Bài 2: Khi chính quyền gần dân
Bài 1: Khẩn trương hoàn thiện bộ máy, tổ chức
Sáp nhập tỉnh, thành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hướng đến mục tiêu cuối cùng là tạo ra một chính quyền gần dân. Từ định hướng trên, các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực từng bước khắc phục khó khăn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân.
ĐỒNG LÒNG VƯỢT KHÓ
Trên thực tế, chính quyền địa phương 2 cấp là mô hình mới, do đó, trong quá trình vận hành bước đầu cũng phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh cũng như các xã, phường không ngừng nỗ lực trong tháo gỡ các khó khăn phát sinh.
![]() |
Xã Hòa Long thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng, thuận lợi. |
Theo Chủ tịch UBND phường Mỹ Trà Nguyễn Phước Cường, sau 2 tháng vận hành mô hình chính quyền cấp xã mới, địa phương nhận được sự quan tâm sâu sát từ các cấp lãnh đạo. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, UBND phường gặp một số khó khăn bước đầu như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ của đơn vị mới vẫn chưa được đảm bảo đầy đủ; việc sử dụng một số phần mềm mới còn chưa đồng bộ, đôi lúc bị gián đoạn nên ảnh hưởng tiến độ, hiệu quả xử lý công việc, cũng như phục vụ người dân. Trước tình hình đó, UBND phường đã chủ động chỉ đạo các bộ phận rà soát, đề xuất phương án khắc phục tạm thời.
Để khắc phục khó khăn, phường đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực Trung tâm Phục vụ hành chính công, đặc biệt là nâng cao chất lượng công chức. Phường xác định con người là yếu tố then chốt, do đó, địa phương tập trung vào việc nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; tổ chức các khóa tập huấn định kỳ, tập trung vào nghiệp vụ, chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và đặc biệt là kỹ năng xử lý tình huống phát sinh…
Phường Mỹ Trà ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin để cải thiện quy trình thủ tục hành chính (TTHC), thông qua việc cân đối ngân sách để trang bị đầy đủ các thiết bị thiết yếu theo tiêu chuẩn quy định như: Kiosk thông minh, thiết bị quét mã vạch, thiết bị đọc chip, màn hình cảm ứng, trợ lý ảo AI giúp người dân tìm hiểu TTHC…
Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, đến nay, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức theo đúng quy định, các cơ quan trong hệ thống chính trị cấp tỉnh, cấp xã được thành lập, vận hành, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, điều hành, quản trị ở từng cấp chính quyền. Qua 2 tháng vận hành tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, bước đầu cho thấy chính quyền địa phương hoạt động thông suốt, tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương vận hành ổn định. Dịch vụ hành chính công được duy trì liên tục, hiệu quả, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. |
Song song với việc nâng cao chất lượng công chức và ứng dụng công nghệ, UBND phường còn tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa các TTHC không cần thiết, rút ngắn thời gian xử lý và giảm bớt các giấy tờ không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường và phát huy hơn nữa việc kiểm tra, giám sát của cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC. Điều này nhằm đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của các bộ phận, từ tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ cho người dân đúng và trước hạn, không để hồ sơ trễ hẹn.
Còn tại phường Đạo Thạnh, thời gian qua, UBND phường đã quyết liệt chỉ đạo triển khai và vận hành hiệu quả các hệ thống thông tin, đảm bảo thông suốt cho mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tuy nhiên, việc vận hành cũng còn một số khó khăn, vướng mắc như: Việc bố trí mô hình tổ chức hệ thống mạng nội bộ còn gặp khó khăn, khó khăn về hạ tầng và hệ thống, bộ TTHC…
Theo lãnh đạo UBND phường Đạo Thạnh, địa phương đã nỗ lực khắc phục từng bước các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành. Theo đó, phường đã tập trung nâng cấp và mở rộng hạ tầng công nghệ thông tin và vận hành chính thức các hệ thống thông tin dùng chung kịp thời, đảm bảo thực hiện tốt nhất, phục vụ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC được thuận lợi, thông suốt.
Cán bộ, công chức, viên chức thể hiện cao tinh thần trách nhiệm, làm việc khẩn trương và nhiệt tình, tận tình hướng dẫn người dân. Để đảm bảo người dân được hỗ trợ kịp thời, UBND phường đã bố trí cán bộ hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong quá trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tỷ lệ hồ sơ nộp qua hình thức trực tuyến ngày càng cao. Qua hơn 2 tháng vận hành chính quyền 2 cấp đã giúp đơn giản hóa TTHC, giảm thiểu thời gian đi lại cho người dân.
LẤY SỰ HÀI LÒNG LÀM THƯỚC ĐO HIỆU QUẢ
Thực tế cho thấy, một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp là hướng đến nền hành chính phục vụ Nhân nhân. Trong đó, sự hài lòng của người dân chính là thước đo giá trị nhất. Do đó, các xã, phường trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để tạo sự hài lòng cho người dân trong giải quyết các TTHC.
![]() |
Đoàn viên, thanh niên phường Đạo Thạnh hướng dẫn người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. |
Chủ tịch UBND xã Hòa Long Tô Thị Kim Thanh cho biết, để giải quyết TTHC cho người dân thuận tiện, nhanh chóng, thể hiện tốt tinh thần phục vụ Nhân dân, chính quyền xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
Do địa bàn rộng, để thuận lợi cho người dân thực hiện thủ TTHC, ngoài Trung tâm Phục vụ hành chính công, xã còn tổ chức tiếp nhận và giải quyết TTHC thêm tại 3 điểm và trả kết quả tại những nơi xa trung tâm xã.
Đồng thời, hỗ trợ người dân yếu thế để kịp thời giải quyết thủ tục hồ sơ đúng theo tinh thần tận tâm, thân thiện và làm hài lòng người dân. Bên cạnh đó, xã còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có nhu cầu giao dịch hồ sơ, TTHC ngoài giờ hành chính; tổ chức tiếp nhận và giải quyết TTHC vào buổi sáng thứ 7 hằng tuần đối với các lĩnh vực phát sinh nhiều hồ sơ như: Đất đai, hộ tịch, chứng thực, bảo trợ xã hội…
Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh thực hiện chính quyền số. Trung tâm Phục vụ hành chính công đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức tuyên truyền, đến nhà dân, tập trung nhóm người yếu thế, người cao tuổi, doanh nghiệp hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Đồng thời, tiếp tục kế thừa và phát huy các mô hình sáng kiến cải cách hành chính, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục phục vụ người dân có hiệu quả như: Mô hình cải cách hành chính tên gọi 3K “không viết, không hẹn, không phiền hà”.
“Từ ngày 1-7 đến 21-8, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp nhận 5.755 hồ sơ. Trong đó, số lượng hồ sơ được tiếp nhận trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh 2.771 hồ sơ (trực tuyến 2.582 hồ sơ, đạt 93,17%; trực tiếp 189 hồ sơ, đạt 6,8%).
Tất cả hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn và 100% hồ sơ đều được số hóa. Theo kết quả thực hiện Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đến tháng 8-2025, xã Hòa Long đạt 87,57/100 điểm, xếp thứ 2/102 xã, phường thuộc tỉnh Đồng Tháp” - đồng chí Tô Thị Kim Thanh cho biết thêm.
Còn tại phường Sơn Qui, hiện địa phương đã áp dụng nhiều giải pháp để nâng cao sự hài lòng của người dân như: Chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC, niêm yết công khai, công bố đường dây nóng, khảo sát mức độ hài lòng định kỳ. Phường đã triển khai hệ thống Một cửa điện tử, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.
Ông Nguyễn Hữu Thành (phường Sơn Qui) cho biết: “Mặc dù có điện thoại di động, nhưng do trước đây không làm TTHC qua mạng nên không biết thao tác như thế nào. Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường, được cán bộ ở đây hướng dẫn tận tình, tôi thấy rất hài lòng. Bản thân thấy phong cách phục vụ của cán bộ ngày càng tốt hơn, công việc được giải quyết nhanh chóng”.
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Sơn Qui Giản Bá Huỳnh, sau 2 tháng vận hành mô hình mới, phường đạt một số kết quả nổi bật, cụ thể như: Các hồ sơ được giải quyết đúng hạn, trong đó có nhiều hồ sơ trả trước hẹn; mức độ hài lòng của người dân và tổ chức khi thực hiện TTHC tăng rõ rệt; tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức có chuyển biến tích cực; bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn, giảm tình trạng chồng chéo, nâng cao năng suất công việc.
ANH THƯ - HÀ NAM
(còn tiếp)