Mở cửa trụ sở: Mở cửa lòng dân

Cập nhật ngày: 23/02/2018 09:36:20

Thông thường, các trụ sở, cơ quan chức năng hay đóng cửa trong những ngày Tết Nguyên đán. Thậm chí những ngày này, ngày đi làm cũng có không ít văn phòng, trụ sở đóng cửa, từ chối mọi giao dịch để đi du xuân. Thế nhưng, có một nơi mà cả trong những ngày Tết Nguyên đán, vẫn luôn mở rộng cánh cửa để đón chào người dân đến tham quan và giao lưu với lãnh đạo. Đó là tỉnh Đồng Tháp. Việc mở cửa để người dân và du khách tham quan là chủ trương của tỉnh này nhằm xây dựng chính quyền thân thiện.


Du khách tham quan mô hình cà phê doanh nhân - doanh nghiệp trong khuôn viên trụ sở UBND tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: T.NG

Theo thống kê, trong 3 ngày từ mùng 1 đến mùng 3 Tết đã có hơn 1.600 lượt khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở UBND tỉnh Đồng Tháp. Những ngày Tết Nguyên đán, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp luôn có mặt tại khuôn viên trụ sở để giao lưu và chụp ảnh cùng nhân dân khi họ đến thăm quan. Những người dân khi đến đây đã thực sự cảm nhận được sự gần gũi, tâm lý thoải mái khi đến nơi công quyền. Một địa chỉ mà theo thông thường, chỉ khi nào có việc, người dân mới đến.

Có thể nói đây là một mô hình chính quyền thân thiện với người dân. Ở đó không có khoảng cách mà chúng ta vẫn thấy giữa những người thực thi công vụ với người dân.

Những ngày này, ngày mà nhiều người vẫn thường cho là tháng ăn chơi, tại một số công sở, vẫn còn tình trạng đóng cửa để đi du xuân, lễ chùa. Không khí của những ngày Tết vẫn còn đâu đó trong phong cách phục vụ của các công bộc. Đó là thứ tư duy đóng của những người làm công ăn lương.

Vẫn còn đó, cánh cửa phòng làm việc của một số lãnh đạo đóng trước những biến động của cuộc sống. Ở đó, chắc chắn là những phàn nàn, bức xúc của người dân sẽ không bao giờ đến tai của họ. Những bất cập của địa phương, bộ ngành sẽ không thể lọt qua cánh cửa luôn đóng đó. Họ đã chủ động đóng những cơ hội của mình. Cơ hội được lắng nghe, được thấu hiểu và được sẻ chia. Điều cần có của những công bộc phục vụ dân.

Tư duy đóng ấy sẽ đóng lại rất nhiều cánh cửa để tiến đến một nền hành chính phục vụ.

Kinh nghiệm từ các nước cho thấy, mở cửa chính là mô hình hành chính thân thiện với người dân. Như tại Singapore, năm 1991, nước này khởi động chương trình cải cách mang tên “Nền công vụ thế kỷ 21” nhằm xây dựng nền công vụ có hiệu quả, hiệu lực với lực lượng công chức liêm chính, tận tụy, có năng suất lao động và chất lượng dịch vụ cao.

Ở Malaysia, để cải cách bộ máy hành chính, Malaysia đã ban hành Hiến chương khách hàng, đây là một cam kết bằng văn bản của các cơ quan công quyền đối với người dân cũng chính là khách hàng nhằm tăng cường tính thân thiện đối với người sử dụng dịch vụ và được niêm yết công khai tại các trụ sở cơ quan.

Còn tại nước ta, dường như tư duy, thái độ cửa quyền vẫn còn đâu đó, khi các cán bộ, công chức vẫn thực hiện nhiệm vụ của mình bằng thái độ hách dịch, trịnh thượng vô đối với chính những người trả tiền công cho họ. Sự cửa quyền ngược với quy luật phát triển.

Thế nên, trong các bài phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vẫn thường nhắc nhở các bộ ngành, địa phương phải xây dựng cho được một nền hành chính phục vụ. Phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đó mới chính là đích đến của một chính phủ kiến tạo, vì dân.

Và một nền hành chính phục vụ đó là việc mở cánh cửa của trách nhiệm phục vụ, sự tận tâm với công việc, sự mẫn cán của những cán bộ, công chức. Cánh cửa của trụ sở UBND tỉnh Đồng Tháp là một ví dụ.

Mở cánh cửa công sở, sẽ nhận được sự đồng thuận, đồng lòng rất lớn từ người dân, sẽ thấy sức dân mạnh mẽ đến nhường nào.

VOV

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn