Phát triển du lịch sinh thái từ vườn cây ăn trái

Cập nhật ngày: 21/08/2022 15:23:31

ĐTO - Trải qua thời gian dài làm vườn hiệu quả không cao nên ông Nguyễn Thành Sáng - tên thường gọi Tám Sáng (SN 1965) ở ấp Đông, xã Tân Bình, huyện Châu Thành đã khởi nghiệp với mô hình trồng trái cây sạch kết hợp phát triển du lịch sinh thái vườn. Mô hình bước đầu đã đem hiệu quả tích cực khi có ngày đón tiếp hàng trăm khách du lịch đến tham quan và thưởng thức “đặc sản” trái cây.


Du khách đến tham quan, du lịch tại Vườn trái cây sinh thái Tám Sáng (ấp Đông, xã Tân Bình, huyện Châu Thành)

Ông Tám Sáng cho biết, vườn cây ăn trái của gia đình (gồm: chôm chôm, nhãn) trước đây chủ yếu bán sản phẩm qua thương lái, hiệu quả kinh tế thấp. Đặc biệt, sản phẩm từ nhà vườn đến tay người tiêu dùng phải qua rất nhiều khâu trung gian, nên bị đội giá lên cao. Nhận thấy nhu cầu đối với hoạt động du lịch sinh thái vườn trong những năm gần đây rất lớn, nhất là vào các tháng hè, ông Tám Sáng “nung nấu” ý định phát triển vườn cây ăn trái kết hợp phát triển du lịch sinh thái. Ông bắt đầu đi tìm hiểu các mô hình phát triển du lịch ở Vĩnh Long, Bến Tre và từ năm 2016 đã cải tạo vườn phát triển du lịch.


Ông Tám Sáng giới thiệu về vườn chôm chôm phục vụ du khách 

Từ 3ha vườn của gia đình, ông Tám Sáng quy hoạch 2ha tập trung phát triển các loại cây ăn trái: chôm chôm, nhãn, mận; xây dựng hơn 20 tum trong vườn (trong đó có 8 tum trên cây) để phục vụ nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi cho du khách. 1ha còn lại, ông đầu tư trồng sen và các loại rau, dây leo (bầu, bí, mướp) để du khách có thêm không gian tham quan.

Tùy vào từng mùa trái cây sẽ có mức giá thu khi du khách vào tham quan vườn khác nhau (dao động từ 20 ngàn - 50 ngàn đồng/vé người lớn). Đến đây, ngoài được nghỉ ngơi, du khách còn được thoải mái hái trái cây tại vườn, trải nghiệm các dịch vụ câu cá, bơi xuồng hái sen, chụp ảnh... Đặc biệt, tận hưởng không gian nghỉ ngơi thoáng đãng trên các tum xây dựng trên cao...

Ông Nguyễn Thành Sáng - chủ Vườn trái cây sinh thái Tám Sáng chia sẻ: “Khi xây dựng không gian du lịch này, tôi muốn gìn giữ những gì tự nhiên nhất, mục đích là để mọi người có thể cảm nhận được không gian ở thôn quê. Đến đây như là được trở về quê nội, quê ngoại ngày xưa, có vườn cây, có sông nước, ghe xuồng và thoải mái thưởng thức những loại trái cây Nam bộ”.


Tum trên cao được bố trí trong vườn trái cây sinh thái

Nhờ không gian rộng rãi, thiết kế nhà vườn phù hợp, sản phẩm trái cây sạch - an toàn, nên du khách trong và ngoài tỉnh biết và đến tham quan ngày càng đông. Vào cao điểm vụ trái cây, trung bình mỗi ngày, vườn của ông đón tiếp khoảng 100 khách tham quan, đặc biệt vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật, lễ, Tết có thể đón hơn 500 khách mỗi ngày.

Chị Nguyễn Thị Luông - du khách đến từ An Giang chia sẻ: “Tôi từng đi tham quan nhiều điểm vườn cây ăn trái, nhưng đến vườn của chú Tám Sáng tôi rất ấn tượng về diện tích vườn, rất rộng và thoáng mát, đặc biệt là được tự tay hái từng chùm nhãn, chôm chôm chín đỏ... cảm giác rất thích thú. Ngoài ra, cách phục vụ rất lịch thiệp của chủ vườn, hướng dẫn tham quan tận tình, niềm nở khiến tôi ghé qua đây và muốn quay lại trong những dịp tiếp theo...” .

Không chỉ làm du lịch sinh thái vườn của mình, hiện ông Tám Sáng còn kết nối với các hộ trồng cây ăn trái xung quanh cùng cho du khách đi tham quan, thưởng thức các loại trái cây khác. Đây được xem là kênh kết nối làm du lịch, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trái cây của địa phương. Hiện tại, Vườn trái cây sinh thái Tám Sáng được khá nhiều du khách biết đến và trở thành điểm đến nổi tiếng của huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

MN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn