Công tác giáo dục lý luận chính trị qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI

Cập nhật ngày: 28/11/2012 05:34:53

Xác định tầm quan trọng của công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) từ sau Đại hội VI Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh, công tác giáo dục LLCT của Đảng bộ được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục tăng cường, coi trọng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.


Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội VI Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức nhiều hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, kết luận của tỉnh, Trung ương; hỗ trợ cho các cơ sở đảng trực thuộc tổ chức nghiên cứu, học tập Nghị quyết; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức 6 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính; tổ chức 9 đợt hội nghị báo cáo viên định kỳ, đột xuất để tuyên truyền những chủ trương, thông tin thời sự nổi bật của địa phương, trong nước và thế giới; mở 14 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 8 lớp bồi dưỡng đảng viên mới. Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn tổ chức nhiều đợt báo cáo chuyên đề về tình hình Biển Đông, chủ trương xử lý của ta và tuyên truyền luật Biển Việt Nam; tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng công tác Đảng cho Bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị ở Đảng bộ Khối trong thời gian qua còn có những tồn tại như: chất lượng học viên tham gia học tập các lớp Trung cấp LLCT - hành chính còn thấp so với yêu cầu thực tế; ý thức học tập của một số ít học viên, cán bộ, đảng viên tham dự học các lớp Trung cấp LLCT - hành chính, bồi dưỡng đảng viên mới, triển khai học tập Nghị quyết của Đảng còn chưa cao; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, báo cáo chuyên đề ở một số ít báo cáo viên còn chưa tốt, hiệu quả chưa cao...

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục LLCT trong những năm còn lại trong nhiệm kỳ, xin đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Tăng cường và đổi mới giáo dục LLCT trong Đảng, tiếp tục đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng theo hướng “Lý luận gắn với thực tiễn”; trong sinh hoạt chi bộ cần thường xuyên gắn lý luận với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị để làm cơ sở, căn cứ cho việc tự học tập, tự tìm hiểu, tự tư duy của mỗi cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên cấp Đảng bộ Khối, tuyên truyền viên cấp cơ sở; kịp thời ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy chính trị; thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

Triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, thông tin về tình hình thời sự, chính sách...cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở.

Đưa giáo dục LLCT thành nền nếp, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng; tăng cường sự phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, sự phối hợp giữa các ban, cơ quan Đảng ủy Khối trong việc tổ chức các lớp giáo dục LLCT cho cán bộ, đảng viên trong Khối; có biện pháp cụ thể để quản lý, chấn chỉnh ý thức học tập LLCT trong Đảng.

Các cấp ủy đảng phải chủ động nắm diễn biến nhận thức tư tưởng chính trị của cán bộ đảng viên; thường xuyên cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, tạo sự nhất trí cao về quan điểm, đường lối của Đảng; uốn nắn những lệch lạc, phê phán và xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm nguyên tắc tổ chức của Đảng, truyền bá những quan điểm tư tưởng xấu, phát tán những tài liệu trái với cương lĩnh, đường lối của Đảng.

Bích Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn