Nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính trong tình hình dịch Covid-19
Cập nhật ngày: 26/08/2021 15:02:48
ĐTO - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm Kiểm soát thủ tục hành chính (THHC) và Phục vụ hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) đã nỗ lực tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC đảm bảo an toàn và thông suốt.
Sử dụng dịch vụ công trực tuyến kết hợp dịch vụ bưu chính công ích giúp hạn chế di chuyển trong tình hình dịch bệnh
ĐẢM BẢO PHÒNG, CHỐNG DỊCH
Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh tại Bộ phận Một cửa các cấp theo chỉ đạo của tỉnh và khuyến cáo của ngành y tế. Đồng thời thông tin, tuyên truyền, vận động bằng các hình thức phù hợp để cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích, nhất là việc trả kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính tại Bộ phận Một cửa các cấp.
Trung tâm đã thực hiện mô hình kết hợp Dịch vụ công trực tuyến và Dịch vụ bưu chính công ích trong giải quyết TTHC. Tổ chức, công dân nộp hồ sơ Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 qua Cổng Dịch vụ công tỉnh Đồng Tháp (Địa chỉ: www.dichvucong.dongthap.gov.vn), đồng thời có thể đăng ký kết hợp với Dịch vụ bưu chính công ích. Khi tổ chức, công dân đăng ký kết hợp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và Dịch vụ bưu chính công ích thì không cần đến trực tiếp tại Trung tâm mà đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã để nộp hồ sơ giấy, các khoản phí, lệ phí hoặc đối chiếu bản chính theo quy định. Khi nhận được kết quả giải quyết hồ sơ, bưu điện chịu trách nhiệm chuyển trả kết quả giải quyết đến địa chỉ được cá nhân, tổ chức yêu cầu.
Người dân có thể liên hệ Tổng đài 1022 (gọi di động số 02771022) để nối máy đến Trung tâm và Bộ phận Một cửa cấp huyện để nắm thông tin trước khi đến trực tiếp, tránh tình trạng tập trung đông người. Tại các địa phương đang có nguy cơ dịch bệnh diễn biến phức tạp, có ca lây nhiễm trong cộng đồng, phải đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về nội dung người dân, tổ chức TTHC trong trường hợp thật sự cần thiết.
TĂNG HỒ SƠ TRỰC TUYẾN
Theo thông tin từ Trung tâm, trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng. Số hồ sơ tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến gần 9.800; số hồ sơ theo mô hình Công dân không viết gắn với Dịch vụ công trực tuyến là 740; số hồ sơ theo mô hình Kết hợp dịch vụ công trực tuyến gắn với Dịch vụ bưu chính công ích là 324.
Tính riêng từ ngày 21/6 - 17/7, Trung tâm tiếp nhận 4.384 hồ sơ TTHC, trong đó nhận mới là 3.041. Theo thống kê của Trung tâm, trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 140 hồ sơ, số công dân đến giao dịch gần 60 lượt. Số hồ sơ người dân thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích là 805. Số hồ sơ tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 1.526. Theo đánh giá của Trung tâm, trong tháng 7, số hồ sơ TTHC nhận mới giảm nhiều so với tháng 6, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ hồ sơ sử dụng Dịch vụ công trực tuyến và giải quyết trước hạn tăng nhiều so với tháng 6.
Chị Nguyễn Thị Mộng Cầm ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh đã đăng ký hồ sơ để làm thủ tục quảng cáo các bảng hiệu thuộc phạm vi hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tôi ở TP Hồ Chí Minh nhưng chỉ việc ngồi ở nhà đăng ký thủ tục trực tuyến và được Trung tâm giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, lẹ, không phải chờ quá lâu và nhân viên bưu điện trả kết quả tận nhà. Tôi thấy Trung tâm giải quyết TTHC nhanh gọn và tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp ở xa”. Còn chị Đỗ Thị Diễm Thúy - đại diện cho Mobifone Đồng Tháp (địa chỉ Phường 1, TP Cao Lãnh) đăng ký làm thủ tục thực hiện các chương trình khuyến mãi, treo băng-rôn thì chia sẻ: “Tôi đăng ký thủ tục xin giấy phép thực hiện khuyến mãi, treo băng-rôn bằng hình thức trực tuyến và nhận kết quả rất dễ dàng. Tôi thấy cách làm của Trung tâm đem lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp không phải di chuyển nhiều lần và có thể nhận kết quả qua bưu điện”.
Theo ông Nguyễn Hoàng Ân - Trưởng Phòng nghiệp vụ quản lý của Trung tâm, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, tổ chức, công dân nên đăng ký giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến và nhận kết quả tại nhà qua bưu chính công ích để hạn chế di chuyển nhiều lần. Trường hợp người dân đến Trung tâm để giải quyết các TTHC thì cần phải tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch và yêu cầu quét mã khai báo y tế theo quy định.
Hướng tới, Trung tâm sẽ tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ngành tỉnh nghiên cứu, xây dựng quy trình thực hiện các TTHC liên thông, rút ngắn trình tự, thời hạn thực hiện TTHC; xây dựng video đồ họa hướng dẫn TTHC; đồng thời đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích trong việc thực hiện TTHC...
DƯƠNG CẦM