Thứ Hai, 22/09/2025, 10:41 (GMT+7)
.

"Xe lớn đi bên phải": Giải pháp điều tiết giao thông mới trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương

(ĐTO) Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang tích cực triển khai giải pháp tuyên truyền "xe lớn đi bên phải" nhằm điều tiết dòng xe trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương. Đây là một phần trong kế hoạch cải thiện tình trạng ùn tắc và nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc quan trọng của cả nước.
Lực lượng CSGT tuần lưu nhắc nhở các phương tiện trên tuyến cao tốc.
Lực lượng CSGT tuần lưu nhắc nhở các phương tiện trên tuyến cao tốc.

Những ngày gần đây, các tài xế lưu thông trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ không khó để nhận ra sự thay đổi rõ rệt. Tiếng loa của lực lượng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Đội 7) thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vang lên đều đặn với thông điệp: "Xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn vui lòng di chuyển sang làn bên phải".

Thiếu tá Nguyễn Văn Hưởng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông Đường bộ Cao tốc số 7, chia sẻ: "Để đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây ùn tắc, giảm thiểu nguy cơ tai nạn, Đội 7 đề nghị các doanh nghiệp vận tải, lái xe tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương thực hiện nghiêm túc việc phân làn. Cụ thể, xe khách từ 29 chỗ ngồi trở lên và xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn phải đi làn bên phải để nhường đường cho xe con, xe tải có khối lượng toàn bộ dưới 7,5 tấn và xe khách dưới 29 chỗ ngồi đi ở làn bên trái, sát dải phân cách".
 
Để thông điệp này được lan tỏa rộng rãi, lực lượng CSGT đã triển khai giải pháp tuyên truyền đa phương tiện. Bên cạnh việc phát loa lưu động liên tục trên tuyến, các thông tin hướng dẫn phân làn cũng được tuyên truyền tại các trạm thu phí, đăng tải trên mạng xã hội Facebook và hiển thị trên các bảng thông tin điện tử dọc theo tuyến đường. Mục tiêu của giải pháp này là nâng cao ý thức tự giác của các tài xế trong việc chấp hành quy định giao thông.
 
Thực tế, tình trạng xe tải trọng lớn và xe khách đông chỗ ngồi chạy vào làn bên trái, di chuyển với tốc độ chậm đã diễn ra khá phổ biến trên nhiều tuyến cao tốc, đặc biệt tại những đoạn đường có mật độ xe cao hoặc gần các nút giao. Hiện tượng này không chỉ cản trở dòng xe đang di chuyển nhanh ở làn trái mà còn tạo ra những điểm nghẽn cục bộ, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông.
 
Nhận thức được tầm quan trọng của việc phân làn khoa học, Cục Cảnh sát giao thông đã chính thức có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam triển khai phân làn xe trên 8 tuyến cao tốc trọng điểm. Đây là những tuyến đường có 4 làn xe với dải khẩn cấp liên tục, bao gồm: Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hải Phòng - Móng Cái, TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Phan Thiết - Dầu Giây, Cầu Giẽ - Cao Bồ, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai, và TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
 
Theo đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông, hệ thống phân làn mới sẽ có những thay đổi quan trọng về quy định tốc độ. Làn 1 (sát dải phân cách giữa) sẽ có tốc độ tối thiểu được nâng từ 60km/h lên 80km/h, tốc độ tối đa là 120km/h hoặc 100km/h tùy từng tuyến, dành riêng cho xe tải dưới 7,5 tấn và xe chở khách dưới 30 chỗ ngồi. Trong khi đó, làn 2 (sát làn dừng khẩn cấp) với tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h sẽ là làn di chuyển của các xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi và các loại xe khác.
 
Để đảm bảo hiệu quả của việc phân làn, Cục Cảnh sát giao thông cũng kiến nghị tổ chức phân làn ngay từ các trạm thu phí, tách làn cố định dành riêng cho từng loại phương tiện một cách khoa học. Đồng thời, các cơ quan quản lý và khai thác tuyến cần khẩn trương bổ sung hệ thống biển báo phân làn và khắc phục những bất hợp lý trong tổ chức giao thông hiện tại.
 
Giải pháp "xe lớn đi bên phải" không chỉ là một thông điệp đơn giản mà còn thể hiện quyết tâm của ngành giao thông vận tải trong việc xây dựng một hệ thống đường cao tốc an toàn, hiệu quả. Việc thực hiện nghiêm túc các quy định phân làn sẽ góp phần quan trọng giảm thiểu ùn tắc, nâng cao tính lưu thông và đảm bảo an toàn cho hàng triệu lượt xe di chuyển trên các tuyến cao tốc mỗi ngày.
 
LONG GIANG
 
.
.
.