Máy bay chở khách tốc độ gấp đôi âm thanh sắp thử nghiệm
Cập nhật ngày: 25/03/2017 06:59:12
Mẫu máy bay chở khách giá rẻ có tốc độ nhanh gấp đôi âm thanh sẽ cất cánh lần đầu tiên trong chuyến bay thử nghiệm cuối năm nay.
Máy bay Boom sẽ đi vào hoạt động từ thập niên 2020. Ảnh: Boom Technology
Công ty Boom Supersonic ở Mỹ sẵn sàng xây dựng mẫu thử nghiệm máy bay siêu thanh XB-1 hay còn gọi là Baby Boom sau khi nhận được vốn đầu từ 33 triệu USD từ tỷ phú tập đoàn Virgin Galactic Richard Branson, Sun hôm qua đưa tin.
Được xem là "máy bay dân dụng nhanh nhất thế giới", máy bay XB-1 Supersonic Demonstrator sẽ cất cánh trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm nay và có thể đưa hành khách đi từ London, Anh đến New York, Mỹ (5.585 km) trong 3,5 tiếng. Theo công ty sản xuất, chiếc máy bay có chi phí chế tạo trên 200 triệu USD và có thể chở khách đầu thập niên 2020.
Thử nghiệm bay dưới tốc độ âm thanh sẽ được tiến hành gần Căn cứ không quân Edwards ở phía nam California kết hợp với công ty Spaceship thuộc tập đoàn Virgin Galactic. Trước đó, mô hình máy bay đã được giới thiệu hồi tháng 11 năm ngoái ở sân bay Centennial tại Denver, Colorado, Mỹ.
XB-1 là phiên bản thu nhỏ có kích thước bằng 1/3 mẫu máy bay Boom trong tương lai. Dòng máy bay siêu thanh Boom có thể bay với tốc độ 2.335 km/h, nhanh hơn 160 km/h so với Concorde và gấp đôi tốc độ âm thanh là 1.235 km/h.
Máy bay Boom được chế tạo bởi những chuyên gia hàng đầu về hàng không với nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại NASA, SpaceX và Boeing. Học hỏi từ Concorde, họ kết hợp công nghệ khí động học tiên tiến, động cơ hiệu quả và những vật liệu tổng hợp mới để cho ra đời chiếc máy bay siêu thanh giá rẻ an toàn nhanh gấp 2,6 lần máy bay hiện nay.
Mẫu thử nghiệm XB-1 đã vượt qua hơn 1.000 cuộc kiểm tra trong đường hầm gió mô phỏng, có phần thân hình côn làm từ sợi carbon và động cơ phản lực cánh quạt turbo. Khác với Concorde, thiết kế của Boom không đòi hỏi thùng chất đốt phụ, giúp giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Theo các mô phỏng, Boom cũng bay êm hơn và hiệu quả hơn 30% so với Concorde. Khoang máy bay được chia thành hai hàng ghế đơn để mỗi hành khách đều có chỗ ngồi cạnh cửa sổ và lối đi. Để giảm trọng lượng, ghế ngồi đều theo tiêu chuẩn hạng nhất và không thể hạ thành giường nằm. Nhằm giảm thời gian bay, máy bay Boom sẽ lướt ở độ cao 18.300 m và phục vụ 500 lộ trình bay.
Phương Hoa/VNE