Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở giáo dục mầm non

Cập nhật ngày: 09/11/2024 05:17:43

ĐTO - Đối với các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó chú trọng đổi mới quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ gắn với cơ chế giám sát; nâng cao chất lượng công tác quản trị cơ sở GDMN.


Không gian “Cùng bé vui đọc sách” tại Trường Mầm non Long Hậu 1 (huyện Lai Vung)

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các cơ sở GDMN thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở GDMN theo Điều lệ trường MN và quy chế tổ chức, hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo với loại hình dân lập, tư thục. Các cơ sở GDMN tự chủ trong lựa chọn các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ với phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi”. Đồng thời sử dụng hệ thống hồ sơ sổ sách đúng quy định của Điều lệ trường MN, đảm bảo khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ trong cơ sở GDMN.

Tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở GDMN chủ động đổi mới trong công tác quản lý, quản trị, Sở GD&ĐT tổ chức hội thảo “Vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng về quản trị nhà trường trong tình hình mới tại các cơ sở GDMN” với số lượng 150 đại biểu tham dự. Đại biểu tham dự được chia sẻ, thảo luận về những thuận lợi, khó khăn và đưa ra nhiều giải pháp có thể thực hiện hiệu quả như: huy động mọi nguồn lực để phát triển nhà trường; phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên năng động, sáng tạo, dám đổi mới; xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường; môi trường học tập tích cực.

Tại hội thảo, Sở GD&ĐT đã triển khai những mô hình hay để các cơ sở GDMN học tập kinh nghiệm, khuyến khích các cơ sở GDMN đăng ký thực hiện ít nhất 1 mô hình, 3 cách làm hay, có hiệu quả ở đơn vị trong mỗi năm học. Bên cạnh đó, tổ chức 6 lớp tập huấn cấp tỉnh với các chuyên đề: “Bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, giáo viên MN”, “Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị cho trẻ em 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp 1 đáp ứng yêu cầu liên thông chương trình Giáo dục phổ thông” cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán với khoảng 1.100 lượt người tham dự.

Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT thành lập các Đoàn kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với cơ sở GDMN. Theo phân cấp quản lý, Phòng GD&ĐT phối hợp UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, kiểm tra các cơ sở GDMN độc lập trên địa bàn về điều kiện thành lập, quyết định thành lập, giấy phép hoạt động, cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quy định của ngành... Phòng GD&ĐT, các cơ sở GDMN công lập hỗ trợ về công tác quản lý chuyên môn đối với các cơ sở MN, mẫu giáo dân lập, tư thục. Trong quá trình kiểm tra, giám sát việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, đảm bảo an toàn cho trẻ; chủ động nắm tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.

Mỗi năm học, Sở GD&ĐT đều tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chuyên đề GDMN; công tác đảm bảo an toàn, phòng, chống bạo hành trẻ; chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhóm, lớp tại các huyện, thành phố. Thông qua công tác kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện, điều chỉnh kịp thời những sai sót, hạn chế, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục có hiệu quả, giúp các cơ sở GDMN thực hiện đúng quy định. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, với các giải pháp đổi mới quản lý, các cơ sở GDMN luôn chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch nâng cao năng lực quản lý, quản trị cho cán bộ quản lý; chuyên môn cho giáo viên, nhân viên; duy trì hiệu quả các loại hình trường lớp học, huy động tốt số lượng trẻ MN đến lớp và trẻ học bán trú.

H.An

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn