Ngành y tế: Cải cách hành chính để người bệnh thực sự là khách hàng
Cập nhật ngày: 26/09/2018 17:08:51
ĐTO - Thời gian qua, Sở Y tế Đồng Tháp đã tăng cường hoạt động cải cách hành chính (CCHC) để nâng cao hiệu quả hoạt động và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân. Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận - Giám Sở Y tế Đồng Tháp đã trao đổi với Báo Đồng Tháp về những nỗ lực CCHC của ngành y tế.
Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận - Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp
Phóng viên (PV): Xin Giám đốc Sở Y tế chia sẻ một số hiệu quả ở lĩnh vực CCHC của ngành y tế trong thời gian qua?
Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà ngành y tế Đồng Tháp đang thực hiện.
Sở đã tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt trong toàn ngành nhiều kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tại các cơ sở y tế như: đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế (CBYT), xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Đến nay, bước đầu đã đạt kết quả đáng khích lệ, ý thức của CBYT có sự thay đổi từ tư tưởng “ban ơn” sang “cung cấp dịch vụ, phục vụ” người bệnh; đã có nhiều tập thể, cá nhân trong ngành thực hiện tốt phong cách, thái độ phục vụ đã được khen thưởng, nêu gương. Cuối năm 2017, kết quả đánh giá tỷ lệ hài lòng chung của người dân đến sử dụng dịch vụ y tế là trên 80%.
Nhiều bệnh viện đang nỗ lực phục vụ tốt bệnh nhân. Công tác tiếp đón, hướng dẫn và cung cấp thông tin cho người bệnh về quy trình khám, chữa bệnh, địa điểm cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh hoặc các TTHC, chế độ chính sách về khám, chữa bệnh... đã được các bệnh viện thực hiện tận tình, chu đáo hơn so với trước. Nhiều bệnh viện đã cải thiện, nâng cấp cơ sở vật chất, vệ sinh môi trường, tiện ích phục vụ tại khu vực khám bệnh như nước uống, wifi miễn phí... Các CBYT và nhân viên công tác xã hội trong các bệnh viện thực hiện tương đối tốt việc chăm sóc toàn diện cho người bệnh thông qua kết nối người bệnh với các dịch vụ xã hội trong và ngoài bệnh viện.
PV: Tuy đã đạt một số kết quả trên lĩnh vực CCHC, nhưng so với sự kỳ vọng của người dân thì ngành vẫn còn nhiều việc phải làm. Vậy, theo ông những việc đó là gì?
Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Bên cạnh kết quả đạt được, thỉnh thoảng vẫn còn tình trạng người bệnh phàn nàn tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, nhất là ở các bệnh viện bị quá tải. Việc cơ sở vật chất và các dịch vụ hỗ trợ trong một số bệnh viện, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở bị xuống cấp;... là những tồn tại mà ngành y tế phải nỗ lực giải quyết trong thời gian tới. Do đặc thù của ngành phải quản lý nhiều đơn vị trực thuộc từ tuyến tỉnh đến trạm y tế xã, với lực lượng cán bộ, công chức viên chức khá đông, đồng thời ngành y là một trong những ngành có sự tiếp cận người dân nhiều nhất nên rất khó tránh khỏi các hạn chế vừa nêu.
Một số văn bản của các Bộ, ngành Trung ương còn tình trạng chồng chéo, tính ổn định và đồng bộ chưa cao, quy định nhiều thủ tục gây trở ngại trong quá trình cải cách TTHC. Mặt khác, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn nhiều hạn chế, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, việc sử dụng phần mềm điện tử còn khó khăn cho người sử dụng; TTHC cấp phép hoạt động hành nghề y sử dụng dịch vụ công trực tuyến phải sử dụng song song 2 phần mềm, vừa của UBND tỉnh và vừa của Bộ Y tế nên cũng gặp khó khăn cho việc CCHC.
PV: Thời gian tới, Sở Y tế có những giải pháp gì để nâng cao hiệu quả CCHC, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân?
Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận: Để đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh đạt hiệu quả cao, Sở Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên tại các cơ sở y tế theo bộ tiêu chí chấm điểm do Bộ Y tế ban hành. Sở sẽ triển khai kiểm tra theo lịch định kỳ, kiểm tra lồng ghép, kiểm tra đột xuất và tổ chức thẩm định, đánh giá độc lập các kết quả kiểm tra. Đồng thời, thường xuyên nêu gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến và xử lý nghiêm minh, triệt để các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử về đạo đức nghề nghiệp, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh theo quy định.
Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ CCHC với nội dung trọng tâm về: công tác tuyển dụng, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ, công chức viên chức; tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính nhất là giờ giấc làm việc, chấp hành quy chế chuyên môn; tổ chức giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, xây dựng chính quyền điện tử. Tăng tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử trao đổi giữa các cơ quan nhà nước và nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4.
Bên cạnh đó, Sở cũng chỉ đạo các cơ sở y tế phải đẩy mạnh CCHC, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, đổi mới quy trình tiếp nhận, thăm khám người bệnh, áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện quy trình ISO; quan tâm công khai hóa, minh bạch các TTHC và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp để nâng cao sự hài lòng cho người dân. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám, chữa bệnh, thực hiện bệnh viện vệ tinh và đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện;... Đặc biệt, Sở Y tế đang xin chủ trương đầu tư hệ thống quản lý y tế thông minh ngành y tế Đồng Tháp để góp phần giảm nhanh các thủ tục khi khám chữa bệnh, cung cấp các tiện ích qua mạng internet, nhằm hướng tới người bệnh sẽ là khách hàng thực sự khi tới bệnh viện.
Phú Thuận (thực hiện)