Thứ Sáu, 03/10/2025, 19:34 (GMT+7)
.

Nạo vét tuyến luồng hàng hải sông Tiền qua Cửa Tiểu

(ĐTO) Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa ban hành Quyết định số 4001 phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án “Xã hội hóa nạo vét tuyến luồng hàng hải sông Tiền (đoạn từ phao P0 đến phao P17-P18) qua Cửa Tiểu, tỉnh Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp) theo hình thức tận thu sản phẩm cát nhiễm mặn bù chi phí, không sử dụng ngân sách nhà nước”.

Dự án được đầu tư với mục tiêu là nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải sông Tiền đoạn từ phao P0 đến phao P17-P18.
Dự án được đầu tư với mục tiêu nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải sông Tiền đoạn từ phao P0 đến phao P17-P18.

Theo đó, Bộ NN&MT chấp thuận cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Gia Phú (phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh) thực hiện dự án này theo các quy định hiện hành.

Địa điểm thực hiện dự án tại tuyến luồng hàng hải sông Tiền (đoạn từ phao P0 đến phao P17-P18) qua Cửa Tiểu (thuộc xã Tân Phú Đông, tỉnh Đồng Tháp).

Dự án có chiều dài 17,5 km, thiết kế cho tàu 5.000 DWT.2; bề rộng luồng 80 m, cao độ nạo vét - 4,8 m… Sai số theo chiều sâu thiết kế - 0,3 m, sai số theo chiều rộng mỗi bên +2,0 m. Tổng khối lượng nạo vét khoảng 4,5 triệu m3.

Toàn bộ khối lượng nạo vét đoạn luồng được tận thu làm vật liệu san lấp, được chuyển giao tại chỗ. Vật chất nạo vét của dự án chỉ được sử dụng làm vật liệu san lấp tại các khu vực tiếp nhận có tính chất hóa học của đất tương tự.

Dự kiến, chất nạo vét được cung cấp làm vật liệu san lấp cho Khu đô thị Du lịch lấn biển Cần Giờ cách dự án khoảng 16 km. Tổng thời gian thi công nghiệm thu bàn giao dự kiến khoảng 533 ngày (tương đương 2 năm).

Dự án thực hiện thi công đồng thời tại các vị trí cần nạo vét. Cụ thể, tuyến luồng được chia thành 9 đoạn, thi công, mỗi đoạn tương đương khoảng 2 km. Trong mỗi đoạn, nạo vét từng bên của tuyến luồng để bảo đảm không cản trở hoạt động lưu thông của các phương tiện giao thông thủy.

Dự án sẽ sử dụng tàu hút công suất ≤1.000 CV kết hợp máy đào gầu dây 3,6 m3 để thi công nạo vét. Vật chất nạo vét sẽ được chuyển từ phương tiện thi công sang sà lan vận chuyển của bên tiếp nhận.

Phương tiện sử dụng cho dự án bao gồm: 12 tàu hút công suất ≤1.000 CV, 4 máy đào gầu dây có dung tích gầu 3,6 m3,  1 ca nô 115 CV,  1 sà lan 200 tấn làm trạm điều tiết, 1 tàu kéo 360 CV thực thiện công tác cảnh giới điều tiết lưu thông.

Theo Bộ NN&MT, dự án được đầu tư với mục tiêu nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải sông Tiền (đoạn từ phao P0 đến phao P17-P18) đảm bảo cho tàu trọng tải 5.000 DWT và phương tiện thủy nội địa hành thủy an toàn. Toàn bộ khối lượng nạo vét đoạn luồng được tận thu làm vật liệu san lấp theo quy định.

Trước đó, dự án được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chấp thuận nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án; UBND tỉnh Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp) phê duyệt hồ sơ điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1498/QĐ-UBND ngày 5-6-2025.

Ý PHƯƠNG

.
.
.