Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân: Hiệu quả từ đổi mới dạy và học

Thứ Bảy, 13/12/2025, 07:56 (GMT+7)

Năm học 2024 - 2025, với tinh thần nỗ lực không ngừng, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân (phường Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp) tiếp tục khẳng định truyền thống dạy tốt - học tốt khi đạt kết quả nổi bật trong triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Đồng thời, tập thể sư phạm nhà trường chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số và xây dựng môi trường giáo dục ngày càng tiên tiến hơn.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm cao của Ban Giám hiệu cùng đội ngũ giáo viên, năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân ghi nhận nhiều thành tích nổi bật. Nhà trường được đánh giá cao nhờ xây dựng kế hoạch chi tiết và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra. 

Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân nhìn từ trên cao.

Đặc biệt, công tác chuyên môn được thực hiện nghiêm, đảm bảo đúng tiến độ chương trình và tuân thủ đúng quy chế chuyên môn theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng lên. 

Một trong những thành công nổi bật là công tác duy trì sĩ số được giữ vững và đạt 100%. Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt 100%. Tỷ lệ chuyên cần đạt 99,8%.

Giáo viên hướng dẫn  học sinh dán lời yêu thương.

Đặc biệt, kết thúc năm học, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân ghi nhận những con số ấn tượng, phản ánh chất lượng giáo dục vượt trội. Cụ thể, có 91,3% học sinh (tương đương 1.064/1.165 em) đạt danh hiệu “Học sinh xuất sắc”.

Tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt 99,9% và 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học. Những thành tích trên là minh chứng cho việc đổi mới hiệu quả phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận Chương trình Giáo dục phổ thông mới, tập trung vào việc phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện cho học sinh.

Không chỉ dừng lại ở học tập, giáo viên và học sinh trường còn xuất sắc đạt nhiều giải thưởng cao tại các phong trào, hội thi năng khiếu cấp tỉnh và cấp Quốc gia. 

Đây là thành quả của sự nỗ lực không ngừng, khẳng định uy tín và chất lượng giáo dục toàn diện của ngôi trường trọng điểm này. 

Trong năm học, nhà trường quan tâm và tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phương pháp dạy học, cách đánh giá kết quả học tập và các điều kiện khác để trẻ khuyết tật học hòa nhập đạt hiệu quả. 

ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIẢNG DẠY

Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân đưa vào áp dụng nhiều mô hình và phương pháp giáo dục hiện đại, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của học sinh. 

Một số hoạt động trong giờ ra chơi tại Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân.

Đầu tiên phải kể đến mô hình “Trường học hạnh phúc” được xây dựng dựa trên 3 tiêu chí cốt lõi: Xây dựng môi trường tôn trọng sự phát triển cá nhân, khuyến khích sự sáng tạo của giáo viên và tăng cường mối quan hệ tích cực với cộng đồng xã hội. 

Cùng với đó, mô hình Giáo dục STEM được nhà trường thực hiện thí điểm một cách linh hoạt, chủ động. Mô hình này giúp tích hợp các môn học khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, qua đó thúc đẩy tính sáng tạo, trí tò mò và sự thấu cảm của học sinh, đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Đặc biệt, nhà trường đẩy mạnh chuyển đổi số, trở thành một khâu đột phá trong quản lý và giảng dạy. Ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường trong quản lý, điều hành và đổi mới phương pháp dạy học. 

Việc sử dụng học bạ điện tử và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu ngành không chỉ giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, mà còn giảm áp lực hồ sơ, sổ sách cho giáo viên. 

Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường còn chủ động đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào giảng dạy thông qua môn Tin học và tích hợp vào các hoạt động giáo dục khác. 

Điển hình như gần đây, nhà trường tổ chức mô hình “Nói lời yêu thương” năm học 2025 - 2026. Đây là mô hình mang tính đột phá có sức lan tỏa cao trong phụ huynh và học sinh.

Học sinh tranh thủ giờ ra chơi dán lời yêu thương.

Cô Nguyễn Thị Nữ, giáo viên Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân cho biết, mô hình này được nhà trường thực hiện với mục đích giáo dục học sinh biết nói lời cảm ơn, lời xin lỗi, lời chia sẻ, cảm thông, biết động viên khích lệ tinh thần hoặc tỏ lòng biết ơn hay biểu lộ tình cảm của mình đối với những người xung quanh bằng những lời nói trực tiếp hay những dòng chữ viết.

Theo đó, nhà trường triển khai trong toàn trường với 100% các khối lớp tham gia từ tháng 9-2025 đến nay. 

Thầy Lê Văn Triêm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân chia sẻ, thành tích nổi bật của trường là kết quả từ sự tâm huyết và nỗ lực không ngừng của đội ngũ 62 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 

Tập thể sư phạm luôn phấn đấu để học sinh đạt được kết quả cao nhất trong học tập và các phong trào. Năm học 2024 - 2025, nhà trường duy trì quy mô 35 lớp với 1.165 học sinh, đảm bảo 100% học sinh học 2 buổi/ngày. 

Cơ sở vật chất của trường được đầu tư khang trang, đáp ứng tốt Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt, khuôn viên trường được công nhận là “Trường xanh - sạch - đẹp”, tạo môi trường an toàn và thân thiện cho học sinh.

Phát huy những thành quả đạt được trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân định hướng cho năm học 2025 - 2026, nhà trường tích cực đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học. 

Mục tiêu là tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế truyền thống “Dạy tốt - Học tốt”; đồng thời, tạo dựng một thương hiệu giáo dục tiên phong, hiện đại, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển của ngành Giáo dục trong kỷ nguyên số.

Nhà trường tổ chức các hình thức đa dạng như: Trong tiết sinh hoạt dưới cờ, các em chuẩn bị “nói lời yêu thương” trực tiếp bằng lời hoặc viết trên giấy; tổ chức Hội thi “Nhật ký lời yêu thương”; Khuyến khích học sinh viết “Nhật ký lời yêu thương” và đặc biệt nhà trường ứng dụng chuyển đổi số vào thực hiện mô hình bằng cách hướng dẫn học sinh nói lời yêu thương ghi âm vào điện thoại và tạo mã QR gửi về nhà trường, các thầy, cô giáo. 

Khi đến tiết sinh hoạt dưới cờ, những đoạn ghi âm này được quét mã QR để phát lên cho toàn trường nghe; đồng thời, khen ngợi, tặng những phần quà khuyến khích học sinh biết tự giác “nói lời yêu thương”.

 Điều đáng trân quý nhất khi mô hình triển khai nhận được sự hưởng ứng tích cực của 100% phụ huynh học sinh. Từ khi mô hình được thực hiện, các em trở nên tự tin, mạnh dạn trong lời nói, trong cách cư xử với mọi người. 

Em Phan Ngọc Thủy Tiên, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Thủ Khoa Huân chia sẻ: “Trước đây, em chỉ nghĩ lời yêu thương, lời cảm ơn trong đầu, rất ngại nói trực tiếp. 

Từ khi nhà trường thực hiện mô hình “Nói lời yêu thương”, được thầy cô hỗ trợ và nhìn thấy các bạn mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình, em tự tin hơn trong việc bày tỏ lòng biết ơn, nói lời yêu thương với gia đình, bạn bè. 

Đặc biệt, trước đây, em viết văn không hay, nhưng khi áp dụng việc nói lời yêu thương, em phát triển kỹ năng nói và viết câu, đoạn có cảm xúc, nhờ đó học môn Tiếng Việt tốt hơn”.

HOÀI THU
 

Bình luận