Câu lạc bộ Đồng Tháp cần sự chung tay của nhà tài trợ
Cập nhật ngày: 17/01/2018 11:35:03
ĐTO - Tập trung được hơn 2 tháng, Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá Đồng Tháp (gọi tắt là DFC) đang cho thấy những tín hiệu tích cực về mặt nhân sự khi có những bản hợp đồng khá chất lượng như: Quý Sửu (Long An) hay Quốc Tuấn (Cà Mau), Anh Khoa (PVF). Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố con người, DFC cũng rất cần sự góp sức của nhà tài trợ nhằm đáp ứng nguồn tài chính đảm bảo cho mùa giải đạt thành tích cao.
Các cầu thủ nỗ lực trên sân tập, hướng đến mùa giải mới. (Ảnh: DFC)
Giải hạng nhất 2017, DFC may mắn trụ hạng sau trận play-off. Đó có lẽ là mùa giải kém nhất của đội chủ sân Cao Lãnh từ trước đến nay.
Mùa này, CLB đang cho thấy quyết tâm lấy lại hình ảnh và đưa đội bóng thi đấu đạt kết quả tốt bằng nhiều hoạt động trước ngày giải khởi tranh. Hồi tháng 10 vừa qua, DFC đã công bố thành phần Ban lãnh đạo mới. Còn sớm để khẳng định hiệu quả của các nhà quản lý mới, nhưng người hâm mộ bắt đầu thấy được những dấu hiệu khả quan của đội bóng Đất Sen hồng.
Đó là việc DFC vừa ký hợp đồng hợp tác với Grand Sport của Thái Lan. Theo đó, hai bên đã trao đổi và thông qua 4 nội dung chính: cung cấp trang phục thi đấu của Grand Sport cho DFC trong mùa giải 2018, Grand Sport hỗ trợ tư vấn hình ảnh, chiến lược phát triển cho DFC, tạo điều kiện cho DFC sang giao lưu với các đội bóng tại Thái Lan và hợp tác thương mại một số hàng hóa của Việt Nam và Thái Lan thông qua Công ty Cổ phần Phát triển Hùng Hậu (là cổ đông lớn của DFC).
“Grand Sport là đơn vị tài trợ trang phục thi đấu cho đội tuyển Quốc gia Việt Nam. Ngoài ra, đơn vị này chỉ tài trợ duy nhất cho DFC chứ không tài trợ cho bất kỳ CLB nào khác, kể cả các CLB V.League. Điều này chứng tỏ Grand Sport đã nhìn thấy tiềm lực và đánh giá cao vị thế của DFC. Cũng qua hợp tác này, DFC sẽ được các chuyên gia của Thái Lan hỗ trợ trong việc tư vấn và tham mưu chiến lược để phát triển DFC trong tương lai. Ngoài ra, DFC còn được hỗ trợ để thi đấu cọ sát với các CLB Thái Lan nhằm tạo điều kiện cho các cầu thủ tiếp cận với nền bóng đá phát triển nhất khu vực Đông Nam Á” - ông Trần Lâm Vũ, Giám đốc điều hành DFC cho biết.
Hợp tác thành công với Grand Sport, DFC sẽ có trang phục mới và chất lượng nhất trong lịch sử đội bóng. Nhưng liệu hình ảnh mới từ trang phục có giúp đội bóng miền Tây thi đấu khởi sắc trong mùa giải mới? Người hâm mộ tỉnh nhà đang kỳ vọng đối với DFC.
Vấn đề lớn nhất khiến cho DFC thi đấu kém thành công thời gian qua không gì khác ngoài kinh phí.
Trong xu thế bóng đá chuyên nghiệp, mỗi CLB đều cần những “ông bầu” hoặc doanh nghiệp “chống lưng” đảm bảo nguồn tài chính. Khi “túi tiền” rủng rỉnh, CLB thoải mái mua sắm cầu thủ chất lượng để nâng cấp đội hình. Bóng đá Việt Nam đã chứng minh nhiều CLB giàu có luôn đạt kết quả thi đấu tốt như: Bình Dương, Thanh Hóa hay Hà Nội.
Còn với DFC, những năm qua, nguồn tài chính hỗ trợ từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh chưa đủ đáp ứng để CLB có thể thi đấu tốt. Đó là lý do khiến DFC cứ liên tiếp lên xuống hạng. Mùa giải 2018 này, “điệp khúc” thiếu hụt tài chính cũng đang là trở ngại lớn của đội chủ sân Cao Lãnh. Theo ông Trần Lâm Vũ - Giám đốc điều hành DFC: “Để có đủ kinh phí duy trì các hoạt động của CLB hàng năm, chúng tôi rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, bởi vì kinh phí hoạt động của CLB trong một mùa giải rất lớn. Trong bối cảnh chung của bóng đá Việt Nam hiện nay, lợi nhuận của công ty chưa thể gánh nổi kinh phí đó”.
Để giải bài toán tài chính, hiện tại DFC đã lên kế hoạch để tập trung vào các giải pháp tăng nguồn thu. Theo đó, CLB sẽ nâng cao chất lượng thi đấu để thu hút người hâm mộ đến sân xem bóng đá nhằm tăng nguồn thu từ hoạt động bán vé. DFC cũng sẽ gửi thư ngỏ và tiếp xúc các doanh nghiệp, các doanh nhân để bán các dịch vụ quảng cáo, mời gọi tài trợ; lên kế hoạch chi tiết cho việc kinh doanh quà lưu niệm...
Bên cạnh đó, để có nguồn thu ổn định, lâu dài và bớt phụ thuộc vào tài trợ từ bên ngoài, DFC sẽ tăng cường các hoạt động kinh doanh khác để có nguồn thu nhằm duy trì các hoạt động thường xuyên của đội bóng. Đó là chiến lược lâu dài mang tính quyết định sự phát triển và lớn mạnh của DFC. Hợp tác thành công cùng Grand Sport vừa qua là cơ sở lớn để DFC tiếp tục thực hiện việc kêu gọi tài trợ cho mùa giải mới. Nhưng muốn thu hút sự tham gia nhiệt tình của các nhà tài trợ thì thành tích của đội phải tốt. Thế nên, DFC đặt mục tiêu Top 3 trong mùa giải tới và cố gắng nắm lấy thời cơ để thăng hạng.
Qua một mùa thi đấu không thành công, DFC đang mất dần niềm tin của người hâm mộ. Vì vậy, với quyết tâm cao ở mùa giải 2018, đội bóng Đất Sen hồng đang nỗ lực xây dựng lại hình ảnh của đội bóng. Tuy nhiên, DFC sẽ khó thành công nếu không có sự chung tay góp sức của các nguồn lực xã hội hóa.
Lê Thanh