Trường THPT Đốc Binh Kiều

Cải thiện chất lượng giáo dục

Cập nhật ngày: 06/01/2016 12:39:12

Trường THPT Đốc Binh Kiều (ĐBK), thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười được thành lập năm 2003. Ban đầu trường đào tạo hệ bán công, năm 2008 chuyển sang hệ công lập. Khi chuyển đổi hệ đào tạo, trường gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tuyển sinh đầu vào tổng điểm 3 môn: Văn, Toán, Anh Văn chỉ dao động từ 7 - 16,9 điểm (Toán, Văn nhân hệ số 2). Chất lượng đầu vào thấp, đòi hỏi Ban Giám hiệu, giáo viên có giải pháp cụ thể để cải thiện chất lượng học tập của học sinh (HS).

Thị trấn Mỹ An là nơi có rất đông người dân từ nhiều nơi khác đến sinh sống, nhiều hộ gia đình có con em đang độ tuổi đến trường gặp khó khăn về kinh tế; cha mẹ đi làm, buôn bán ít có thời gian quan tâm đến con em. Đội ngũ giáo viên (GV) của Trường THPT Đốc Binh Kiều được điều chuyển từ nơi khác đến; một số GV trẻ còn thiếu kinh nghiệm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến chất lượng giáo dục của trường rất thấp. Năm học 2012-2013, tỷ lệ HS yếu, kém của trường trên 30%. Để cải thiện tình hình trên, Ban Giám hiệu nhà trường, tập thể giáo viên đưa ra nhiều giải pháp như xây dựng nề nếp, kỷ cương, cải tiến phương pháp dạy, học...

Nhà trường đã đề ra quy chế thi đua cho cán bộ, GV, nhân viên, HS. Trường thành lập ban quản sinh ở các khối lớp, phối hợp với các đoàn thể thường xuyên theo dõi, kiểm tra ý thức học tập của HS. Những trường hợp HS vi phạm nội quy, nhà trường sẽ thông báo với phụ huynh HS ngay trong ngày để cùng giải quyết. Những trường hợp HS đi trễ, không nghiêm túc trong giờ học, đều bị nhắc nhở, xử lý với hình phạt phù hợp... Ban Giám hiệu trường cử 1 phó hiệu trưởng phụ trách quản lý HS, nắm, báo cáo tình hình HS vào sáng thứ Hai hàng tuần. Để GV thể hiện hết năng lực giảng dạy, HS tiếp thu bài tốt, Ban Giám hiệu trường xây dựng kế hoạch dạy học theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời xây dựng chương trình chi tiết phù hợp với đối tượng HS. Đối với những HS yếu, GV thực hiện dạy 2 buổi/ngày cho cả 3 khối lớp 10, 11, 12. Những HS có học lực yếu, trường thực hiện bồi dưỡng riêng. Các GV tham gia giảng dạy thường xuyên tham dự các lớp tập huấn chuyên môn trao đổi kinh nghiệm được tổ chức tại trường, hoặc trao đổi kinh nghiệm với GV giảng dạy lâu năm tại các trường khác qua các hoạt động giao lưu. Nhà trường cũng khuyến khích GV học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chính vì vậy, trường sở hữu đội ngũ thầy, cô giáo tâm huyết với nghề, giảng dạy tận tâm, gần gũi với HS.

Ngoài công tác chuyên môn, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Chữ Thập đỏ, Ban Đại diện cha mẹ HS cũng đề ra nhiều giải pháp phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường như: vận động HS ra lớp, lên kế hoạch kèm cặp, tìm hiểu hoàn cảnh HS để có hướng vận động, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời các em tập, sách, xe đạp, đồng phục... Với những giải pháp phù hợp, hiệu quả, chất lượng giáo dục tại Trường THPT Đốc Binh Kiều được cải thiện đáng kể: tỷ lệ HS xếp loại yếu, kém giảm còn 5% trong năm học 2014-2015; HS đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2015 đạt 92,06%;...

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn