Khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
(ĐTO) Sáng 19-12, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Xây dựng phối hợp với liên danh nhà đầu tư tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Lễ khởi công dự án được kết nối trực tuyến với các điểm cầu của Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Tham dự Lễ khởi công có các đồng chí: Bùi Xuân Dũng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Phạm Thành Ngại, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp; Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh…
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỷ đồng, có chiều dài hơn 96 km, đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với 100% vốn huy động từ khu vực tư nhân. Đây là dự án BOT giao thông có quy mô vốn do doanh nghiệp tư nhân huy động lớn nhất cả nước từ trước đến nay.

Liên danh nhà đầu tư dự án là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, thuộc địa phận xã Tân Nhựt, TP. Hồ Chí Minh; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, thuộc địa phận xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.
Trong đó, đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 đầu tư hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Bên cạnh mở rộng mặt đường, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS), các khu trạm dừng nghỉ, trạm thu phí hiện đại, hướng tới tiêu chuẩn cao tốc quốc tế. Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2028.
Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại khu vực Tây Nam bộ với địa hình đan xen sông ngòi, nền đất yếu, điều kiện địa chất - thủy văn phức tạp, cùng sự khan hiếm về vật liệu… tạo nên những thách thức đặc thù mà không phải nhà đầu tư nào cũng đủ kinh nghiệm để xử lý.
Với việc mở rộng hơn 96 km tuyến TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, “bài toán” còn khó hơn khi quá trình thi công phải diễn ra song song với việc duy trì lưu thông. Điều này đặt ra yêu cầu rất cao về an toàn, điều tiết giao thông và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Để giải quyết, Tập đoàn Đèo Cả đã lên phương án thi công cuốn chiếu, tách biệt hoàn toàn mặt bằng bằng hệ thống rào chắn, hoàn thiện từng phần theo làn. Khi đoạn mới được đưa vào khai thác, dòng xe được chuyển hướng để tiếp tục thi công phần còn lại. Cách làm này đảm bảo tiến độ mà vẫn giữ được sự an toàn, thông suốt của tuyến đường hiện hữu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Tại dự án, Tập đoàn Đèo Cả phối hợp với Tập đoàn Hoa Thiết - doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế để triển khai thiết kế BIM. Đồng thời, ứng dụng công nghệ số trong quản trị, điều hành thi công, kiểm soát chất lượng, quản lý hồ sơ nghiệm thu - thanh toán và vận hành toàn bộ dự án.

Bên cạnh đó, liên danh nhà đầu tư còn kết nối với các trường đại học, cao đẳng để tổ chức đào tạo ứng dụng công nghệ cho công nhân thực hành, kỹ sư thực chiến.
Đặc biệt, trong quá trình triển khai, dự án sẽ công bố công khai kế hoạch thực hiện và trách nhiệm của từng chủ thể tham gia, hình thành cơ chế giám sát minh bạch để người dân và các cơ quan chức năng cùng theo dõi tiến độ thông qua “đồng hồ đếm ngược”.
Tinh thần xuyên suốt được quán triệt là “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm.” Hiện văn phòng điều hành dự án, khu làm việc, nơi ăn ở cho người lao động được đầu tư khang trang sạch sẽ, máy móc thiết bị đã được nhà đầu tư tập kết đầy đủ để sẵn sàng bắt tay vào thực hiện công việc ngay sau lễ khởi công.
Tại Lễ khởi công, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đáp ứng kỳ vọng Chính phủ và mong mỏi của Nhân dân, liên danh nhà đầu tư cam kết sẽ tập trung tối đa nguồn lực, quản trị - triển khai dự án minh bạch - chuyên nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương, hoàn thành và đưa toàn tuyến vào khai thác trong năm 2028.
Phát biểu tại Lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng nhấn mạnh, để dự án triển khai đảm bảo yêu cầu về chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả đầu tư, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương hỗ trợ, sớm hoàn thành và bàn giao đồng bộ mặt bằng cho dự án, không để xảy ra ách tắc.

Đây là yếu tố quyết định để bảo đảm tiến độ và hiệu quả của dự án. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến mỏ vật liệu, bãi đổ thải cho dự án; bảo đảm công tác an ninh, trật tự, tổ chức giao thông thuận tiện, an toàn trong quá trình triển khai thi công.
Nhà đầu tư thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm được quy định trong hợp đồng đã ký kết; quyết liệt trong điều hành, quản lý tốt chất lượng, tiến độ, hiệu quả đầu tư, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Song song đó là chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị tư vấn xây dựng tiến độ thi công tổng thể, chi tiết phù hợp với kế hoạch hoàn thành dự án. Đồng thời, không để ảnh hưởng đến việc lưu thông hiện hữu trong quá trình thi công.
Các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần xác định rõ đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với các tỉnh vùng Tây Nam bộ.
Đặc biệt là cần tập trung huy động hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực có kinh nghiệm để triển khai dự án; bảo đảm tuân thủ đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, đáp ứng hoàn thành đúng tiến độ.
Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thi công dự án…
MINH THÀNH



