tháp - Đồng sen Tháp Mười và Làng hoa Sa Đéc…
![]() |
Tỉnh xây dựng và phát triển được 5 mô hình Chợ quê phục vụ du lịch. Các mô hình này được xây dựng theo hình thức trải nghiệm du lịch nông nghiệp. Khách đến tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực, kết nối chia sẻ với cuộc sống của nông dân. Đồng thời, khai thác hiệu quả các sự kiện, lễ hội để phát triển du lịch như: Lễ hội Sen, Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc, Lễ hội Anh hùng dân tộc Trương Định, Lễ hội Văn hóa - Du lịch Làng cổ Đông Hòa Hiệp... Ngoài ra, tỉnh khai thác giá trị ẩm thực gắn với xây dựng thương hiệu điểm đến; đến nay, thực hiện xác lập kỷ lục 200 món ăn từ sen và triển khai đến hệ thống nhà hàng, khu, điểm du lịch.
Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng xây dựng được nhiều chương trình tour du lịch gồm: 6 tour chuyên đề, 13 tour nội tỉnh khai thác thế mạnh đặc trưng của địa phương, 3 tuyến du lịch tâm linh, 6 chương trình trải nghiệm nông nghiệp gắn với sen, xoài, hoa - kiểng, mùa nước nổi, 5 chương trình trải nghiệm làng nghề truyền thống, 2 tour kết nối TP. Hồ Chí Minh - Đồng Tháp 2 ngày 1 đêm: Sắc màu vùng biên (TP. Hồ Chí Minh - Tam Nông - Hồng Ngự - Tân Hồng - Cao Lãnh - TP. Hồ Chí Minh); Hành trình về Đất Sen hồng (TP. Hồ Chí Minh - Tháp Mười - Tam Nông - Hồng Ngự - Cao Lãnh - Sa Đéc - Lấp Vò - TP. Hồ Chí Minh)… Việc chú trọng kết nối với các doanh nghiệp lữ hành lớn xây dựng các sản phẩm đặc thù mang tính liên vùng giúp gia tăng khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch đến Đồng Tháp nhiều hơn.
Trong 5 năm qua, Đồng Tháp đón và phục vụ 25 triệu lượt khách, tăng bình quân 26%/năm; trong đó, có 2 triệu lượt khách quốc tế, tăng bình quân 18,9%/năm; tổng thu du lịch đạt trên 12.805 tỷ đồng, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế cũng như giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội địa phương.
NGÀNH KINH TẾ MŨI NHỌN
Giai đoạn 2025 - 2030, Đồng Tháp xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tạo đột phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Theo đó, tỉnh phấn đấu thu hút 50 triệu khách du lịch trong và ngoài nước. Với tiềm năng, lợi thế, không gian phát triển rộng của Đồng Tháp mới, mục tiêu này không khó để thực hiện.
Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Mỹ Tho Lương Thị Diễm Trang cho rằng, việc sáp nhập Tiền Giang và Đồng Tháp mở ra kỷ nguyên mới cùng với định hướng xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2025 - 2030 là cơ hội lớn để ngành Du lịch tỉnh bứt phá mạnh mẽ.
![]() |
Du khách tham quan, chụp ảnh tại Khu du lịch Đồng sen Tháp Mười (xã Tháp Mười). Ảnh: MỸ NHÂN. |
Bà Lương Thị Diễm Trang phân tích, Tiền Giang cũ vốn là cửa ngõ kết nối với TP. Hồ Chí Minh và các trung tâm kinh tế lớn, trong khi Đồng Tháp cũ nổi bật với du lịch sinh thái, văn hóa, làng nghề truyền thống. Khi gắn kết lại, tỉnh mới có thể xây dựng những tour tuyến trọn gói, vừa trải nghiệm sông nước, ẩm thực, vừa có hoa kiểng, làng nghề và các di tích lịch sử. Đồng thời, việc sáp nhập giúp tăng sức cạnh tranh trong việc thu hút khách quốc tế. Du khách quốc tế thường mong muốn hành trình dài ngày, nhiều điểm tham quan. Đồng Tháp mới có sản phẩm du lịch liên hoàn, đủ hấp dẫn giữ chân khách lâu hơn và gia tăng thu nhập; nâng cao hiệu quả quảng bá và đầu tư. Việc sáp nhập giúp tối ưu nguồn lực, tạo thương hiệu chung cho vùng; đồng thời, mở ra cơ hội thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn vào hạ tầng và dịch vụ du lịch.
Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của Đồng bằng sông Cửu Long, việc sáp nhập mở ra cơ hội mới để phát triển. Công ty xây dựng một số kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung vào hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao tiện ích phục vụ du khách. Hiện công ty lập dự án xin đầu tư mở rộng Cảng Du thuyền với các hạng mục mở rộng cầu cảng, chỉnh trang cảnh quan, cây xanh và các tiện ích khác nhằm tối ưu hóa các dịch vụ xây dựng nên sản phẩm mới độc đáo kết hợp giữa bến cảng đưa đón khách với việc trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí thưởng thức nét đẹp văn hóa của một vùng đất ven sông Tiền.
Cùng với đó là đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, bồi dưỡng kỹ năng ngoại ngữ, văn hóa ứng xử, ứng dụng du lịch thông minh; đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu “Du thuyền Mỹ Tho” như một “cửa ngõ” đón khách quốc tế và khách nội địa đến với Đồng Tháp và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Việt Nhật Nguyễn Thanh Phong cũng cho rằng, sáp nhập mở ra cơ hội mới trong đầu tư, phát triển để du lịch thật sự là ngành mũi nhọn. Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, tổ chức các lễ hội; đồng thời, có thêm chính sách hỗ trợ, nhất là đối với những doanh nghiệp tiên phong, đầu tư đúng nghĩa, tạo nên những sản phẩm du lịch mới, điểm nhấn đặc trưng cho tỉnh; tăng cường công tác quản lý nhà nước, tránh việc quản lý lỏng lẻo, gây cạnh tranh không lành mạnh, dẫn đến chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch không lành mạnh.
Bên cạnh đó, việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, các chương trình hỗ trợ vốn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng chất các sản phẩm, dịch vụ du lịch tạo hình ảnh đẹp đến du khách. Khi du lịch phát triển, hàng loạt dịch vụ đi kèm phát triển, không chỉ góp phần tăng trưởng kinh tế, mà còn góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, để thật sự trở thành ngành mũi nhọn.
Tỉnh ủy Đồng Tháp đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giai đoạn 2025 - 2030; cụ thể là hình thành các sản phẩm du lịch mới tại các vùng có lợi thế riêng biệt như: Khu sinh thái Đồng Tháp Mười, Vườn Quốc gia Tràm Chim, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp, Khu Sinh thái miệt vườn ven sông Tiền. Đồng thời, nâng cao chất lượng các điểm du lịch đã có thương hiệu tốt như: Làng cổ Đông Hòa Hiệp, Làng hoa Sa Đéc, các cù lao Thới Sơn, Tân Phong, Ngũ Hiệp; khai thác hiệu quả giá trị các làng nghề truyền thống hàng trăm năm tuổi (dệt choàng, đóng ghe xuồng, dệt chiếu); tập trung khai thác tiềm năng vùng ven biển Gò Công để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn, tham quan các vùng nuôi trồng thủy sản công nghệ cao.
Song song đó, tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa, lịch sử, đô thị, khai thác giá trị thương hiệu của “Mỹ Tho đại phố”, “Phố sen Cao Lãnh”, “Phố hoa Sa Đéc” và “Thủ phủ cá tra Hồng Ngự” để hình thành các trung tâm du lịch đô thị, du lịch MICE, du lịch lễ hội. Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm tại các đô thị lớn với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng, an toàn, hấp dẫn; đầu tư mới các cảng du lịch tại Cái Bè, Cai Lậy, Sa Đéc, Cao Lãnh, Hồng Ngự nhằm kết hợp các tuyến du lịch thủy bộ, khai thác tiềm năng du lịch các đô thị ven sông…
HOÀI THU