Nâng tầm liên kết - Phát triển bền vững

Cập nhật ngày: 10/12/2023 13:56:11

ĐTO - Sáng ngày 10/12, tại hội trường UBND tỉnh Cà Mau diễn ra hội nghị tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh (HCM) và 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).


 Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, trong năm 2023, lượng khách du lịch nội địa vẫn chiếm ưu thế từ TP HCM và các tỉnh, thành khác sử dụng các chương trình du lịch liên kết TP HCM và ĐBSCL để trải nghiệm văn hóa, sinh thái, sông nước miệt vườn và thưởng thức ẩm thực Nam bộ, được khai thác chủ yếu bởi các doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại TP HCM với hơn 2,7 triệu lượt khách du lịch về khu vực ĐBSCL (thống kê tại 100 doanh nghiệp du lịch - lữ hành tại TP HCM thường xuyên tham gia các hoạt động liên kết hợp tác với các tỉnh, thành ĐBSCL).

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành ĐBSCL cũng đã chủ trì tổ chức 7 chương trình khảo sát du lịch (Farmtrip), kết nối các doanh nghiệp du lịch - lữ hành của TP HCM và các các tỉnh, thành khác với các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại Đồng Tháp, Bạc Liêu, Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Cà Mau với khoảng 600 lượt doanh nghiệp du lịch - lữ hành tham gia kết nối. Đồng thời, xây dựng được 1 thương hiệu lớn để quảng bá, xúc tiến đến các thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. TP HCM, Cần Thơ, Kiên Giang và Cà Mau được xác định là cửa ngõ để thu hút các thị trường khách từ các tỉnh, thành đến và trao đổi nguồn khách giữa các địa phương theo hướng bền vững.


Thời gian qua, du lịch giữa Đồng Tháp và TP HCM đã nâng tầm cao hơn với nhiều đoàn khách đến tham quan

Tại hội nghị, với những tham luận của đại biểu, nhiều tồn tại, hạn chế đã được nhìn nhận. Cụ thể, một số nội dung dự kiến triển khai theo kế hoạch phải điều chỉnh, hoặc chỉ triển khai trong phạm vi nhỏ cho phù hợp với tình hình thực tiễn của các địa phương, đơn vị liên quan để đảm bảo tính tiết kiệm, không gây lãng phí... nên ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả của một số hoạt động liên kết vùng theo kế hoạch đã đề ra.

Một số tỉnh, thành trong liên kết còn hạn chế về công tác chủ động triển khai các nội dung hợp tác theo kế hoạch đã ban hành. Một số nội dung trọng tâm như: kế hoạch tổ chức hội nghị xúc tiến quốc tế mời gọi đầu tư du lịch vào TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; xây dựng webistie quảng bá du lịch chung cho cả vùng; hội nghị kích cầu về du lịch vùng... chưa thực hiện được do ảnh hưởng của các nội dung chuyên môn khác và công tác phối hợp...

Để nâng cao hơn nữa tính liên kết, TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đề ra kế hoạch phát triển, trong đó, tập trung xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch liên kết TP HCM và 13 tỉnh, thành; tổ chức chương trình bình chọn điểm đến du lịch hấp dẫn TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL; xây dựng không gian chung quảng bá, giới thiệu du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP HCM lần thứ 20 năm 2024.

Đồng thời, quảng bá điểm đến du lịch của 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên nền tảng ứng dụng bản đồ thông minh 3D/360 của TP HCM; triển khai và công bố kết quả Cuộc thị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL...

NHẬT NAM

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn