Quýt hồng - Tiềm năng của địa phương và cơ hội cho mọi khách hàng

Cập nhật ngày: 08/01/2023 14:24:41

http://baodongthap.com.vn/database/video/20230108065429toadam202333.mp4

 

ĐTO - Sáng ngày 8/1, UBND huyện Lai Vung phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức toạ đàm “Quýt hồng - Tiềm năng của địa phương và cơ hội cho mọi khách hàng”. Đây là 1 trong 5 hoạt động lớn của Lễ hội Quýt hồng huyện Lai Vung lần thứ I - năm 2023.


Phiên tọa đàm, đại biều đề xuất nhiều giải pháp, định hướng phát triển cây quýt hồng

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phan Văn Tập - Phó Chủ tịch UBND huyện Lai Vung cho biết, huyện Lai Vung xác định quýt là một trong những cây trồng chủ lực, không chỉ giúp cải thiện đời sống của bà con nông dân mà còn gắn liền với hình ảnh địa phương. Qua 3 năm thực hiện Đề án cải tạo, khôi phục vườn quýt hồng, hiện tại tổng diện tích vườn quýt hồng trên địa bàn huyện khoảng 200 ha, bước đầu cho thấy sự định hướng đúng của đề án và sự chuyển biến rõ rệch trong nhận thức của bà con nông dân trên địa bàn huyện.

Qua thực hiện đề án, bà con trồng quýt được hỗ trợ nhiều hơn về mặt kỹ thuật, phân bón, cây giống sạch, thuốc tricoderma và thay đổi lớn nhất là tập quán sản xuất của người dân chuyển dần sang hướng hữu cơ, hướng sản xuất nông sản sạch. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những khó khăn tồn tại, nhất là về ứng dụng công nghệ trong sản xuất, liên kết tiêu thụ, chế biến sau thu hoạch, kết nối tour, tuyến du lịch,…


 Ra mắt Hợp tác xã Thương mại ngành hàng cây có múi huyện Lai Vung

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân, nhà khoa học, nhà quản lý, đơn vị du lịch lữ hành cũng đã chia sẻ những giải pháp định hướng liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ quýt hồng của huyện Lai Vung như: về xây dựng tour, tuyến du lịch có thể kết hợp thêm dịch vụ bắt cá, dỡ chà với vườn sinh thái; về việc giữ vững được thương hiệu, vị thế trong thời kỳ kinh tế hội nhập, cần có những định hướng, chiến lược lâu dài trong quy hoạch, tổ chức lại sản xuất cho nông dân, nghiên cứu chuỗi giá trị sản phẩm để hỗ trợ đầu ra, từng bước xây dựng được thị trường tiêu thụ quýt ổn định và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều đại biểu cho rằng, để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ trên toàn quốc và hướng tới xuất khẩu, người dân cần sản xuất đáp ứng những tiêu chí, điều kiện, thủ tục, quy cách; sản phẩm quýt cần đảm bảo yêu cầu về chất lượng, sản xuất theo hướng hữu cơ để nâng giá trị cho trái quýt. Bên cạnh đó, áp dụng công nghệ sau thu hoạch và chế biến các sản phẩm từ quýt cần được quan tâm và nghiên cứu…


Lễ ký kết giữa các công ty, hợp tác xã ở Lai Vung với đơn vị tiêu thụ quýt hồng Lai Vung

Tại buổi toạ đàm, diễn ra lễ ký kết giữa các công ty, hợp tác xã ở Lai Vung với đơn vị tiêu thụ quýt hồng Lai Vung.

Dịp này, Hợp tác xã Thương mại ngành hàng cây có múi huyện Lai Vung chính thức ra mắt, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp hiệu quả và nâng cao giá trị các loại nông sản, tăng thu nhập cho thành viên, nông dân.

MN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn