Đồng Tháp: Phấn đấu thông xe kỹ thuật Dự án thành phần 2 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu vào dịp 30-4-2026
(ĐTO) Để đảm bảo tiến độ theo cam kết với Chính phủ, tỉnh Đồng Tháp đang tập trung tháo gỡ các khó khăn, tăng tốc thi công đối với Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
![]() |
| Dự án thành phần 2 đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công. |
Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Phi Đa, hiện Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, giá trị thi công đạt khoảng 68% giá trị xây lắp.
Đối với Dự án thành phần 2, công tác GPMB cũng hoàn thành 100%. Riêng hạng mục di dời đường dây điện 220Kv và 500Kv đang được triển khai. Trong tuần vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp đã có cuộc làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Nam và đưa ra phương án cắt điện để phục vụ công tác thi công. Đến nay, giá trị thi công Dự án thành phần 2 đạt khoảng 56,14% giá trị xây lắp.
Cũng theo đồng chí Nguyễn Phi Đa, Dự án thành phần 1 đi qua khu vực nền đất yếu, địa chất phức tạp, thời gian gia tải kéo dài hơn so với thời gian dự kiến. Nguồn đá phục vụ thi công dự án còn cần khoảng 300.000 m3. Tỉnh Đồng Tháp đã làm việc với tỉnh An Giang đề nghị hỗ trợ cung cấp nguồn đá để phục vụ công tác thi công dự án. Dự án đảm bảo đến ngày 19-12-2025 sẽ thông xe kỹ thuật.
Đối với Dự án thành phần 2, theo cam kết của UBND tỉnh đối với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, địa phương phấn đấu đến mức cao nhất để đưa dự án thông xe kỹ thuật vào dịp 30-4-2026.
Theo UBND tỉnh, Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 7.496 tỷ đồng, bao gồm 2 dự án thành phần. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2027. Trong đó, Dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16 km, sơ bộ tổng mức đầu tư 3.640 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 11,45km, sơ bộ tổng mức đầu tư 3.856 tỷ đồng.
Dự án thành phần 1 được khởi công ngày 25-6-2023, gồm 16 gói thầu. Dự án thành phần 2 được triển khai thi công xây dựng vào ngày 27-8-2024.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp có Công văn số 1367 gửi Bộ Xây dựng về việc đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật của Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.
Theo đó, qua rà soát, dự kiến, tổng chi phí phát sinh để đầu tư xây dựng các hạng mục ITS, trạm thu phí điện tử không dừng (ETC), trạm cân kiểm tra tải trọng xe tăng khoảng 358 tỷ đồng. Trong đó, Dự án thành phần 1 tăng khoảng 96 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng khoảng 263 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn dự phòng của Dự án thành phần 1 còn khoảng 160 tỷ đồng chỉ đủ phục vụ phát sinh đầu tư hệ thống đường gom dọc tuyến và phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp; nguồn vốn dự phòng khối lượng của Dự án thành phần 2 còn khoảng 8,9 tỷ đồng, không đủ chi phí phát sinh khối lượng gói thầu xây lắp khoảng 25 tỷ đồng.
Do đó, đến thời điểm này, việc sử dụng nguồn vốn dự phòng của 2 dự án thành phần cho việc phát sinh các hạng mục nêu trên là không khả thi. Mặt khác, việc thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án để bổ sung nguồn vốn đầu tư các hạng mục này sẽ không đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (thông xe kỹ thuật cả 2 dự án thành phần vào ngày 30-4-2026).
Trên cơ sở các nội dung nêu trên, việc phát sinh các hạng mục thiết bị, nhà điều hành và phần mềm để phục vụ vận hành ITS trên toàn tuyến, ETC và trạm cân kiểm tra tải trọng xe (nút giao với đường tỉnh 850) là cần thiết.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính đồng bộ của thiết bị, công nghệ vận hành khép kín, liên thông giữa các tuyến cao tốc trong khu vực khi đưa vào vận hành, khai thác nhằm tiết kiệm, mang lại hiệu quả đầu tư cao nhất, phù hợp quy định, UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Bộ Xây dựng giao cho đơn vị quản lý, vận hành, khai thác các tuyến cao tốc lập thành dự án đầu tư riêng.
ANH THƯ

về đầu trang