HUYỆN LẤP VÒ

Người đứng đầu cấp ủy đặc biệt quan tâm tiếp xúc và xử lý kịp thời phản ánh của người dân

Cập nhật ngày: 05/01/2023 06:09:42

ĐTO - Sau khi tiếp thu Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, các cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện Lấp Vò tổ chức triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân được giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của người dân.

Ban Thường vụ Huyện ủy Lấp Vò xác định, công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, do vậy, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chỉ đạo xây dựng chương trình phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, địa phương trong việc triển khai thực hiện các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội gắn giải quyết các vấn đề bức xúc của Nhân dân. Đồng thời kiểm tra, giám sát, đôn đốc người đứng đầu cấp ủy, tổ chức, cơ quan Nhà nước, người có thẩm quyền chấp hành quy định về công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân từ huyện đến cơ sở của huyện Lấp Vò có những chuyển biến tích cực. Đồng chí Bí thư cấp ủy đã chủ động dành thời gian trực tiếp tiếp công dân, lắng nghe dân, đối thoại trực tiếp với dân. Với vai trò là người đứng đầu, đồng chí Bí thư Huyện ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Duy trì chế độ họp giao ban các cơ quan tư pháp để nghe các cơ quan, đơn vị báo cáo những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài, những vụ việc có nhiều vướng mắc để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Với vai trò, trách nhiệm đồng chí Bí thư Huyện ủy Lấp Vò đã nghiêm túc thực hiện việc tiếp công dân định kỳ 1 lần/tháng. Riêng những trường hợp đột xuất khi có yêu cầu, đồng chí Bí thư cấp ủy đã chủ động bố trí thời gian tổ chức đối thoại trực tiếp, tiếp nhận các ý kiến khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh của dân. Thông qua việc tiếp xúc và đối thoại, đồng chí Bí thư cấp ủy đã kịp thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn giải quyết những kiến nghị, đề nghị của công dân, hạn chế đơn thư phát sinh ngay tại cơ sở và hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Huyện Lấp Vò đã xây dựng trụ sở tiếp công dân, trang bị đầy đủ phương tiện và các điều kiện làm việc cần thiết phục vụ cho việc tiếp công dân. Tại trụ sở tiếp dân của huyện, niêm yết công khai nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân của đồng chí Bí thư Huyện ủy, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Chủ tịch UBND huyện Lấp Vò. Tại trụ sở tiếp công dân huyện, cán bộ tiếp công dân khi tiếp dân luôn có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà công dân trình bày.

Ngoài ra, cán bộ tiếp dân cũng giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết. Trực tiếp phân loại, chuyển đơn, trình cơ quan có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.

Giai đoạn 2019 - 2022, đồng chí Bí thư Huyện ủy Lấp Vò đã tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất 25 lượt công dân (không có trường hợp khiếu kiện đông người) và xử lý 60 đơn (20 khiếu nại, 21 tố cáo và 19 kiến nghị, phản ánh) đã giải quyết xong 59 đơn, còn lại 1 đơn đã chuyển đến ngành chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Nhìn chung, số đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Lấp Vò giảm so với trước đây. Đạt được kết quả trên là nhờ các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị. Từ đó, hạn chế đáng kể tình trạng khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc khiếu kiện kéo dài, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

DŨNG CHINH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn