Đồng Tháp: Kiến nghị bổ sung khoảng 358 tỷ đồng để đầu tư đồng bộ Dự án Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1
(ĐTO) UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có Công văn số 1367 gửi Bộ Xây dựng về việc đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.
![]() |
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu nhìn từ trên cao. |
Theo đó, Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 dài hơn 27 km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.496 tỷ đồng. Dự án bao gồm 2 dự án thành phần là Dự án thành phần 1 dài 16 km, mức đầu tư 3.640 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 dài khoảng 11,45 km, mức đầu tư 3.856 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, qua rà soát, dự kiến, tổng chi phí phát sinh để đầu tư xây dựng các hạng mục ITS, trạm thu phí điện tử không dừng (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe tăng khoảng 358 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 tăng khoảng 96 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng khoảng 263 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn dự phòng của Dự án thành phần 1 còn khoảng 160 tỷ đồng, chỉ đủ phục vụ phát sinh đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến và phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp; nguồn vốn dự phòng khối lượng của Dự án thành phần 2 còn khoảng 8,9 tỷ đồng, không đủ chi phí phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp khoảng 25 tỷ đồng.
Do đó, đến thời điểm hiện nay, việc sử dụng nguồn vốn dự phòng của 2 dự án thành phần để phát sinh các hạng mục nêu trên là không khả thi. Mặt khác, việc thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để bổ sung nguồn vốn đầu tư các hạng mục này sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (thông xe kỹ thuật cả 2 dự án thành phần vào ngày 30-4-2026).
Trên cơ sở các nội dung nêu trên, việc phát sinh các hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS trên toàn tuyến, ETC và trạm cân kiểm tra tải trọng xe (nút giao với đường tỉnh 850) là cần thiết.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, phù hợp quy định tại điểm I, khoản 1, điều 4 Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng.
Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, Dự án Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu chỉ đầu tư xây dựng phần hạ tầng bao gồm: Bể cáp, hệ thống đường ống chờ kỹ thuật, móng trụ để lắp đặt cột gắn camera, giá long môn. Hiện tại, các dự án thành phần đang xây dựng hoàn thiện hạng mục nêu trên. Riêng hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS không có trong hồ sơ thiết kế được duyệt.
Do đó, để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực gồm: Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Dinh Bà - Cao Lãnh và các tuyến cao tốc khác khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng.
Đối với hạng mục trạm dừng nghỉ, qua rà soát, tỉnh đề xuất bố trí 1 trạm dừng nghỉ trên đoạn cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh tại vị trí khoảng Km50+000 (xã Bình Thành, tỉnh Đồng Tháp) khi nghiên cứu triển khai dự án là phù hợp với tiêu chuẩn.
Đối với hạng mục ETC, Dự án thành phần 1 đề xuất không bố trí trạm ETC vì theo thiết kế dự án này được kết nối liên thông, khép kín tại nút giao giữa các dự án cao tốc và không có nhánh dẫn kết nối liên thông với các tuyến đường bộ khác nên không cần thiết bố trí trạm ETC.
Đối với Dự án thành phần 2, thống nhất đề xuất xây dựng trạm thu phí tại tuyến nhánh kết nối đường tỉnh 850. Như vậy, sau khi các tuyến cao tốc hoàn thành đưa vào khai thác, hoạt động thu phí đường bộ sẽ thực hiện thu phí liên thông, khép kín, thông qua các trạm thu phí gồm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh và tại Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Đối với hạng mục trạm cân kiểm tra tải trọng xe, trạm cân kiểm tra tải trọng xe được đặt trên làn đường dẫn vào đường cao tốc và đặt phía trước trạm thu phí. Do Dự án thành phần 1 không bố trí trạm thu phí, tỉnh đề nghị không xây dựng hạng mục trạm cân kiểm tra tải trọng xe.
Đồng thời, đề xuất đầu tư trạm cân kiểm tra tải trọng xe tại nhánh dẫn nút giao đường tỉnh 850 vào cao tốc Cao Lãnh - An Hữu thuộc Dự án thành phần 2.
ANH THƯ