Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh:
Tập trung đẩy lùi tham nhũng
Cập nhật ngày: 19/09/2012 07:43:55
Mục: Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời, trong chương trình thời sự 19 giờ, ngày 16-9, trên VTV1, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết:
Những năm qua, đặc biệt là năm 2012, Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, cùng toàn dân tập trung rất cao cho công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) để đẩy lùi một bước tham nhũng theo Nghị quyết Trung ương 3, khóa X. Cụ thể năm 2012, đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ từ kê khai minh bạch tài sản cho đến trách nhiệm người đứng đầu và điều tra xử lý tham nhũng đạt hiệu quả nhất định, tham nhũng ở một số lĩnh vực được kiềm chế. Các cơ quan điều tra đã thụ lý 327 vụ với 822 bị can, so với cùng kỳ năm 2011 tăng 80 vụ, tăng hơn 200 bị can.
Trong quá trình PCTN, chúng tôi thấy nổi lên một số khó khăn, hạn chế và cũng là nguyên nhân diễn ra tham nhũng nghiêm trọng. Đó là thể chế, cơ chế thực hiện chính sách phòng ngừa và giải quyết tham nhũng. Ví dụ về công khai minh bạch tài sản hàng năm, nếu quản lý kê khai tài sản nơi làm việc, cư trú tốt thì chúng ta mới quản lý được tài sản bất thường của người có chức vụ, quyền hạn. Trong chuyển đổi vị trí công tác hay xử lý người đứng đầu; mua sắm tài sản có giá trị lớn của cơ quan nhà nước thông qua tài khoản,... Những biện pháp này tôi cho rằng thời gian qua có triển khai nhưng thực hiện chưa có hiệu quả.
Giải pháp PCTN của Thanh tra Chính phủ thời gian tới là đề cao vai trò của người đứng đầu và chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng tại đơn vị mình. Tích cực đề ra một số cơ chế chính sách, gắn với cải cách thủ tục hành chính, để công khai minh bạch. Hiện vẫn còn một số thủ tục rườm rà, làm cho người dân đi lại nhiều lần, gây phức tạp, khó khăn. Đây cũng là mầm mống xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây ra tiêu cực, tham nhũng. Hoàn thiện pháp luật về PCTN theo hướng là mở rộng kê khai, công khai tài sản.
Trong năm qua, các cấp, các ngành đã giải quyết hơn 50.000 trong hơn 70.000 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đã tiếp nhận, đạt trên 84%. Kết quả này được đánh giá cao, nhiều vụ việc khiếu nại đông người, vượt cấp kéo dài đã giải quyết đến nơi đến chốn. Tuy nhiên trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, chúng tôi cũng thấy còn những khó khăn, hạn chế mà người dân bức xúc, đi khiếu nại, tố cáo nhiều. Nguyên nhân thứ nhất là chính sách pháp luật ban hành chưa kịp thời hoặc điều chỉnh chưa phù hợp thực tế, đặc biệt là chính sách về đất đai.
Hiện nay có thể đánh giá, khiếu nại về đất đai chiếm trên 70%. Luật Đất đai đang tiến hành sửa đổi, nhưng các qui định khác, nhất là qui định về đền bù, giải phóng mặt bằng luôn thay đổi nên một số người dân bị thu hồi đất không đảm bảo quyền lợi, cũng như cuộc sống nên bức xúc, khiếu nại. Kế đến là một số địa phương thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa tốt, còn tình trạng đùn đẩy, kéo dài, thực hiện không đến nơi đến chốn, làm cho người dân có tâm lý không được giải quyết, bức xúc, đi lại nhiều lần. Về người dân, do một số chưa hiểu về pháp luật nên có tâm lý khiếu nại vượt cấp, vì cho rằng khiếu nại cấp càng cao, giải quyết càng nhanh.
Để hạn chế khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, các phòng tiếp dân ở trung ương cũng như địa phương phải đối thoại, hướng dẫn để người dân nắm thẩm quyền và cách đi khiếu nại, tố cáo như thế nào cho có hiệu quả. Sau khi có chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã tập trung rà soát, giải quyết tồn đọng kéo dài trên phạm vi cả nước, đến cuối tháng 12-2011 là còn 528 vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Thanh tra Chính phủ đã thành lập 19 tổ công tác, các bộ ngành thành lập 11 tổ công tác đi rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại kéo dài ở các địa phương, đến nay, chúng tôi đã giải quyết trên 70%. Cuối cùng là thực hiện các quyết định giải quyết các khiếu nại có hiệu lực, đặc biệt là các vụ việc được Thủ tướng Chính phủ có ý kiến, cũng như các Bộ, ngành và địa phương giải quyết có hiệu lực pháp luật phải thi hành triệt để.
Thành Nam
(Lược ghi)