Thứ Hai, 24/11/2025, 10:22 (GMT+7)
.
CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM"

HK nâng tầm hạt gạo Gò Công

Với mong muốn nâng cao chất lượng và nâng tầm hạt gạo địa phương, Công ty TNHH Thương mại HK (phường Mỹ Phong, tỉnh Đồng Tháp) đã triển khai nhiều mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với bao tiêu sản phẩm cho nông dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, công ty không ngừng phấn đấu xây dựng thương hiệu lúa gạo và gặt hái nhiều thành công.

ĐỒNG HÀNH CÙNG NÔNG DÂN

Công ty TNHH Thương mại HK là doanh nghiệp gắn bó nhiều năm với đồng ruộng miền Tây. Trải qua quá trình phát triển, công ty luôn thấu hiểu và trân trọng giá trị của hạt gạo, người nông dân, cũng như trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường sinh thái. Từ đó, công ty không ngừng tìm kiếm và triển khai hướng đi mới, với phương châm “Làm nông nghiệp tử tế - Phát triển bền vững”.

Tham quan vùng lúa công nghệ cao do Công ty TNHH Thương mại HK liên kết sản xuất.
Tham quan vùng lúa công nghệ cao do Công ty TNHH Thương mại HK liên kết sản xuất.

Xuất phát từ khát vọng đó, Công ty TNHH Thương mại HK đã kiên trì xây dựng và thực hiện các mô hình liên kết sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, xanh, sạch. Điều này hướng đến mục tiêu kép là bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và bảo vệ môi trường sinh thái. Đây không chỉ là định hướng chiến lược, mà còn là cam kết lâu dài vì một nền nông nghiệp an toàn, bền vững và nhân văn.

Được thành lập năm 2010, công ty khởi đầu với lĩnh vực kinh doanh phân bón hữu cơ, cam kết cung ứng những dòng sản phẩm chất lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với nhiều vùng sinh thái và đa dạng loại cây trồng. Mỗi sản phẩm của HK đều hướng đến mục tiêu tạo ra nông sản sạch, an toàn - vì sức khỏe cộng đồng và người sử dụng.

Từ năm 2016, công ty từng bước triển khai sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết, coi đây là hướng đi tất yếu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân và nâng tầm giá trị nông sản Việt. Các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp do HK triển khai mang lại hiệu quả thiết thực.

Sản phẩm gạo VD20 Gò Công ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Sản phẩm gạo VD20 Gò Công ngày càng khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Từ năm 2021, Công ty TNHH Thương mại HK phối hợp với Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) tại các xã thuộc tỉnh Tiền Giang cũ... triển khai nhiều mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với bao tiêu sản phẩm. Theo đó, doanh nghiệp không chỉ là “người mua lúa”, mà là người bạn đồng hành của nông dân.

Cụ thể, doanh nghiệp hướng dẫn kỹ thuật canh tác hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học, giảm dần hóa chất. Đồng thời, cung cấp giống, vật tư đầu vào, hỗ trợ ghi nhật ký đồng ruộng; giám sát quy trình và cam kết thu mua toàn bộ sản lượng với giá cao hơn thị trường 10%-15%.

HTX Nông nghiệp Thạnh Lợi (phường Mỹ Phước Tây, tỉnh Đồng Tháp) là đơn vị nhiều năm thực hiện chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa với Công ty TNHH Thương mại HK. Theo lãnh đạo HTX, thời gian đầu sau khi thành lập, HTX gặp không ít khó khăn trong hoạt động.

Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, các thành viên HTX chuyển đổi dần từ tập quán truyền thống sang áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất lúa như: “3 giảm, 3 tăng”; “1 phải, 5 giảm”, ghi chép sổ nhật ký canh tác…

Đến năm 2019, HTX liên kết được với các DN cung ứng vật tư nông nghiệp đầu vào và bao tiêu sản phẩm, đặc biệt là liên kết với Công ty TNHH Thương mại HK. HTX đã nhân rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn từ 9 ha ban đầu lên 70 ha liên kết với Công ty TNHH Thương mại HK, sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. HTX còn sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao trên quy mô 50 ha.

Công ty TNHH Thương mại HK cung ứng lúa giống và vật tư nông nghiệp cho bà con nông dân. Trong mô hình, thành viên HTX được hướng dẫn sử dụng giống xác nhận, giảm giống gieo sạ, giảm phân đạm, sử dụng thuốc an toàn sinh học… Qua thời gian thực hiện, lúa phát triển tốt, tăng năng suất và lợi nhuận cao hơn so với ngoài mô hình.

Ông Châu Minh Hải, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại HK cho biết: “Từ 50 ha ban đầu, đến nay, mô hình đã mở rộng trên 150 ha, với hơn 200 hộ nông dân tham gia, năng suất đạt 5,5 - 6 tấn/ha, lợi nhuận tăng từ 20% - 25% so với canh tác thông thường. Điều quan trọng nhất hiện nay là nông dân đã thay đổi tư duy sản xuất, từ “bán nông sản thô” sang “sản xuất theo đơn đặt hàng”. Đây là một bước tiến đáng tự hào trong phong trào thi đua đổi mới nông nghiệp”.

NÂNG TẦM HẠT GẠO

Từ nền tảng sản xuất hữu cơ và liên kết chuỗi, HK đã đầu tư chế biến, đóng gói, xây dựng thương hiệu “Gạo VD20 Gò Công” và “Gạo nhãn hiệu chú Kẹo”. Đây là một trong những sản phẩm đặc trưng của vùng đất Gò Công giàu truyền thống.

Công ty TNHH Thương mại HK tham gia cung ứng vật tư cho vùng sản xuất lúa chất lượng cao, giảm phát thải.
Công ty TNHH Thương mại HK tham gia cung ứng vật tư cho vùng sản xuất lúa chất lượng cao, giảm phát thải.

Sau nhiều năm kiên trì hoàn thiện quy trình, được kiểm định chất lượng và quảng bá, “Gạo VD20 Gò Công” được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2022, khẳng định uy tín và chất lượng trên thị trường. Năm 2024, sản phẩm được vinh danh sản phẩm tiêu biểu cấp vùng. Đặc biệt, mới đây vào ngày 3-10-2025, sản phẩm “Gạo VD20 Gò Công” được vinh danh sản phẩm tiêu biểu cấp quốc gia lần thứ 6.

Đây không chỉ là niềm tự hào của doanh nghiệp, mà còn là kết quả của tinh thần thi đua sáng tạo, lao động tận tâm, gắn kết giữa doanh nghiệp - nông dân - nhà quản lý. Sản phẩm “Gạo VD20 Gò Công” và “Gạo nhãn hiệu chú Kẹo” hiện được phân phối tại nhiều siêu thị, cửa hàng nông sản sạch ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong nước góp phần nâng cao hình ảnh gạo Việt “sạch, ngon, an toàn”.

“HK đang xây dựng kế hoạch phối hợp cùng UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các xã, phường, để triển khai vùng liên kết sản xuất lúa hữu cơ quy mô 300 - 500 ha giai đoạn 2025 - 2030, hướng đến sản phẩm mang thương hiệu “Gạo hữu cơ Đồng Tháp - HK Green Rice”, đạt chuẩn OCOP và phục vụ xuất khẩu”, ông Châu Minh Hải cho biết thêm.

Việc “Gạo VD20 Gò Công” và các sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại HK ngày càng có mặt rộng rãi trên thị trường cũng cho thấy giá trị thật sự của những sản phẩm do người Việt làm ra bằng tâm huyết và tiêu chuẩn chất lượng cao.

Khi doanh nghiệp làm nông nghiệp tử tế, nông dân sản xuất an toàn và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn hàng Việt, chuỗi giá trị nội địa sẽ càng bền vững hơn. Hành trình nâng tầm hạt gạo của HK vì vậy không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, khẳng định vị thế nông sản Việt trên quê hương mình và thị trường quốc gia.

LÝ OANH - MINH THÀNH

 

.
.
.