Thu hút du khách quốc tế đến với Đồng Tháp
Cập nhật ngày: 22/09/2014 05:21:23
Vài năm gần đây, số lượng du khách quốc tế đến Đồng Tháp tăng. Đây là tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên, lượng khách lưu trú chưa nhiều so với một số tỉnh, thành trong khu vực. Làm gì để thu hút du khách quốc tế và giữ chân họ ở lại lâu với Đồng Tháp là vấn đề ngành du lịch Đồng Tháp đang rất quan tâm.
Khách nước ngoài tham quan Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 9 tháng đầu năm 2014, các điểm du lịch Đồng Tháp ước đón và phục vụ khoảng 33.000 lượt khách quốc tế, tăng 28,94% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, trên 80% lượt khách quốc tế đến TP.Sa Đéc (chủ yếu đi theo đường thủy, bằng du thuyền) tham quan cụm điểm du lịch: Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê - Chùa Kiến An Cung - Làng hoa kiểng Sa Đéc. Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê là điểm khám phá thú vị của nhiều du khách mang quốc tịch Pháp và cộng đồng các quốc gia nói tiếng Pháp, bởi địa danh Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê gắn với tác phẩm văn học nổi tiếng, tiểu thuyết “Người tình” đã được chuyển thể thành phim cùng tên. Làng hoa kiểng Sa Đéc với vẻ đẹp rạng rỡ của các con đường hoa cũng được nhiều du khách quốc tế thích tham quan và chụp ảnh lưu niệm.
Tuy nhiên, theo Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Tháp, số lượng du khách lưu trú lại ít do các dịch vụ vui chơi giải trí ở đây còn hạn chế; hệ thống nhà hàng, khách sạn chưa đáp ứng tốt nhu cầu của du khách. Cũng có yếu tố khách quan là đa số du khách quốc tế đến đây bằng du thuyền dọc theo sông Mêkông nên thường chỉ dừng lại ở Đồng Tháp 1 ngày, 1 đêm và nghỉ trên tàu, không lưu trú tại các khách sạn trên địa bàn. Nhưng điều quan trọng là các sản phẩm du lịch ở đây còn đơn điệu, nghèo nàn, chưa phong phú hấp dẫn, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương.
Bà Nguyễn Thị Nga - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Tháp nói: “Để các điểm du lịch ở Sa Đéc thu hút du khách quốc tế và giữ chân họ lâu hơn thì ngoài việc đảm bảo tốt cơ sở vật chất, các dịch vụ ở các cơ sở lưu trú, xây dựng bến bãi trật tự, an toàn cho các phương tiện du lịch neo đậu thì việc tạo nên những sản phẩm du lịch mới dựa trên tiềm năng của địa phương là vấn đề mấu chốt nhất. Chẳng hạn như tạo ra các sản phẩm du lịch gắn liền với các làng nghề như cho du khách trải nghiệm làm nghệ nhân trồng hoa kiểng hay trải nghiệm làm thợ, làm các loại bánh dân gian từ bột của làng nghề bột truyền thống,...”.
Ngoài lượng du khách quốc tế đến với Sa Đéc, du khách quốc tế còn lại phân tán ở các điểm du lịch khác như: Khu du lịch Tràm Chim (huyện Tam Nông), Khu du lịch sinh thái Gáo Giồng, Khu du lịch Xẻo Quýt (huyện Cao Lãnh). Dù vậy, các điểm du lịch này chưa có sự kết nối tạo nét đặc trưng riêng cho từng nơi, các sản phẩm du lịch còn trùng lắp, tạo sự nhàm chán cho du khách. Ví dụ du khách đến Xẻo Quýt đi xuồng tham quan, đến Gáo Giồng cũng đi xuồng,... Bên cạnh đó, đội ngũ làm du lịch tại các điểm không được đào tạo kỹ về chuyên môn, nghiệp vụ du lịch, có những điểm mang danh du lịch sinh thái nhưng chưa hội đủ các yếu tố của du lịch sinh thái, do đó không xây dựng được sản phẩm du lịch đặc thù, không đủ sức truyền hết vẻ đẹp của khu du lịch đến với du khách, làm cho họ nhàm chán khi đi đến đó.
Ông Võ Tiến Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Đồng Tháp cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh quảng bá hình ảnh Đồng Tháp qua các hội chợ xúc tiến du lịch, tăng cường giao lưu, ký kết với các hãng lữ hành du lịch ngoài nước. Song, để thu hút khách quốc tế đến với Đồng Tháp, tỉnh cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dẫn vào các điểm du lịch hoàn chỉnh, đồng bộ, đào tạo nguồn nhân lực du lịch,... tạo nên hình ảnh du lịch Đồng Tháp thật sự đẹp”.
Bích Liễu