Cần làm đường dân sinh 2 bên đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ

Cập nhật ngày: 12/05/2023 17:52:23

ĐTO - Đây là yêu cầu, kiến nghị khẩn thiết của 174 hộ dân ở 2 xã: An Khánh, An Phú Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp gửi đến chính quyền và đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Đồng Tháp. Bởi hiện nay, việc sản xuất và đời sống của những hộ dân này đang bị ảnh hưởng do thi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1).

NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA NGƯỜI DÂN ĐỊA PHƯƠNG

Từ ý kiến kiến nghị của cử tri, người dân địa phương về tác động của việc thi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ngày 12/5/2023, ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp và ĐBQH Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cùng lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các sở có liên quan đã đến khảo sát thực tế tại 2 xã: An Khánh, An Phú Thuận của huyện Châu Thành.  


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp khảo sát mức độ ảnh hưởng của việc thi công dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đời sống, sản xuất của người dân địa phương

Qua khảo sát thực tế cho thấy, đa số các thửa đất có công trình đường cao tốc đi qua bị chia cắt thành 2 thửa đất theo tuyến rất dài nhưng lại không có đường dân sinh. Khi thi công đường cao tốc xong, người dân không có lối vào đồng ruộng để sản xuất, đồng thời không có hệ thống cầu đi qua các kênh, rạch.

Hiện nay, những hộ dân trong khu vực không có điện sinh hoạt và gặp khó khăn về nước tưới tiêu phục vụ sản xuất. Nguyên nhân là trong quá trình thi công công trình, một số đường nước hiện hữu đã bị san lấp, quá trình bơm cát thi công đã bồi lắng xuống các kênh, đường dẫn nước; hệ thống dẫn nước nhỏ. Về việc đặt cống tạm, vào mùa nắng hạn thì nước dẫn vào đồng ruộng không đủ để sản xuất, vào cuối mùa lũ lại thoát nước ra không kịp sạ lúa cho vụ đông xuân. Người dân phải dùng phương tiện bơm nước để phục vụ cho sản xuất, từ sau khi thi công đường cao tốc đến nay, người dân trong khu vực thường xuyên bị thất mùa.


Đường cao tốc đi qua chia cắt  các thửa đất thành 2 phần theo tuyến rất dài nhưng lại không có đường dân sinh

Anh Võ Chí Tâm ở Tổ 2, ấp An Phú, xã An Khánh cho biết: “Trước đây, mỗi ruộng đều có ống bọng nhưng sau khi thi công công trình, các ống bọng ruộng của dân bị bít hết, nước ra vô không được, mùa nắng thì thiếu nước, mùa mưa nước không thoát ra được, người dân canh tác chỉ ăn 50, bỏ 50. Chúng tôi yêu cầu phải làm đường dân sinh cho người dân địa phương có đường đi để sản xuất và sinh sống”.


Người dân xã An Khánh trình bày các khó khăn và mong muốn có đường dân sinh 2 bên đường cao tốc

Còn chị Huỳnh Thị Tím ở Tổ 12, ấp An Phú, xã An Khánh chia sẻ: “Từ sau khi thi công đường cao tốc này, bà con chúng tôi sản xuất rất khó khăn, cực khổ. Khi thu hoạch nông sản phải mang vác leo lên dốc đường cao tốc, rồi vác ngang đường để vận chuyển về nhà. Mà hiện tại, đường chưa làm xong còn băng ngang đường đi được, sau này khi đường cao tốc làm xong là không còn đường để đi. Chúng tôi đề nghị phải làm đường dân sinh 2 bên đường cao tốc để người dân có đường đi lại sản xuất, sinh hoạt”.

Khó khăn chung của những hộ dân ở địa phương là không có đường dân sinh, không có lối đi; thiếu nước sử dụng do đặt cống tạm; ảnh hưởng đường nước tưới vườn do bồi lắng; đường nước nhỏ, bị bồi lắng nên thoát nước chậm; không có điện, nước sinh hoạt…

Trong quá trình vận chuyển vật tư, vật liệu xây dựng thi công công trình đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn ở địa phương. Qua khảo sát, một số đoạn đường xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn giao thông, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân; hệ thống cầu cũng bị ảnh hưởng, cần phải kiểm định lại tải trọng cầu. 

CẦN BỔ SUNG ĐƯỜNG DÂN SINH

Qua ý kiến của người dân, UBND huyện Châu Thành kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét, đầu tư bổ sung đường dân sinh để người dân thuận tiện trong việc đi lại phục vụ sản xuất và canh tác nông nghiệp. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục những khó khăn cho người dân thuận lợi trong sản xuất, sinh hoạt và đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa đang tới. Sau khi kết thúc công trình, đơn vị thi công cần thuê tư vấn tiến hành kiểm định đánh giá tình hình các công trình cầu, đường bị hư hại do thi công đường cao tốc để làm cơ sở phối hợp, hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả.


Ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu tiến hành khảo sát ngay để làm cơ sở đề nghị bổ sung đường dân sinh vào dự án

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo địa phương và ngành chức năng tiến hành khảo sát ngay để có cơ sở cụ thể đề nghị làm đường dân sinh cho người dân địa phương. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án hỗ trợ vấn đề này, đơn vị thi công làm ngay các việc có thể làm được như nạo vét đảm bảo đường nước cho người dân sản xuất, nhất là hiện nay mùa mưa đang tới sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân. Phải đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân địa phương và lợi ích từ công trình Quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Lê Thành Công - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, thực tế người dân bị ảnh hưởng, mất thu nhập do không sản xuất được, đời sống bị khó khăn thì cần phải xử lý, giải quyết ngay cho dân nên cần khảo sát nhanh để bổ sung dự án. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh sẽ kiến nghị về Trung ương khi làm tất cả các đường cao tốc phải có đường dân sinh 2 bên để người dân sản xuất, sinh sống.

Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết, đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là công trình trọng điểm Quốc gia, là niềm mong mỏi của người dân, có ý nghĩa quan trọng trong kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Tuy nhiên, khi thực hiện, đơn vị thi công phải phối hợp chặt chẽ với địa phương để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng thiệt hại cho người dân.


Ông Trần Văn Sáu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp yêu cầu giải quyết khắc phục ngay các khó khăn cho người dân

Về giải quyết đường dân sinh, ông Trần Văn Sáu thống nhất ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn là tiến hành khảo sát ngay để đề nghị bổ sung dự án. Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận có kiến nghị, bổ sung đầu tư đường dân sinh 2 bên đường cao tốc.

Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp Trần Văn Sáu thông tin thêm, qua nắm tâm tư nguyện vọng của cử tri địa phương, nhân dịp kỳ họp Quốc hội sắp tới tại Hà Nội, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đã đăng ký làm việc với Bộ Giao thông vận tải để kiến nghị bổ sung đường dân sinh 2 bên đường cao tốc cho người dân. Liên quan đến thủy lợi, cống thoát nước để sản xuất, đề nghị Ban Quản lý dự án, đơn vị thi công cần giải quyết ngay vấn đề này để bà con an tâm ổn định việc sản xuất. Về đường điện cho các hộ dân, cơ quan chức năng cần có phương án để nhanh chóng giải quyết cho dân.


Đại diện
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cam kết sẽ khắc phục theo kiến nghị của người dân địa phương

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tiếp thu, ghi nhận những kiến nghị của người dân và cho biết sẽ có giải pháp ngay để khắc phục theo đề nghị của Đoàn khảo sát; đồng thời sẽ mời đại diện địa phương cùng tham gia khảo sát bổ sung đường dân sinh và tính toán, bổ sung kinh phí để báo cáo với Bộ Giao thông vận tải về điều chỉnh dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Thiết nghĩ, nguyện vọng có đường dân sinh để ổn định đời sống, sản xuất là nguyện vọng chính đáng của Nhân dân 2 xã: An Khánh, An Phú Thuận, huyện Châu Thành cần được bộ, ngành chức năng quan tâm, nhanh chóng giải quyết để đảm bảo quyền lợi của người dân địa phương.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến gần 23km, quy mô giai đoạn hoàn thiện 6 làn xe, với tổng mức đầu tư trên 4.826 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Dự án khởi công tháng 2/2021, kế hoạch hoàn thành trong năm 2023. Hiện đang triển khai công tác dỡ tải, thi công các lớp móng, mặt đường, thi công hệ thống thoát nước; thi công hoàn thành 15/15 cầu trên tuyến chính và đang triển khai thi công đường đầu cầu.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới là dỡ tải từng đoạn, thi công cống, đường gom và các hạng mục khác… và hoàn thành dự án vào tháng 12/2023.

THANH TRÚC

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn