Chủ Nhật, 09/11/2025, 09:34 (GMT+7)
.
CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM''

Đồng Tháp đẩy mạnh thương mại điện tử, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm

Trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tại Đồng Tháp, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và hộ kinh doanh chủ động ứng dụng nền tảng số vào kinh doanh, đưa sản phẩm tiếp cận thị trường, nâng cao sức cạnh tranh và khẳng định vị thế trên môi trường kinh doanh hiện đại. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tỉnh từng bước hình thành hệ sinh thái TMĐT, tạo tiền đề cho kinh tế số phát triển bền vững.

CHỦ ĐỘNG CHUYỂN ĐỔI SỐ

Những năm gần đây, TMĐT phát triển bùng nổ trên phạm vi toàn cầu và tại Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, trở thành xu hướng tất yếu của hoạt động TMĐT. Nhờ TMĐT, các DN dễ dàng mở rộng thị trường, tối ưu chi phí, tăng hiệu quả phân phối và nâng cao khả năng kết nối với khách hàng.

Hợp tác xã Thiên Phúc trưng bày, giới thiệu sản phẩm đến du khách.
Hợp tác xã Thiên Phúc trưng bày, giới thiệu sản phẩm đến du khách.

Nhận thức rõ xu thế đó, Đồng Tháp đã đưa mục tiêu phát triển TMĐT vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để đổi mới phương thức kinh doanh, thúc đẩy hành trình chuyển đổi số (CĐS) trong toàn tỉnh.

Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN, HTX và hộ kinh doanh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, thương mại; tạo điều kiện để DN vừa và nhỏ tham gia các sàn TMĐT uy tín, quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh. Qua đó góp phần lan tỏa giá trị sản phẩm địa phương, đồng thời hưởng ứng mạnh mẽ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong bối cảnh CĐS.

Thực tiễn thời gian qua cho thấy, sự chuyển mình mạnh mẽ của các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong tỉnh khi tiếp cận môi trường số, đặc biệt là trong giai đoạn cạnh tranh ngày càng gay gắt và xu thế mua sắm trực tuyến bùng nổ. Tại phường Gò Công, Cơ sở Sản xuất mứt sơ ri Thiên Nghi của ông Bùi Văn Quang đã ứng dụng TMĐT được vài năm.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ, đơn vị từng bước cải tiến quy trình, đầu tư trang thiết bị, chú trọng bao bì, mẫu mã sản phẩm, xây dựng câu chuyện thương hiệu và phát triển kênh bán hàng trực tuyến, song song với bán hàng truyền thống.

Ông Quang cho biết: “Trước đây, cơ sở bán hàng tại địa phương, khách hàng chủ yếu là quen biết. Nhưng từ khi đưa sản phẩm lên các nền tảng số và mạng xã hội, số lượng khách hàng ở các tỉnh, thành khác tăng nhanh. Nhiều người biết đến và đặt hàng nhờ quảng bá trực tuyến. Mỗi tháng, chúng tôi cung ứng khoảng 100 - 200 sản phẩm qua kênh online, cao gấp nhiều lần so với trước đây”.

Không chỉ dừng lại ở thương hiệu đặc sản địa phương, xu thế CĐS còn lan tỏa đến nhiều mô hình kinh doanh tập thể. HTX Thiên Phúc (xã Mỹ Tịnh An) hiện có 175 thành viên, với 5 sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Thanh long sấy, chuối sấy, vỏ bưởi sấy, trà mãng cầu và thanh long vỏ vàng.

Gian hàng trên sàn thương mại điện tử của Hợp tác xã Thiên Phúc (xã Mỹ Tịnh An).
Gian hàng trên sàn thương mại điện tử của Hợp tác xã Thiên Phúc (xã Mỹ Tịnh An).

Đơn vị đã xây dựng website https://nongsanchogao.com để giới thiệu sản phẩm, tiếp nhận phản hồi từ khách hàng, cập nhật thông tin thị trường và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn. Anh Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc HTX cho biết, bán hàng qua TMĐT giúp đơn vị tiếp cận khách hàng trực tiếp, không qua trung gian, từ đó giá bán và hiệu quả kinh doanh cao hơn nếu vận hành bài bản.

Để phát triển kênh này, các cơ sở cần chú trọng chất lượng, mẫu mã, sản lượng và đảm bảo tốc độ cung ứng. Tuy nhiên, quá trình triển khai TMĐT vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một số đơn hàng lớn vượt khả năng cung ứng của HTX; nông sản tươi, đặc biệt là thanh long vỏ vàng, nguồn cung chưa ổn định do giống hiếm, ít hộ trồng.

Chi phí vận chuyển đơn lẻ còn cao, năng lực ứng dụng công nghệ và hoạt động quảng bá chưa hiệu quả. Bên cạnh đó, HTX gặp khó khăn về kinh phí để duy trì hệ thống bán hàng trực tuyến và thiếu nhân lực am hiểu kỹ thuật, dẫn đến khó đảm bảo vận hành ổn định, dài hạn. Dù đã tham gia các lớp tập huấn, nhưng HTX rất cần đào tạo chuyên sâu theo hình thức “cầm tay chỉ việc” để áp dụng hiệu quả hơn.

“Thách thức lớn là logistics cho hàng tươi, quá trình gửi nông sản từ Đồng Tháp ra Hà Nội dễ hư hỏng nếu không có kênh vận chuyển phù hợp. Bao bì hiện chưa đạt chuẩn, nếu dùng thùng chuyên dụng thì chi phí cao, giảm sức cạnh tranh. Dù vậy, với sản phẩm đặc sản chất lượng, TMĐT vẫn mang lại hiệu quả tích cực”, anh Phúc chia sẻ.

HƯỚNG ĐI BỀN VỮNG CHO TMĐT

Nhận thức được vai trò quan trọng của TMĐT, thời gian qua, Sở Công thương Đồng Tháp chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai kế hoạch phát triển TMĐT hằng năm. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương lồng ghép nội dung CĐS vào chương trình công tác nhằm thúc đẩy ứng dụng rộng rãi hơn trong thực tiễn kinh doanh.

Sở Công thương đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng bán hàng qua mạng, giới thiệu nền tảng số, hướng dẫn thiết lập gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT, kỹ năng livestream và quảng bá sản phẩm hiện đại. Theo thống kê, đã tổ chức 134 lớp tập huấn với hơn 4.140 người tham gia, góp phần nâng cao kỹ năng số, đặc biệt cho các hộ kinh doanh và HTX.

Kệ trưng bày hàng Việt tại siêu thị GO! Mỹ Tho.
Kệ trưng bày hàng Việt tại siêu thị GO! Mỹ Tho.

Song song đó, tỉnh phát triển hệ thống 305 tổ công nghệ số cộng đồng nhằm hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ trực tuyến, thanh toán số, công cụ quản lý và tiếp cận môi trường kinh doanh số thuận lợi hơn.

Đặc biệt, mô hình “Xã thương mại điện tử Mỹ Xương”(nay thuộc địa bàn xã Mỹ Thọ) nhằm ứng dụng công nghệ số vào việc xây dựng dữ liệu thông tin sản xuất nông nghiệp và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản của địa phương qua thương mại điện tử, đến nay đã thực hiện đạt 20/25 chỉ tiêu.

Song hành với đó, tỉnh xây dựng mô hình “Chợ 4.0” tại 18 chợ, góp phần thúc đẩy CĐS trong kinh doanh và thanh toán. Nhìn chung, các giải pháp triển khai bước đầu tạo chuyển biến rõ nét: nhận thức của người dân và DN về CĐS nâng lên; năng lực vận dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh được cải thiện; nhiều sản phẩm, dịch vụ địa phương tiếp cận được thị trường rộng lớn hơn.

Đồng chí Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, TMĐT là xu hướng tất yếu trong phát triển kinh tế số. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả, cần tiếp tục đầu tư theo chiều sâu và thay đổi tư duy vận hành của các đơn vị kinh doanh. “TMĐT mang lại lợi thế lớn trong mở rộng thị trường, giảm chi phí trung gian và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Song song đó, các đơn vị cần chú trọng xây dựng thương hiệu, chuẩn hóa quy trình vận hành và nâng cao năng lực số của đội ngũ. Sở Công thương tiếp tục đồng hành, hỗ trợ và triển khai giải pháp phù hợp để tạo môi trường thuận lợi cho DN, HTX và các hộ kinh doanh tham gia hiệu quả hơn”.

Thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tập trung hoàn thiện hạ tầng phục vụ TMĐT theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững. Tỉnh sẽ tạo điều kiện để DN chủ động ứng dụng, làm chủ các công nghệ mới trong vận hành nền tảng trực tuyến, logistics và thanh toán số, góp phần cải tiến mô hình sản xuất - kinh doanh. Cùng với đó, tỉnh khuyến khích chuyển đổi từ thanh toán tiền mặt sang các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; chú trọng phát triển hệ thống thanh toán điện tử an toàn, linh hoạt và phổ cập đến khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Sở Công thương cũng định hướng xây dựng và phát triển các nền tảng số cốt lõi cho TMĐT, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương thông qua giao dịch trực tuyến, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ DN, HTX và hộ kinh doanh nhỏ lẻ tham gia sàn TMĐT.

Đồng thời, tỉnh tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ dữ liệu và các công cụ hiện đại để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ quản lý và DN. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký - kê khai thuế TMĐT, xúc tiến thương mại qua các sàn giao dịch, hội chợ và triển lãm trực tuyến cũng tiếp tục được đẩy mạnh.

LÝ OANH 

.
.
.