Kỳ vọng bứt phá trong ngành du lịch dịp cuối năm
Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam: 10 tháng đầu năm 2025, thị trường đang phục hồi và tạo lực đẩy lớn cho giai đoạn cuối năm, khách du lịch nội địa 10 tháng 2025 ước đạt khoảng 125 triệu lượt, khách quốc tế lũy kế 10 tháng đạt khoảng 17,2 triệu lượt.
Trong khi đó, báo cáo thống kê cho thấy, doanh thu lữ hành 10 tháng năm 2025 ước đạt 77.400 tỷ đồng, trong khi doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống 10 tháng ước đạt 695.100 tỷ đồng - dấu hiệu ngành dịch vụ, lưu trú và ẩm thực đang hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng du lịch nội địa. Những con số này củng cố kỳ vọng rằng, hai tháng cuối năm (thời điểm Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán cận kề) có thể giúp ngành đạt hoặc vượt mục tiêu năm.
![]() |
| Chương trình kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. (Ảnh: BẢO LONG) |
Để nắm bắt cơ hội, các địa phương và doanh nghiệp du lịch đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó, ứng dụng công nghệ (VR, AR, mã QR, nền tảng số) là một trong những cách làm được nhiều đơn vị ưu tiên. Nhiều sản phẩm tour trải nghiệm được số hóa để kể chuyện di sản, lịch sử và thiên nhiên theo cách hấp dẫn với khách trẻ, giúp tăng tỷ lệ quan tâm chuyển thành đặt tour.
Mô hình tour thực tế ảo “Đường Trường Sơn huyền thoại - Hang Chỉ huy” được nhiều du khách quan tâm khi giúp tái hiện sinh động bối cảnh lịch sử ngay trên nền tảng VR.
| Mô hình tour thực tế ảo “Đường Trường Sơn huyền thoại - Hang Chỉ huy” được nhiều du khách quan tâm khi giúp tái hiện sinh động bối cảnh lịch sử ngay trên nền tảng VR. |
Ông Trần Kiên Trung, Công ty TNHH T20 Quyết Thắng cho biết: “Thay vì chỉ biết tới đường Trường Sơn qua tivi, phim ảnh, du khách hiện có thể cảm nhận trọn vẹn hành trình của bộ đội lái xe chi viện trên Đường 20 Quyết Thắng, giữa mưa bom bão đạn. Chúng tôi mong muốn Hang Chỉ huy được nhiều người biết đến hơn, qua đó thu hút nhiều du khách đến Quảng Trị”.
Việc đưa trải nghiệm số vào du lịch được đánh giá là giải pháp kích cầu hiệu quả, tăng tương tác và giúp du khách tiếp cận thông tin điểm đến trước khi quyết định đặt tour.
Tỉnh Gia Lai (mới) sở hữu lợi thế độc đáo: một bên là biển xanh duyên hải, một bên là đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ. Địa phương này đang chọn chiến lược kích cầu bằng cách phát triển sản phẩm mới và đưa khuyến mãi trực tiếp vào tay du khách thông qua mã QR.
![]() |
| Du khách trải nghiệm tour “Đường Trường Sơn huyền thoại - Hang Chỉ huy”. |
Ông Đặng Thành Hưng, Phó trưởng Phòng Quản lý và Phát triển du lịch Gia Lai, cho biết: “Chúng tôi phối hợp các doanh nghiệp đưa ra các voucher, chương trình kích cầu du lịch và tích hợp toàn bộ vào mã QR để khách tra cứu. Đồng thời, đón xu hướng tăng trưởng du lịch cuối năm, Gia Lai đang rà soát để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, mở rộng thị trường du lịch trong nước và nước ngoài”.
Những trải nghiệm văn hóa được đánh giá là yếu tố giữ chân du khách lâu hơn, từ đó làm tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú. Nhiều địa phương như Lào Cai, Tuyên Quang, Điện Biên, Thái Nguyên… đang chuyển từ mô hình “điểm đến-chụp ảnh-rời đi” sang mô hình du lịch nhập vai.
|
Chúng tôi phối hợp các doanh nghiệp đưa ra các voucher, chương trình kích cầu du lịch và tích hợp toàn bộ vào mã QR để khách tra cứu. Đồng thời, đón xu hướng tăng trưởng du lịch cuối năm, Gia Lai đang rà soát để xây dựng các sản phẩm du lịch mới, mở rộng thị trường du lịch trong nước và nước ngoài. Ông Đặng Thành Hưng, Phó trưởng Phòng Quản lý và Phát triển du lịch Gia Lai |
Các tour văn hóa không chỉ dừng ở việc giới thiệu phong tục mà cho phép du khách trực tiếp mặc trang phục truyền thống, nấu các món ăn đặc trưng của địa phương (ở Tả Van, Sa Pa), hái chè-sao chè-pha trà (ở Thái Nguyên), dệt thổ cẩm (ở Bắc Hà, Mường Hum), hoặc giao lưu văn nghệ dân tộc thiểu số (Tây Nguyên, Tây Bắc). Đây là những trải nghiệm có thể bán vé, giúp tăng giá trị mỗi tour và tạo sản phẩm độc đáo cho dịp cuối năm - thời điểm du khách ưu tiên trải nghiệm, gia đình, nhóm bạn.
Các doanh nghiệp đang tung ra các gói ưu đãi, voucher và e-voucher ưu đãi mùa lễ để kích cầu cho các kỳ nghỉ cuối năm và Tết 2026, cách làm này giúp đẩy nhanh tỷ lệ chuyển đổi từ “tìm hiểu” sang “đặt tour”. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtour, cho biết, đây là thời điểm thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Với nền tảng số liệu tích cực, sản phẩm mới từ địa phương và ưu đãi quy mô lớn từ doanh nghiệp, du lịch Việt Nam đang có cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong mùa cao điểm cuối năm. Các xu hướng công nghệ, văn hóa-di sản và nghỉ dưỡng đang tạo nên bức tranh đa dạng, phù hợp thị hiếu du khách hiện đại. Nếu duy trì đà tăng trưởng và tối ưu các chương trình kích cầu, ngành du lịch hoàn toàn có thể đạt và vượt mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo đà vững chắc cho năm 2026.
Theo nhandan.vn


về đầu trang