Cần thực hiện tốt giải pháp, giải quyết khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp

Cập nhật ngày: 03/09/2014 05:04:55

Những năm qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền và đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân được nâng lên. Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm việc giải quyết KNTC được tăng cường, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, tình hình KNTC vẫn còn diễn biến phức tạp; số vụ việc KNTC đông người, kéo dài, vượt cấp vẫn còn; một số vụ việc KNTC về đất đai, tranh chấp tài sản chậm được giải quyết dứt điểm; một số vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng người dân không chấp hành mà tiếp tục đi khiếu nại, dẫn đến các phần tử xấu lợi dụng kích động, chống phá, gây rối trật tự xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Nguyên nhân chủ yếu là cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu cơ quan ở một số nơi chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết KNTC; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức chưa chặt chẽ, tinh thần trách nhiệm và tính công tâm, khách quan của một số cán bộ trong tham mưu giải quyết KNTC chưa cao.

Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên cần tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; thực hiện đồng bộ các giải pháp, giải quyết dứt điểm khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp và xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, tổ chức đảng.

Thực hiện tốt việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Hiến pháp năm 2013, Luật Đất đai năm 2013... và các lĩnh vực phát sinh nhiều KNTC, kịp thời biểu dương những điển hình tốt; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân trong tiếp công dân, giải quyết KNTC và tổ chức, cá nhân lợi dụng dân chủ, quyền KNTC sai quy định pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị chức năng chủ động nắm tình hình KNTC, chú ý những vụ khiếu nại đông người, vượt cấp lên Trung ương, đặc biệt là các đối tượng lợi dụng khiếu nại để kích động gây rối, qua đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp và ngành cấp trên chỉ đạo xử lý kịp thời không để các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị lợi dụng tình hình khiếu kiện để chống phá nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đổi mới hoạt động giám sát của hội đồng nhân dân, đại biểu hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; tăng cường giám sát việc thực kiến nghị sau giám sát. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể làm tốt vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, đoàn viên, kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết khi có tranh chấp. Giải thích, thuyết phục công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận, quyết định xử lý tố cáo đã được xác định là đúng chính sách, pháp luật.

Kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết KNTC; phải có phẩm chất đạo đức tốt, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật. Bố trí trụ sở, trang bị đủ phương tiện làm việc và đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác này.

Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan, khi có sai sót phải kịp thời cải chính, góp phần định hướng dư luận xã hội và hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Hoan Huyền

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn