UBND tỉnh trả lời ý kiến cử tri về lĩnh vực giao thông vận tải

Cập nhật ngày: 25/07/2022 10:25:19

ĐTO - Cử tri xã Láng Biển, huyện Tháp Mười kiến nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình giao thông đường bộ từ khi triển khai thi công cho đến khi hoàn thiện đưa vào sử dụng, vì thời gian qua, khi đưa vào sử dụng đến khi xóa bảo hành chưa lâu, một số tuyến đường xuống cấp và hư hỏng nặng. Ghi nhận ý kiến cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục và tiếp tục theo dõi để đảm bảo chất lượng công trình trong quá trình khai thác, đảm bảo chất lượng theo hợp đồng đã ký kết.

Cử tri xã Tân Thành, huyện Lai Vung phản ánh đoạn đấu nối tại vòng xuyến ngã năm Tân Thành giáp với Quốc lộ 54 còn quá thấp, mưa xuống đọng nước hư mặt nhựa đường, ảnh hưởng an toàn giao thông; cử tri thị trấn Sa Rài, huyện Tân Hồng phản ánh chất lượng đường giao thông (đường Nguyễn Huệ) chưa đạt yêu cầu, thời gian đưa vào sử dụng chỉ 5 - 10 năm nhưng mặt đường bị bung nhựa, lỏm, đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra, sửa chữa và nâng cấp. Về các ý kiến trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT giao Trung tâm Kiểm định và Bảo dưỡng công trình giao thông Đồng Tháp triển khai kiểm tra, khắc phục, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III năm 2022.

Về ý kiến cử tri xã Tân Nhuận Đông, huyện Châu Thành đề nghị ngành chức năng sớm xem xét khắc phục hiện tượng sụp lún đường ĐT 854 đoạn từ cầu Xây đến cầu Ông Đại, UBND tỉnh cho biết đã ban hành Quyết định số 659 ngày 22/6/2022 phê duyệt Báo cáo Kinh tế - kỹ thuật Dự án xử lý sạt lở đường ĐT.854 (đoạn Km2+500 - Km3+000), tổng mức đầu tư 1,1 tỷ đồng. Dự kiến trong quý III năm 2022, Sở GTVT sẽ triển khai thi công khắc phục sụp lún lề đường trên.

Cử tri xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng và UBND cấp huyện thực hiện nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự, lấn chiếm hành lang lộ giới đã được Thanh tra Sở GTVT lập biên bản bàn giao cho địa phương xử phạt. Về ý kiến này, UBND tỉnh cho biết, trước đây, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 465 ngày 31/12/2014 về việc tổ chức thực hiện và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT. Theo đó, xác định rõ trách nhiệm xử lý công trình xây dựng vi phạm hành lang đường bộ của UBND cấp huyện như sau: “Trường hợp vụ, việc vi phạm cùng thuộc thẩm quyền của Thanh tra Sở và UBND cấp huyện thì chuyển cấp huyện xử lý nhằm bảo đảm tính khả thi của các quyết định”.

Đồng thời, Sở GTVT đã xây dựng và triển khai Quy chế phối hợp với UBND huyện, thành phố trong công tác quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến Tỉnh lộ. Định kỳ hằng tháng, Sở GTVT có văn bản gửi UBND huyện, thành phố đề nghị chỉ đạo thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các hồ sơ vi phạm hành lang đường bộ đã được Thanh tra Sở GTVT bàn giao. Ghi nhận kiến nghị này của cử tri, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện, thành phố quán triệt thực hiện nghiêm Công văn số 465 ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh.

Cử tri xã Tân Công Sính, huyện Tam Nông phản ánh mốc hành lang an toàn lộ giới trên tuyến đường ĐT.855 thực hiện không thống nhất (đoạn xã Hòa Bình phía bờ Tây tính từ tim lộ vào là 6,5m; trong khi đó, đoạn xã Tân Công Sính tính từ tim lộ ra 2 bên bờ Đông và bờ Tây lại là 7,5m), đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng rà soát thống nhất mốc hành lang an toàn lộ giới tuyến đường ĐT.855.

Về phản ánh này, UBND tỉnh thông tin, hiện nay, trên tuyến đường ĐT.855 có 2 loại cọc mốc là cọc đất của đường bộ được lắp đặt trước đây để xác định phần đất của công trình đường bộ, được tính từ tim lộ vào là 6,5m; một cọc mốc còn lại được lắp đặt năm 2022 là cọc giải phóng mặt bằng, được tính từ tim lộ vào 7,5m để thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.855.

Cử tri xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười kiến nghị UBND tỉnh sớm bắc cầu ngang kênh Phước Xuyên (xã Hưng Thạnh, huyện Tháp Mười) - xã Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông, trao đổi hàng hóa. UBND tỉnh ghi nhận kiến nghị này và sẽ giao Sở GTVT tham mưu đề xuất UBND tỉnh có kế hoạch làm việc với UBND tỉnh Long An về định hướng đầu tư công trình cầu kết nối giữa tỉnh Long An và tỉnh Đồng Tháp.

Cử tri xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười đề nghị UBND tỉnh đầu tư mở rộng tuyến đường Võ Văn Kiệt đoạn từ ranh Trường Xuân, Hưng Thạnh đến ranh tỉnh Long An (đường ĐT.844). UBND tỉnh cho biết, tuyến đường ĐT.844 đoạn thị trấn Tràm Chim - ranh Long An (đường Võ Văn Kiệt) được duy tu, bảo dưỡng hằng năm từ nguồn kinh phí Quỹ bảo trì đường bộ, bảo đảm giao thông thông suốt. Hiện nay, do nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, phải cân đối vốn cho nhiều công trình trọng điểm. Nếu thật sự cần thiết phải đầu tư, giao UBND huyện Tháp Mười gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp vào đợt điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (trường hợp chưa cân đối được vốn, sẽ bố trí sau năm 2025), báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Cử tri xã Phong Hòa, huyện Lai Vung đề nghị UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng mới các cầu tuyến ĐT.853 xuống bến phà Phong Hòa - Thới An tạo điều kiện phát triển kinh tế vùng vì hiện nay nhu cầu lưu thông các xe tải trọng lớn trên đoạn đường này tăng cao trong khi tải trọng cầu nhỏ và hẹp. Theo UBND tỉnh, qua khảo sát, hiện nay trên tuyến có 3/17 cầu đoạn từ Quốc lộ 54 đến bến phà Phong Hòa - Thới An được xây dựng vào năm 2017 bằng cầu sắt Eiffel, tải trọng 12 tấn. Do kinh phí của tỉnh còn hạn chế và theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 330 ngày 10/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh, 3 cầu này không có trong kế hoạch đầu tư nâng cấp mở rộng. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT thường xuyên bảo dưỡng các cầu trên bằng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ để bảo đảm giao thông được thuận lợi và an toàn.

Cử tri xã Tân Thành, huyện Lai Vung phản ánh công viên Khu công nghiệp Sông Hậu trước đây được tỉnh đầu tư san lắp mặt bằng trồng cỏ đậu phộng rất đẹp được một thời gian, nay cỏ đậu phộng đã chết, nên đề nghị tỉnh trồng cây kiểng khác và lót vỉa hè cặp Quốc lộ 54 tạo vẻ mỹ quan khu công nghiệp. UBND tỉnh ghi nhận ý kiến này và sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh khảo sát, đề xuất UBND tỉnh xem xét, cho ý kiến.

Đối với các ý kiến cử tri huyện Cao Lãnh đề nghị khắc phục đoạn sạt lở trên Quốc lộ 30 tại cầu Bà Đội 1, ấp 2, xã Bình Hàng Tây, huyện Cao Lãnh; cử tri xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung đề nghị UBND tỉnh lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dọc Quốc lộ 54 đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Thới, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc xây dựng vòng xuyến tại ngã tư xã Vĩnh Thới, UBND tỉnh ghi nhận và sẽ chỉ đạo Sở GTVT có văn bản phản ánh nội dung kiến nghị của cử tri đến đơn vị quản lý là Cục Quản lý Đường bộ IV xem xét giải quyết.

NHẬT ANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn