Đưa dịch vụ công đến gần dân
Xã Lấp Vò đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng sát với điều kiện, tình hình địa phương, nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội.
![]() |
Nhờ triển khai nhiều giải pháp nên Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lấp Vò thực hiện thủ tục nhanh chóng giúp phục vụ tốt nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. |
Theo UBND xã Lấp Vò, thời gian qua, được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ các sở, ngành tỉnh và sự quan tâm sâu sắc của Đảng ủy, UBND xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã vận dụng linh hoạt để giải quyết hồ sơ cho người dân kịp thời, trong khi chờ đợi các hệ thống phần mềm hoàn chỉnh.
Trong đó, bố trí thực hiện gồm: Nhóm tiếp nhận và trả kết quả, hỗ trợ người dân thanh toán trực tuyến; nhóm hỗ trợ thủ tục và nộp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia… Lãnh đạo Trung tâm PVHCC tập trung chỉ đạo công chức tiếp nhận và trả kết quả nâng cao cung cấp dịch vụ trực tuyến bao gồm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến…
Sau gần 3 tháng triển khai thực hiện, trung tâm đã tiếp nhận hơn 20.000 hồ sơ TTHC thuộc các lĩnh vực như: Xác nhận đơn xét việc làm; miễn giảm học phí, hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo; đăng ký biện pháp đảm bảo thuế chấp, xóa thế chấp; đăng ký biến động đất đai, bảo hiểm xã hội… Qua đó, tỷ lệ giải quyết đạt hơn 95% so với kế hoạch đề ra.
![]() |
Xã Lấp Vò, Tập trung cải cách hành chính, đưa dịch vụ công đến gần dân. |
Đến làm thủ tục đăng ký đi lao động tại Trung tâm PVHCC xã Lấp Vò, anh Nguyễn Văn Đạt ngụ ấp Tân Thạnh, xã Lấp Vò, cho biết: “Tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo; việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện trên môi trường điện tử. Tuy đông người, nhưng ai cũng thoải mái chờ đến lượt mình”.
Ông Diệp Văn Lịnh, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Lấp Vò, cho biết: “Để hoàn thiện và đi vào nền nếp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, cũng như giải quyết nhanh chóng TTHC cho công dân, Trung tâm đã bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ chuyên môn, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của cấp thẩm quyền về danh mục hồ sơ, trình tự, mẫu đơn, tờ khai, thời gian giải quyết trong từng loại hồ sơ. Đồng thời thường xuyên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ để nâng cao trình độ nhằm phục vụ Nhân dân tốt hơn…”.
Từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Lấp Vò chú trọng ứng dụng công nghệ để thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Một trong những bước đi đáng chú ý là việc tích hợp Chatbot - AI để giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Phần mềm Chatbot - AI này được UBND xã Lấp Vò tận dụng từ hệ thống tra cứu thông tin Kiosk đã thay đổi công năng. Chatbot - AI hỗ trợ cả văn bản lẫn giọng nói. Những người từng được Chatbot - AI hỗ trợ thực hiện TTHC ở xã Lấp Vò đều tỏ ra hài lòng vì tiện lợi.
Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã được tăng cường hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện TTHC qua Chatbot - AI. Chính quyền địa phương muốn tạo cho người dân thói quen khi đến thực hiện thủ tục, trước hết là nộp hồ sơ trực tuyến, không cần tới bộ phận tiếp nhận trực tiếp. Khi nộp xong hồ sơ, người dân có thể nhận kết quả giải quyết ngay tại nhà, nhờ sự hỗ trợ của ngành bưu điện.
Đến Trung tâm PVHCC xã Lấp Vò làm hồ sơ, ông Nguyễn Cao Thiên, người dân xã Lấp Vò, chia sẻ: “Tôi làm thủ tục nhận chế độ người cao tuổi. Điều gì chưa rõ thì tôi hỏi, Chatbot - AI giải đáp thắc mắc liền. Qua đó, tôi được hỗ làm thủ tục khá dễ dàng, nhanh gọn”.
Ông Diệp Văn Lịnh nói thêm: “Từ sự hỗ trợ của Chatbot - AI, người dân và doanh nghiệp đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa giảm đáng kể. Nhờ vậy, cán bộ, công chức của trung tâm cũng tiết kiệm được thời gian phải giải thích, hướng dẫn về việc giải quyết TTHC”.
KHÁNH PHAN