TP HỒNG NGỰ
Đẩy mạnh cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân
Cập nhật ngày: 30/12/2021 05:44:59
ĐTO - Từ Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh, UBND TP Hồng Ngự đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa việc thực hiện và chỉ đạo triển khai đến các cơ quan, xã, phường thực hiện với mục tiêu trọng tâm là hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
TP Hồng Ngự thực hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay trong cải cách hành chính nhằm hỗ trợ người dân
NHIỀU MÔ HÌNH MỚI, CÁCH LÀM HAY
UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo triển khai, đẩy mạnh thực hiện các mô hình mới, cách làm hay như: “Chính quyền tiếp xúc, đối thoại với công dân”, “Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tận nhà qua Dịch vụ bưu chính công ích”, “Kết hợp dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC”, “Công dân không viết gắn với Dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC”... Theo Phòng Nội vụ TP Hồng Ngự, ngoài xây dựng kế hoạch thực hiện, nhân rộng các mô hình CCHC năm 2021, UBND thành phố xây dựng và chỉ đạo triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện các mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thành phố thân thiện, phục vụ Nhân dân, giai đoạn 2021 - 2026.
Qua đó, UBND các xã, phường chỉ đạo các công chức chuyên môn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phối hợp người hoạt động không chuyên trách thực hiện mô hình “Hỗ trợ viết hồ sơ cho công dân không thu phí” để hỗ trợ, tiếp nhận thông tin, viết các biểu mẫu, hoàn thiện hồ sơ cho công dân. Trong năm 2021, công chức chuyên môn Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã, phường và người hoạt động không chuyên trách đã hỗ trợ viết trên 2.000 lượt hồ sơ, TTHC cho công dân. Từ đó, giúp cho các hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, chính xác, hạn chế xảy ra sai sót trong quá trình viết hồ sơ, nâng cao sự hài lòng của công dân.
UBND các xã, phường thường xuyên thông báo lịch tiếp công dân theo mô hình “Ly trà đối thoại” để người dân biết, tham gia. Trong năm 2021, lãnh đạo UBND các xã, phường cùng công chức chuyên môn tiếp tổng cộng hơn 70 lượt công dân qua mô hình “Ly trà đối thoại”, giải quyết kịp thời hơn 70 nội dung, vấn đề khó khăn, vướng mắc của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và giải đáp thắc mắc một số thành phần hồ sơ, TTHC, từ đó góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân về phục vụ của cơ quan hành chính. Cùng với đó, tại các xã, phường, công chức Văn hóa - Xã hội thực hiện mô hình “Thực hiện hồ sơ mai táng phí”, “Trao tiền trợ cấp hằng tháng tận nhà cho gia đình chính sách, người cao tuổi, người già neo đơn, trẻ mồ côi” phát huy hiệu quả trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng Phòng Nội vụ TP Hồng Ngự cho biết: “Ngoài đẩy mạnh thực hiện các mô hình mà tỉnh triển khai, TP Hồng Ngự chủ động xây dựng kế hoạch nhân rộng thực hiện các mô hình mà thành phố nhận thấy đang phát huy hiệu quả trên địa bàn. Nhìn chung, các mô hình này tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giải quyết kịp thời, chính xác các TTHC, hồ sơ sớm hạn và đúng hạn đạt trên 99%, qua đó nâng cao sự hài lòng của người dân”.
DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN TĂNG CAO
Để đảm bảo giải quyết hồ sơ, TTHC của tổ chức, công dân, nhất là trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin phối hợp các xã, phường tổ chức 7 buổi tập huấn hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Dịch vụ bưu chính công ích với sự tham dự của hơn 300 cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Các ngành chuyên môn, xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, thường xuyên hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện nộp hồ sơ qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời áp dụng thực hiện hiệu quả mô hình “Công dân không viết” gắn với dịch vụ công trực tuyến.
Ngoài ra, để khuyến khích các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác CCHC, nhất là cải cách TTHC, UBND thành phố phát động phong trào thi đua thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và mô hình mới, cách làm hay trong CCHC. UBND thành phố đưa nội dung thực hiện công tác CCHC vào các cuộc họp thường kỳ; tổ chức 2 cuộc họp chuyên đề đánh giá kết quả tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, Dịch vụ bưu chính công ích và sơ kết Đề án thí điểm chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, Dịch vụ bưu chính công ích, trong năm 2021, TP Hồng Ngự tiếp nhận và giải quyết 1.952/2.740 hồ sơ mức độ 3 (đạt hơn 71%); 10.288/16.749 hồ sơ mức độ 4 (đạt hơn 61%); tiếp nhận và trả kết quả qua Dịch vụ bưu chính công ích 52.098/72.190 hồ sơ (đạt hơn 72%) tăng cao so với năm 2020. Để đạt được những kết quả nêu trên, lãnh đạo UBND thành phố cùng các ngành chuyên môn thường xuyên kiểm tra, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố và các xã, phường.
Ông Nguyễn Văn Bình - Trưởng Phòng Nội vụ TP Hồng Ngự cho biết thêm: “Để nâng cao tỷ lệ TTHC được thực hiện thông qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Dịch vụ bưu chính công ích, ngoài thực hiện tốt các mô hình CCHC, nhất là mô hình “Công dân không viết” gắn với dịch vụ công trực tuyến, UBND thành phố còn chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Dịch vụ bưu chính công ích vào 16 giờ hằng ngày cho lãnh đạo thành phố nắm để kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, góp phần nâng cao tỷ lệ thực hiện TTHC qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và Dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố”.
DƯƠNG ÚT