Những mô hình mới, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính

Cập nhật ngày: 28/12/2024 16:44:21

ĐTO - Năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện các mô hình cải cách hành chính (CCHC) với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân giai đoạn 2021 - 2026.

Xây dựng chính quyền kiến tạo, thân thiện, phục vụ

Ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy Đồng Tháp ban hành Chương trình hành động năm 2024, theo đó, chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tập trung trên 3 ngành: Nông nghiệp, giáo dục, y tế; đẩy mạnh CCHC, xây dựng chính quyền kiến tạo, hành động, thân thiện, phục vụ Nhân dân.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh phê duyệt Quyết định về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI năm 2024 và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Kế hoạch CCHC năm 2024; Kế hoạch kiểm tra CCHC năm 2024...


Lãnh đạo UBND tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính

Ngoài ra, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công năm 2024; Kế hoạch cải thiện Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2024; Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 58 của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh...

Cùng với đó, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, điều hành trong thực hiện công tác CCHC như: yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc, công tác đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, xử lý dứt điểm các hồ sơ trực tuyến nộp từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) quá hạn đang xử lý; thường xuyên chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) bị trễ hạn, quá hạn và thái độ của công chức, viên chức khi tiếp xúc công dân của các cơ quan, địa phương; yêu cầu các cơ quan, địa phương thường xuyên rà soát, cắt giảm, kiến nghị đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá quy định, TTHC thực chất, hiệu quả, nhất là các giấy phép liên quan đến hoạt động kinh doanh; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC...

Những mô hình, sáng kiến, giải pháp mới

Năm 2024, UBND tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC như: Vận hành Hệ thống lấy ý kiến trong quy trình giải quyết TTHC lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh; thực hiện kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ ứng dụng e-DongThap đến Tổng đài 1022 và đánh giá sự hài lòng của người dân qua kết quả phản hồi các phản ảnh, kiến nghị từ Tổng đài 1022; hoàn thiện các kênh tra cứu tiến độ hồ sơ giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân, tổ chức biết, sử dụng; Quyết định về việc giao cho Bưu điện tỉnh Đồng Tháp đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai Mô hình “Không gian hành chính phục vụ” và Mô hình “Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp” và nhân rộng thực hiện cho toàn tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa (bìa phải) gặp gỡ người dân tại Trung tâm Hành chính công tỉnh để tháo gỡ khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính cho người dân

Ngoài ra, tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các sáng kiến, mô hình, cách làm hay trong công tác CCHC. Sở Giao thông vận tải thực hiện mô hình “Công dân không viết trong cấp đổi Giấy phép lái xe”, “Đổi Giấy phép lái xe trong 2 giờ”; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện mô hình “Hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Bộ phận Một cửa” và “Ứng dụng Zalo Official Sở trong tuyên truyền CCHC”; Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện “Hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh qua ứng dụng Zalo, TeamViewer, UltraViewer”; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh thực hiện mô hình “Thư báo Giấy chứng nhận sắp hết hạn và hướng dẫn thực hiện lại TTHC”.

Các địa phương triển khai mới hoặc tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình như: huyện Hồng Ngự với mô hình Ngày thứ 7 chứng thực 4.0 và trả kết quả tại nhà; giải quyết TTHC lĩnh vực tư pháp tại nhà; Ngày thứ 7 giải quyết TTHC tại nhà; giảm thời gian ngồi chờ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa; Người dân không viết và trả kết quả giải quyết thủ tục tại nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; Tuần lễ không hẹn; Tiếp nhận trực tuyến, họp xét tại nhà, trả kết quả tại chỗ. TP Hồng Ngự thực hiện mô hình Tiếp nhận thông tin phản ánh qua ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài trí tuệ nhân tạo 19008996 (IOC); tra cứu thông tin hồ sơ TTHC qua Zalo Official “Cổng DVC thành phố Hồng Ngự”.


UBND Phường 2, TP Cao Lãnh thực hiện mô hình “30 phút tăng thêm phục vụ Nhân dân”

TP Cao Lãnh thực hiện mô hình “Công an thành phố Cao Lãnh hướng về cơ sở trong công tác giải quyết TTHC”; “Hồ sơ không hẹn - Ứng dụng mã QR Code tra cứu nhanh hồ sơ mẫu”; Tổ công nghệ số cộng đồng (xã Mỹ Tân); “Ngày thứ Ba nhanh chóng”; phát móc khóa tuyên truyền cải cách TTHC; “Hệ thống niêm yết TTHC điện tử”; “30 phút tăng thêm phục vụ Nhân dân” (Phường 2). TP Sa Đéc với “Đội hỗ trợ dịch vụ công miễn phí”; mô hình Máy nhận - trả hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tự động (Máy APS); “Ngày không chờ giải quyết TTHC cho nhân dân trên địa bàn xã”; “Ngày thứ năm không hẹn”; “Chạm để biết".

Huyện Tháp Mười với mô hình “6 trong 1”, Tổ Thanh niên tình nguyện hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến; giám sát chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức qua hệ thống camera tại các Bộ phận Một cửa từ huyện đến xã; “Một cửa không treo - Hồ sơ không đọng”. Huyện Thanh Bình với mô hình “Ngày thứ ba không viết”, “Ngày thứ năm không hẹn”, “Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến”. Huyện Tân Hồng với Ứng dụng mã QR tra cứu TTHC. Huyện Tam Nông với “Hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại trụ sở ấp”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày không hẹn”, “Ứng dụng phần mềm hotrothutuc.vn” thực hiện mô hình không viết, không hẹn và thiết bị bấm số xếp hàng tự động”...

Qua đó, thể hiện quyết tâm và mong muốn của tỉnh cũng như các ngành, các cấp trong việc tiếp tục đẩy mạnh CCHC, nhất là xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, công khai, minh bạch đối với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới.

Nhật Anh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn